Trung tá công an hiến kế ngăn các vụ bạo hành tương tự Mầm Xanh

Trung tá công an hiến kế ngăn các vụ bạo hành tương tự Mầm Xanh

Đỗ Thị Thơm
Thứ 3, 05/12/2017 | 07:52
1
“Tôi đề xuất phương án lắp camera ở các trường mầm non tư thục đấu nối máy với công an phường để ngăn các vụ bạo hành tương tự Mầm Xanh”, Trung tá Đào Trung Hiếu nói.

Trẻ tại các cơ sở mầm non tư thục bị bạo hành là vấn đề không mới. Vụ việc Mầm Xanh chỉ là câu chuyện mới nhất. Liên quan vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học về những giải pháp có thể làm ngay để chặn các vụ bạo hành trẻ.

Xã hội - Trung tá công an hiến kế ngăn các vụ bạo hành tương tự Mầm Xanh

Trung tá Đào Trung Hiếu đề xuất lắp camera ở các cơ sở mầm non tư thục đấu nối với công an phường để ngăn bạo hành trẻ. Ảnh: Đỗ Thơm

Để xảy ra bạo hành là do buông lỏng quản lý

PV:Vụ việc bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh không phải là cá biệt. Chúng ta cũng từng bức xúc, đau lòng khi các vụ tương tự xảy ra trước đó. Nguyên nhân nào khiến tình trạng này không bị đẩy lùi, thưa ông?

Trung tá Đào Trung Hiếu: Theo những gì trong clip được chia sẻ, chuyện xảy ra ở cơ sở mầm non Mầm Xanh không phải lần đầu tiên mà kéo dài cả quá trình nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Vấn đề là trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu mà để sự việc xảy ra. Hiện tượng này không phải cá biệt, không phải xảy ra trong một ngày. Chính vì thế, người quản lý an ninh trật tự ở địa bàn phải biết. Chúng ta có rất nhiều lực lượng, tổ chức đoàn thể bảo vệ quyền trẻ em nhưng họ đã không làm tròn vai.

Nguyên nhân thứ hai là ý chí chủ quan của những người làm việc tại cơ sở mầm non. Họ thừa biết quyền trẻ em đến đâu, trong đó các hành vi xâm hại đến sức khỏe thể chất, tinh thần trẻ là bị nghiêm cấm nhưng họ vẫn thoải mái thực hiện các hành vi bạo hành dã man trẻ em khiến cộng đồng không thể chấp nhận. Đây không phải câu chuyện không có luật, không hiểu luật. Ở đây là coi thường pháp luật.

PV: Nhìn từ góc độ tâm lý tội phạm, làm sao lý giải được một bảo mẫu bình thường nhưng bỗng chốc lại có hành vi bạo hành trẻ em như từng xảy ra, thưa ông?

Trung tá Đào Trung Hiếu: Tôi chia sẻ là nghề giáo viên mầm non có nhiều áp lực. Đặc biệt là chăm sóc trẻ em dưới 5 tuổi, các con non nớt về thể chất, trí tuệ. Các con có thể sẽ không thực hiện ngay yêu cầu của các cô bảo mẫu. Đây là một nghề rất áp lực, dễ tạo bức xúc, dạy trẻ là nghề khó khăn. Tuy nhiên, khi đã chọn nghề giáo viên mầm non, họ phải thích nghi, phải tuân thủ các quy định pháp luật, dùng tình thương để dỗ dành các con làm theo ý mình bằng các biện pháp ôn hòa. Chính vì thế, các hành vi bạo hành trẻ không gì có thể biện minh

Dưới con mắt nhà điều tra, người nghiên cứu tội phạm học, tôi cho rằng các hành động đánh đập các con xảy ra tự nhiên vì người trong cuộc có cảm giác an toàn. Họ yên tâm là hành vi của mình không bị phát hiện. Đó là chìa khóa sâu thẳm mà trong tư vấn các giải pháp, tôi sẽ đi từ mấu chốt bên trong tâm lý của người vi phạm. 

