Nguy cơ xung đột: Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ 'rút quân vượt biên'

Nguy cơ xung đột: Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ 'rút quân vượt biên'

Thứ 4, 19/07/2017 | 18:18
0
Phía Trung Quốc nhấn mạnh, quân đội Ấn Độ cần cho rút quân trước khi các cuộc đàm phán diễn ra nhằm giải quyết đợt xung đột kéo dài nhất trong những năm gần đây giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Theo Washington Post, Trung Quốc hôm 18/7 đã yêu cầu Ấn Độ ngay lập tức rút hết các nhóm quân từ khu vực tranh chấp ở núi Himalaya.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở khu vực đang căng thẳng.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, lực lượng quân đội Ấn Độ phải rời khỏi khu vực này để tránh “sự leo thang căng thẳng”.

"Chúng tôi từng tuyên bố nhiều lần rằng, Trung Quốc hy vọng Ấn Độ hiểu tình hình và ngay lập tức rút những binh sĩ vượt biên trái phép về phía biên giới của Ấn Độ",  người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay.

Tiêu điểm - Nguy cơ xung đột: Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ 'rút quân vượt biên'

Trung Quốc hôm 18/7 đã yêu cầu Ấn Độ ngay lập tức rút hết các nhóm quân từ khu vực tranh chấp ở núi Himalaya. 

Bắc Kinh và New Delhi đang trải qua hơn một tháng căng thẳng. Giới chức của cả hai nhắc đến nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ, thậm chí còn căng thẳng hơn cuộc chiến năm 1962, khiến hàng nghìn người chết.  

Thông điệp của ông Lục Khảng được đưa ra sau khi đài truyền hình Trung Quốc cuối tuần trước phát bản tin một Lữ đoàn Trung Quốc được trang bị giàn phóng tên lửa, súng máy hạng nặng và pháo cối mới đây tiến hành tập trận tấn công bằng đạn thật vào một địa điểm của kẻ thù ở Tây Tạng, gần biên giới Ấn Độ. Cuộc tập trận còn bao gồm theo dõi và ngắm bắn máy bay địch.

Phía Trung Quốc nhấn mạnh, quân đội Ấn Độ cần cho rút quân trước khi các cuộc đàm phán diễn ra nhằm giải quyết đợt xung đột kéo dài nhất trong những năm gần đây giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Những căng thẳng gần đây nhất bắt đầu diễn ra vào hồi tháng Sáu, khi Trung Quốc cho xây một con đường nối đến Doklam. Bhutan đã gửi công hàm yêu cầu Trung Quốc trả lại hiện trạng còn Ấn Độ khẳng định, hành động xây đường là đơn phương thay đổi điểm giao biên giới giữa ba bên.

Doklam có vị trí chiến lược quan trọng với Ấn Độ, bởi nếu kiểm soát được cao nguyên này, một khi xung đột xảy ra, Trung Quốc có thể cô lập toàn bộ các bang Đông Bắc của Ấn Độ. Đây chính là đầu mối cho những tranh cãi gay gắt giữa Bắc Kinh và New Delhi những ngày qua. Bắc Kinh khẳng định, khu vực Doklam là vấn đề tranh chấp của Trung Quốc và Bhutan nên không muốn Ấn Độ can thiệp vào. Nhưng Bhutan lại đứng về phía Ấn Độ khi yêu cầu Bắc Kinh khôi phục nguyên trạng.

Bắc Kinh trả đũa bằng cách đóng cửa đèo vốn được mở cho những người hành hương Ấn Độ thăm núi Kailash và hồ Manosawar của Tây Tạng, 2 địa điểm thiêng liêng đối với người Hindu giáo và Phật giáo.

Quân đội Ấn Độ ngày 10/7 triển khai thêm 2.500 binh sĩ đến khu vực bang Sikkim giáp biên giới Trung Quốc, nhằm tăng cường khả năng ứng phó trong trường hợp xung đột giữa hai bên nổ ra tại cao nguyên Doklam.

Đây được cho là động thái phản ứng với việc Trung Quốc vừa triển khai thêm quân đến Khamba Dzong và các khu vực gần thung lũng Chumbi, nằm giữa Sikkim của Ấn Độ và Bhutan.

Xem thêm >> Đằng sau việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biên giới Ấn Độ

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.