Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – Vị Tư lệnh tài ba nơi tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – Vị Tư lệnh tài ba nơi tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

Chủ nhật, 07/04/2019 | 10:00
0
Trong tiến trình phát triển Lịch sử Việt Nam, ở vùng đất Quảng Bình “Địa linh nhân kiệt” đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, anh hùng, hào kiệt, tiếng tăm lừng lẫy, làm rạng danh cho quê hương, đất nước. Trong đó phải kể đến Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên - vị tư lệnh tài ba nơi tuyến đường vận tải Trường Sơn huyền thoại.

Đường Trường Sơn là một chiến công chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc. Ðó là con đường nối liền Nam – Bắc, thống nhất nước nhà, là con đường của tương lai giàu có của Tổ quốc ta. Bởi vì đó là con đường vận tải lương thực, đạn dược và lực lượng quyết định sự thành bại của chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

Ðóng góp to lớn đó của đường Trường Sơn không thể không kể đến vai trò của vị Tư lệnh - Trung tướng Ðồng Sĩ Nguyên khi ông xây dựng đường Trường Sơn trở thành “trận đồ bát quái xuyên rừng rậm” đối với đế quốc Mĩ.

Là một vị thủ lĩnh, Ðồng Sĩ Nguyên quán triệt rằng: “Trong cuộc chiến đấu để giành thắng lợi phục vụ chiến trường, tuyến chi viện chiến lược của chúng ta cũng là một chiến trường, một mặt trận có hai đối thủ phải vượt qua. Một là chiến đấu với bộ binh và không quân địch để giữ vững và phát triển tuyến chi viện. Hai là cuộc “chiến đấu” với thời tiết nghiệt ngã ở địa bàn Đông và Tây Trường Sơn để giành giật thời gian, thực hành vận chuyển thắng lợi”.

Tin nhanh - Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – Vị Tư lệnh tài ba nơi tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên.

Với những công lao của Trung tương Đồng Sĩ Nguyên cống hiến cho cách mạng và cho Trường Sơn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng đánh giá: “Đồng chí đã có công lao to lớn trong tổng khởi nghĩa tháng 8 - 1945, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Đặc biệt đồng chí có công lao lớn đối với con đường chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh”....

Ngay khi nhận nhiệm vụ, ông quán triệt tư tưởng “đánh địch mà tiến, mở đường mà đi”, áp dụng nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong việc chiến đấu chống ngăn chặn của đế quốc Mĩ: “Quan trọng nhất là tư tưởng tiến công, chủ động tiến công, kiên quyết tiến công là bản chất của cách mạng vô sản, mãi mãi vẫn là chân lý. Vấn đề là chúng ta phải vận dụng dụng vào từng nơi, từng lúc, từng binh chủng cho phù hợp, sáng tạo”. Tư tưởng chiến đấu ở đây của ông khác với chiến đấu ngoài mặt trận. Nó là chiến đấu ngăn chặn, vận tải vẫn là trung tâm. Trước tình hình đó, Đồng Sĩ Nguyên đề nghị tư tưởng tiến công phải được cụ thể hóa đến từng đơn vị nhất định.

Đối với pháo cao xạ, phải bố trí lại trận địa bám sát các mục tiêu bảo vệ, lấy chốt trọng điểm là chính, kết hợp với cơ động thích hợp. Từ trận địa bám trụ mà đánh tiêu diệt máy bay địch để bảo vệ đội hình hành tiến của đội xe, đội hình tác nghiệp của công binh và cầu đường, làm cho xác suất bom đạn giảm, tổn thất của ta ít, tốc độ vận chuyển tăng.

Tin nhanh - Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – Vị Tư lệnh tài ba nơi tuyến đường Trường Sơn huyền thoại (Hình 2).

