Trung tâm y yế huyện Bình Xuyên: Chú trọng nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Trung tâm y yế huyện Bình Xuyên: Chú trọng nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:15
0
Hướng đến mục tiêu Huyện đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã, những năm qua huyện Bình Xuyên đẫ tập trung huy động mọi nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, mua sám trang thiết bị, bổ sung nhân lực đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn; triển khai đầy đủ và có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình Y tế - Dân số; từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, tích cực áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân… góp phần thúc đẩy sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh.

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn Minh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên: Trạm y tế là nơi gần dân, đóng vai trò quan trọng trong công tác truyền thông – giáo dục sức khỏe, nâng cao kiến thức từ đó giúp người dân tự chủ động bỏa vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, đồng thời triển khai tốt các chương trình y tế quốc gia. Tới thăm trạm y tế xã Phú Xuân – một trong những xã điển hình trông mô hình chuẩn Quốc gia y tế xã, ấn tượng đầu tiên của tôi là cơ sở vật chất của trạm được đầu tư đồng bộ với dãy nhà chính 2 tầng, các khối phụ trợ khang trang, sạch sẽ có đủ các phòng chức năng: hành chính, thủ thuật, sản, phụ khoa – KHHGD, phòng lưu bệnh nhân… đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại tuyến y tế cơ sở.

Trạm hiện có 2 bác sỹ, 4 điều dưỡng đều được đào tạo, tập huấn đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ. 8/8 thôn đều có cán bộ y tế. Được sự quan tâm của ngành y tế, chính quyền địa phương đã vào cuộc thực hiện tốt công tác xã hội hóa mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh. Từ khi được đầu tư, được công nhận Trạm y tế chuẩn Quốc gia, người dân trong xã đã dần quen với việc thăm khám sức khỏe, điều trị tại trạm. Những năm qua, cán bộ nhân viên trạm y tế xã đã nỗ lực đoàn kết, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Duy trì tốt chế độ trực trong ngày, chú trọng đón tiếp, khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng có thẻ BHYT, hộ nghèo, trẻ em…đảm bảo kịp thời. Trong năm, trạm đã khám chữa bệnh cho trên 1.683 lượt người, khám bệnh QLSKTD  54000 lượt người. Phối hợp với Ban dân số gia đình và trẻ em xã đẩy mạnh công tác truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Tuyên truyền đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt công tác dân số, KHHGĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống. Quản lý, theo dõi bà mẹ mang thai, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng và uống Vitamin A đầy đủ, kịp thời. 

Sức khỏe - Trung tâm y yế huyện Bình Xuyên: Chú trọng nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Quản lý, theo dõi bà mẹ mang thai, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng và uống Vitamin tại  

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, Trạm y tế xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch cúm A H5N1, HI1N1, bệnh chân tay miệng, sởi, sốt xuất huyết. Chú trọng lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, đoàn thể, họp thôn để nâng cao nhận thức cho người dân phòng chống dịch bệnh chăm sóc sức khỏe cho mình và cộng đồng. Trạm đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện tiến hành giám sát, hướng dẫn các hộ thu gom, xử lý nước thải để diệt loăng quăng, bọ gậy hạn chế dịch bệnh bùng phát, lây lan. 

Là một trong những trạm y tế của huyện Bình Xuyên đạt chuẩn y tế năm 2013 giai đoạn 2. Trạm y tế xã Tam Hợp được đầu tư cơ sở vật chất khang trang có đủ các phòng chức năng, công trình phụ và khu xử lý rác thải hợp vệ sinh, trang thiết bị y tế cơ bản tương đối đầy đủ. Trạm cũng đã triển khai được hơn 20 đầu việc trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tỷ lệ người dân ở Tam Hợp thường xuyên đến trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe định kỳ đã tăng lên.  Đặc biệt để nâng cao hiệu quả chương trình phòng chống bệnh không lây trên đại bàn Trạm y tế Tam Hợp đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Sức khỏe - Trung tâm y yế huyện Bình Xuyên: Chú trọng nâng cao chất lượng y tế cơ sở (Hình 2).

Trạm y tế xã Tam Hợp được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân

Song song với công tác khám chữa bệnh, trạm cũng thực hiện theo dõi quản lý bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường…triển khai khám sàng lọc để tư vấn và điều trị ngoại trú cho bệnh nhân tăng huyết áp ngay từ ban đầu. Năm qua Trạm đã thực hiện tốt các chương trnhf mục tiêu y tế quốc gia, công tác y tế dự phòng cho người dân: trên 98 % trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đúng quy trình; Công tác y tế học đường được triển khai tốt, trong đó khám, quẩn lý sức khỏe cho học sinh các cấp đạt 98%. Công tác dân số KHHGĐ được triển khai thường xuyên tại trạm…

Với biên chế 6 cán bộ viên chức tại các Trạm y tế ở Bình Xuyên, trong khi phải thực hiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn hộ dân. Chính vì vậy mỗi cán bộ y bác sỹ nơi đây luôn nỗ  lực, cố gắng trong công tác chuyên môn, hết lòng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hy vọng rằng với sự quan tâm, đầu tư trọng điểm cho tuyến y tế cơ sở cùng sự quyết tâm cao của đội ngũ y bác sỹ, Bình Xuyên sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng được tư vấn, theo dõi sức khỏe liên tục, suốt đời và điều trị khi cần thiết; giúp họ phòng bệnh tốt nhất, được phát hiện bệnh sớm nhất và đến cơ sở y tế phù hợp để điều trị kịp thời./.

Thu Hà

Bộ trưởng Y tế: "Nhà vệ sinh bẩn là giám đốc BV ở bẩn, không có xà bông rửa tay là trưởng khoa ở bẩn"

Thứ 7, 27/10/2018 | 07:38
"Những chi tiết nhỏ nhưng lại quyết định chất lượng. Nếu bệnh viện nào để nhà tiêu bẩn, nhà vệ sinh bẩn là giám đốc viện đó ở bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn không có xà bông rửa tay là trưởng khoa đó ở bẩn", bà Tiến nói.

Nâng cao chất lượng trạm y tế xã phường tại 26 điểm trên cả nước

Thứ 4, 10/10/2018 | 18:43
Ngày 10/10, bộ Y tế tổ chức hội nghị tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh phía Nam tại TP.HCM. Hội nghị nhằm triển khai hệ thống y tế từ xa tại 26 trạm y tế xã, phường trên cả nước.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...