Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, người Trung Quốc được kêu gọi ăn ít thịt lợn

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, người Trung Quốc được kêu gọi ăn ít thịt lợn

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 04/02/2019 | 20:00
0
Khi Trung Quốc ăn mừng năm mới Kỷ Hợi (năm con Lợn) trong tuần này, các nhà vận động môi trường đang kêu gọi người dân trong nước ăn ít thịt lợn hơn và trợ giúp cứu lấy hành tinh.
Tiêu điểm - Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, người Trung Quốc được kêu gọi ăn ít thịt lợn

Các món ăn truyền thống Trung Quốc luôn gắn liền với thịt lợn.

Theo Reuters, Trung Quốc hiện tiêu thụ nhiều thịt hơn bất kỳ quốc gia nào khác và chiếm một nửa lượng tiêu thụ thịt lợn của thế giới. Đây là thực phẩm mà họ sử dụng trong mọi món ăn, từ bánh bao cho đến lẩu.

Điều này cũng được cho là một phần tạo ra nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới - theo báo cáo của Tổ chức Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), trong đó vật nuôi là nguyên nhân gây ra khoảng 14,5% lượng khí thải toàn cầu.

Jen Leung, Giám đốc khí hậu Trung Quốc tại tổ chức từ thiện WildAid có trụ sở tại Mỹ cho biết, lượng phát thải của Trung Quốc có thể giảm gần 10% trong thập kỷ tới.

“Vì vậy, hãy thử ăn ít thịt lợn hơn để tôn vinh một năm Lợn khỏe mạnh”, cô nói.

Mười hai con vật tạo nên cung hoàng đạo truyền thống của Trung Quốc và tuần này là thời khắc đánh dấu bước chuyển từ năm con Chó sang năm con Lợn.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc sẽ kéo dài một tuần và đây được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong truyền thống của quốc gia tỷ dân, khi hàng triệu người xa quê sẽ trở về nhà quây quần cùng gia đình.

Nhiều nhà hàng có thực đơn đặc biệt để kỷ niệm ngày lễ được tổ chức bởi các cộng đồng Trung Quốc trên khắp thế giới, trong đó thịt lợn là món ăn chính.

Alvin Lee, giám đốc tiếp thị của Green Monday, một doanh nghiệp xã hội khuyến khích cuộc sống bền vững cho rằng, chúng ta không nên ăn cùng một con vật trong năm của chúng để mang lại may mắn - vì vậy năm Lợn không ăn thịt lợn.

“Quan trọng hơn, đó là để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm và giảm thiểu biến đổi khí hậu”, ông nói, đề cập đến một đợt dịch bùng phát gần đây ở các trang trại lợn ở Trung Quốc.

Trên mạng xã hội Weibo, nhóm bảo vệ động vật PETA đã phát động một chiến dịch nhằm tôn vinh loài động vật gần gũi với con người này với các hashtag #PigYearDontEatThem.

Jason Baker cho biết, ngành chăn nuôi chịu trách nhiệm cho nhiều khí thải nhà kính hơn tất cả các hệ thống giao thông của thế giới cộng lại.

Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn chế độ ăn uống vào năm 2016 khuyến nghị người dân giảm một nửa mức tiêu thụ thịt - một động thái được các nhà môi trường tán thành như một cách để cắt giảm khí thải nhà kính cũng như tăng cường sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết mọi người khó có thể từ bỏ món bánh bao nhân thịt lợn vốn được coi là tinh hoa ẩm thực ở Trung Quốc.

“Đây là một thử thách khá khó khăn vì về mặt văn hóa, có rất nhiều giá trị gắn liền với thịt”, theo ông Patrick Beau Damen, một chuyên gia về biến đổi khí hậu tại FAO ở Bangkok, cho biết.

“Nhưng một điều mà người tiêu dùng phải ghi nhớ là những lựa chọn về món ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường”, ông cảnh báo.

Tin nhắn chúc Tết Nguyên đán Kỷ Hợi ấn tượng, độc đáo nhất

Chủ nhật, 03/02/2019 | 20:00
Những tin nhắn chúc Tết hay và ấn tượng nhất, độc giả có thể tham khảo gửi cho tất cả người thân yêu ngày Tết Âm lịch 2019 - Tết Kỷ Hợi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.