Cùng với ông Lê Đức Anh, ông Đồng Sĩ Nguyên là một trong hai vị tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam được phong quân hàm vượt cấp từ Đại tá lên Trung tướng nhờ những cống hiến của mình 

Đối với bộ đội công binh phải xây dựng công sự bám trụ ở trọng điểm, lấy chốt trọng điểm như trận địa chiến, tăng công cụ cải tiến, tăng máy húc xe ben, thuốc nổ để giảm bớt người mà vẫn ứng cứu, khắc phục phá hoại nhanh. Kết hợp chống phá hoại với mở rộng mặt đường, thực hiện địch càng đánh thì mặt đường càng rộng, xe qua càng nhanh. Đồng thời dành một lực lượng liên tục mở đường mới. Từ việc mở các đường tránh cục bộ ở từng trọng điểm sẽ nối lại dần thành một tuyến mới song song. Nắm vững quy luật đánh phá của địch, lợi dụng thời tiết sương mù, mây thấp, từ “lấn sáng, lấn chiều” chuyển sang lấn ban ngày là chính, ban đêm tập trung khắc phục hậu quả và ứng cứu cho đội hình xe.

Đối với bộ đội xe vận tải chuyển sang tổ chức đội hình nhiều thê đội quy mô đại đội, hoặc tiểu đoàn, có chỉ huy chặt chẽ, xóa lối đi tự do từng chiếc, từng tốp nhỏ.

Xây dựng các căn cứ xuất phát an toàn với nhiều đường tiếp cận ra đường trục, tận dụng thời tiết sương mù chạy “lấn chiều, lấn sáng” để tăng thời gian xe lăn bánh, lợi dụng pháo sáng và quy luật đánh phá của địch, chủ động và liên tục tiến công, luôn đạt hiệu suất cao, vượt cung tăng chuyến.

Truyền đạt tư tưởng hợp đồng tác chiến tới từng đơn vị, để từng lực lượng không còn đơn độc trong khi làm nhiệm vụ, hỗ trợ đắc lực cho nhau chiến đấu, phát huy cao nhất hiệu quả công tác vận tải, phát huy sức mạnh tổng hợp để giành thắng lợi. Tư tưởng của tướng Đồng Sĩ Nguyên được quán triệt có ý nghĩa hết sức to lớn, khắc phục được tư tưởng dao động, phòng tránh đơn thuần đồng thời đề phòng chủ quan mất cảnh giác.

Giờ đây khi Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – một người con Quảng Bình, vị tư lệnh tài ba của tuyến đường vận tải Trường Sơn huyền thoại vừa rời cõi tạm để đến với thế giới người hiền. Thành kính vĩnh biệt Trung tướng, thay nén tâm nhang ở những bài viết sau, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc thấy được tài năng, đức độ và tầm ảnh hưởng của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đối với sự phát triển của tuyến đường chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh nói riêng và thắng lợi của dân tộc trong cuộc trường chinh vĩ đại chống quân xâm lược nói chung.

Tất Thắng - Thế Hà

Anh hùng lái xe Đoàn Minh Nguyệt kể về tuổi thanh xuân trên đường Trường Sơn huyền thoại

Thứ 2, 30/04/2018 | 19:09
Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đặc biệt là tuổi thanh xuân gắn bó với đường Trường Sơn huyền thoại, đến ngày đại thắng 30/4/1975, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND) Đoàn Minh Nguyệt đã không kiềm chế được cảm xúc vỡ òa vì hạnh phúc.

TP.HCM lùi thời gian cấm xe tải lưu thông trên đường Trường Sơn

Thứ 6, 09/09/2016 | 15:31
Sở GTVT TP.HCM vừa ra thông báo lùi thời gian cấm xe tải lưu thông trên đường Trường Sơn để xem xét các phương án tránh ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Hà Nội chính thức có tên đường Hoàng Sa, Trường Sa, Lý Sơn

Thứ 4, 03/08/2016 | 14:58
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố. Trong đó có tên đường Hoàng Sa, Trường Sa và Lý Sơn.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên muốn được an nghỉ bên đồng đội

Thứ 6, 26/06/2015 | 16:43
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên vừa gửi đơn mong muốn sau khi từ trần được an nghỉ ở khu đồi Văn Bia, nghĩa trang Trường Sơn cùng với đồng đội của mình...
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.