Phải xử nghiêm một số người để làm gương

PV: Vậy các giải pháp chúng ta cần phải làm để ngăn ngừa các hành vi bạo hành trẻ là gì, thưa ông?

Trung tá Đào Trung Hiếu: Bàn về các giải pháp, chúng ta có hệ thống các giải pháp mang tính bình diện xã hội và các giải pháp cụ thể trong trường hợp này. Theo quan điểm của tôi để ngăn ngừa tình trạng bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non tư thục trong cả nước, việc đầu tiên là việc tăng cường phổ biến giáo dục luật Trẻ em 2017. Trong đó có quyền không bị bạo lực, hành hạ thể xác của trẻ em.

Trước hết, chúng ta cần tuyên truyền cho 3 đối tượng. Đầu tiên là chính người làm việc tại cơ sở mầm non, để họ hiểu rằng trẻ em là đối tượng được bảo vệ đặc biệt của xã hội. Thứ hai là những người dân sống xung quanh các cơ sở này. Điều này xuất phát từ kinh nghiệm làm trọng án nhiều năm. Chính quyền không thể ngày nào cũng giám sát nhưng người dân xung quanh sẽ thường xuyên nghe thấy tiếng trẻ khóc. Nếu họ nhận thức được hành vi đánh đập trẻ em là sai và họ có trách nhiệm phải trình báo cơ quan pháp luật thì các vụ việc như vậy sẽ sớm được phát hiện. Đối tượng thứ ba cần tuyên truyền là chính phụ huynh của trẻ.

Tiếp đó, các ngành chức năng có liên quan phải giám sát chặt chẽ cơ sở mầm non đóng trên địa bàn. Các quy định đã có, vấn đề là phải làm đúng cơ sở pháp luật. Để xảy ra các vụ việc bạo hành trẻ mầm non, nguyên nhân là do sự buông lỏng quản lý, kiểm tra. Bên cạnh những người bạo hành trẻ đương nhiên phải bị xử lý thì cũng phải xử những người thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ việc.

Theo tôi, hãy kỷ luật nghiêm khắc những người liên quan vụ việc này, sẽ có tác dụng răn đe cán bộ ở địa bàn khác.

Biết bị giám sát, bảo mẫu sẽ không dám đánh trẻ

PV: Vậy dựa vào “chìa khóa sâu thẳm”, mấu chốt bên trong tâm lý tội phạm, giải pháp cụ thể mà ông đề xuất là gì, thưa ông?

Trung tá Đào Trung Hiếu: Trên cơ sở xử lý thứ bên trong quyết định người phạm tội thực hiện hành vi, tôi đề xuất phương án lắp camera ở các trường mầm non tư thục đấu nối máy với công an phường. Việc này sẽ tạo hiệu ứng giống như trong phòng thi các thí sinh được thông báo có camera, hành vi quay cóp sẽ được ghi hình lại. Họ biết mình đang bị giám sát sẽ không dám có hành vi tự tung, tự tác như ở trường Mầm Xanh.

Đề xuất này dựa trên tâm lý học tội phạm, các bảo mẫu ở cơ sở mầm non Mầm Xanh dám đánh đập trẻ vì họ biết rằng trẻ không nói được với ai. Nhưng nếu có camera đấu nối với công an phường, tôi tin chắc các bảo mẫu sẽ không dám làm.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Quận 12 chỉ đạo công an làm rõ nghi vấn "bảo kê cơ sở mầm non Mầm Xanh"

Thứ 5, 30/11/2017 | 09:52
Ngày 30/11, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM cho biết, UBND quận đã chỉ đạo công an làm rõ nghi vấn "có người bảo kê cơ sở Mầm Xanh".

Bắt tạm giam chủ cơ sở trường mầm non Mầm Xanh bạo hành trẻ em

Thứ 3, 28/11/2017 | 11:14
Cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã có quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam chủ cơ sở trường mầm non tư thục Mầm Xanh.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.