Trường đại học thông báo: Khuyến mãi “giá dịch vụ đào tạo”

Trường đại học thông báo: Khuyến mãi “giá dịch vụ đào tạo”

Hà Công Luân
Thứ 7, 02/06/2018 | 07:31
0
Khuyến mãi – thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong chiến lược bán hàng của các doanh nghiệp sẽ thay cho một từ cũ mèm mang tên “học bổng”, nếu như cụm từ “giá dịch vụ đào tạo” được thay thế bởi từ “học phí”.

Nếu đi hỏi từ nào hay được dùng nhất hiện nay, thì tôi dám chắc rằng từ bà bán trà đá cho đến anh nhân viên văn phòng đều phải nói rằng đó là “giá”. Nào là "thu giá" thay thế "thu phí" trong các BOT của bộ Giao thông Vận tải, cho đến giá trong "giá dịch vụ đào tạo" thay thế cho "học phí" được Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ uyển chuyển áp dụng trong dự thảo luật Giáo dục đại học mới.

Khi Bộ trưởng Nhạ đưa ra thuật ngữ "giá dịch vụ đào tạo", tôi đã đi tìm những từ ngữ sẽ đi theo nó. Để rồi, những kết quả thật hay, mà tôi dám chắc cả xã hội sẽ rất hào hứng khi gọi.

Ví dụ, khuyến mãi – nếu là dịch vụ thì chắc chắn phải có khuyến mãi rồi, khuyến mãi cho sinh viên ưu tú, à không, phải gọi là khách hàng mới đúng.

Trường đại học thông báo: Khuyến mãi “giá dịch vụ đào tạo”

Bộ GD&ĐT đề xuất đổi 'học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo". Ảnh Yến Nguyễn

Tôi hay có thói quen chào những chính khách trong ngành giáo dục là thầy, dù tôi chưa một lần được là trò của họ. Nhưng nếu thay đổi thì tôi phải chào là anh, hoặc chị… chắc sẽ mất nhiều thời gian để tôi thay đổi từ việc chào “Thầy Bộ trưởng” sang “Anh Bộ trưởng”.

Còn các thầy cô, phải chào sinh viên là gì? “Thượng đế” - bởi lẽ đơn giản khách hàng là "Thượng đế" mà…

Quả thực cũng không phức tạp lắm về mặt phát âm khi thay đổi, nếu cẩn thận hơn "Thầy Bộ trưởng" (Anh Bộ trưởng) chỉ cần hành thêm cuốn sổ tay đi kèm những từ ngữ phải thay đổi theo để cho sinh viên và người dân như chúng tôi xưng hô cho phải đạo. 

Cái mà nhiều người dân lo lắng, đó là những thay đổi về bản chất phía sau nhưng từ ngữ đó là gì? Việc thay đổi cách gọi như vậy sẽ có lợi cho ai? Theo trần tình của Bộ trưởng bộ GD&ĐT, lý do được đưa ra là giáo dục đại học đang được tự chủ, nên cần thu sao cho đúng, cho đủ…

Việc thu đúng, thu đủ ấy đang bị méo mó và biến giáo dục trở nên thương mại hóa, bắt đầu từ những câu từ được bộ GD&ĐT đề xuất điều chỉnh trong Luật. Điều này, thật nguy hại và đang đưa giáo dục xa dần bản chất của nó. 

Xưa nay, đã xuất hiện nhiều cuộc tranh cãi về khái niệm “thương mại hóa giáo dục" trong các trường dân lập – một hành vi bị cấm trong điều 17 của luật Giáo dục. Nay nhìn lại, hầu như mọi lập luận đã không còn ý nghĩa gì nữa, biểu hiện của “thương mại hóa giáo dục" lại nở rộ hơn bao giờ hết, tập trung vào hệ thống trường công lập, từ cấp tiểu học đến đại học.

Và bây giờ, thay vì ngăn chặn nó, thì ngược lại, bằng cách nào đó, nó đang được khéo léo đưa vào luật, bởi những người làm giáo dục.

Nếu giáo dục là mua bán, thì có lẽ nên sáp nhập bộ GD&ĐT vào bộ Công thương, cho phù hợp tờ trình của bộ Nội vụ.   

Không có chuyện “học phí” và “giá dịch vụ đào tạo” là một!

Thứ 6, 01/06/2018 | 10:24
TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học (bộ Giáo dục và Đào tạo) giải thích với PV báo Người Đưa Tin về “học phí” và “giá dịch vụ đào tạo” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Hé lộ “văn bản” lạ đổi tên "thu phí” thành "thu giá"?

Thứ 4, 30/05/2018 | 19:00
Việc chuyển đổi từ trạm “thu phí” sang “thu giá” BOT là do Phó tổng cục trưởng tổng cục ĐBVN ký văn bản yêu cầu các chủ đầu tư đổi tên gọi trạm BOT này.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.