Trường hợp nào được hoãn thi hành án?

Trường hợp nào được hoãn thi hành án?

Thứ 4, 13/06/2018 | 18:30
0
TAND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định thi hành án 3 năm tù đối với Nguyễn Khắc Thủy (SN 1941, ngụ TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội Dâm ô trẻ em. Tuy nhiên, luật sư của ông này nói gia đình đang xem xét xin hoãn thi hành án cho bị án Thủy.

Đã có quyết định thi hành án

Sáng 11/6, ông Nguyễn Thanh Sơn (Chánh án TAND TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, TAND TP.Vũng Tàu đã nhận được bản án giám đốc thẩm từ TAND Cấp cao tại TP.HCM về vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em.

Đến nay, cơ quan này đã gửi quyết định thi hành án đến 7 cơ quan. Ngoài chuyển phát nhanh, cơ quan thi hành án hình sự cũng sẽ tống đạt quyết định trực tiếp với bị án Thuỷ tại nơi ở. Nguyễn Khắc Thủy cư trú tại chung cư Lake Side, khu trung tâm đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.

“Trong thời hạn 7 ngày, cơ quan chức năng sẽ bắt giam Thủy theo đúng quy định pháp luật”, Chánh án Nguyễn Thanh Sơn thông tin.

Trường hợp nào được hoãn thi hành án?

Bị cáo Thủy tại phiên tòa sơ thẩm.

Cũng trong sáng 11/6, luật sư bào chữa cho Nguyễn Khắc Thủy là ông Phạm Xuân Hải cho biết, phía bị án đã nhận được bản án giám đốc thẩm, còn quyết định thi hành án thì vẫn chưa nhận được. Theo luật sư Hải, sức khỏe của thân chủ ông đang rất yếu và có chuyển biến xấu, liên tục khó thở. Do vậy, gia đình đang muốn xin hoãn thi hành án cho bị án. Đồng thời, Nguyễn Khắc Thủy vẫn cho rằng mình bị oan và gửi thư cầu cứu các vị lãnh đạo, cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, chị T., mẹ của một bé được cho là bị Thủy dâm ô (đang được tách ra điều tra), cho rằng sức khỏe của Thủy vẫn bình thường vì người dân ở khu chung cư vẫn thấy bị án xuống đường đi bộ vào sáng 9/6 vừa qua.

Trường hợp nào được hoãn thi hành án?

Phân tích về những trường hợp bị án được hoãn thi hành án, luật sư Trần Minh Hùng, văn phòng Luật sư Gia đình, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết theo Điều 67, Bộ luật Hình sự 2015 thì người bị bệnh nặng có thể xin hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi sức khỏe hồi phục. Bệnh nặng ở đây được hiểu là bị bệnh đến mức không thể đi chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ. Do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh.

Căn cứ vào khoản 3, Điều 8, Nghị định 76/2003/NĐ-CP, là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong hủi, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của bộ Y tế. Cũng theo điểm đ, khoản 2, phần II hướng dẫn 211/HĐTVĐX ngày 4/6/2010 của Hội đồng tư vấn đặc xá thì người mắc bệnh hiểm nghèo là người mắc một trong các bệnh sau: Ung thư, bại liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng; Suy tim độ III hoặc suy thận độ IV trở lên; Nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS đang có những nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu.

Trường hợp nào được hoãn thi hành án? (Hình 2).

Luật sư Trần Minh Hùng.

Theo luật sư Hùng, đó là những trường hợp mà người bị kết án có thể xin hoãn thi hành án phạt tù. Bệnh viện cấp tỉnh trở lên thì có thể xác định người bị kết án có đang bị những căn bệnh hiểm nghèo hay không, mức độ bệnh là như thế nào, có ảnh hưởng gì đến tính mạng người bị kết án.

"Nếu người đó cho rằng bản thân bị những căn bệnh như trên thì buộc phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên mới có hiệu lực được xem xét miễn, giảm", luật sư Hùng phân tích thêm.

Đánh giá về khả năng Nguyễn Khắc Thủy được hoãn thi hành án, luật sư Trần Minh Hùng cho hay: “Không biết bị án Thủy có những bệnh theo luật quy định trên hay không? Tuy nhiên từ thông tin báo chí xác minh, Nguyễn Khắc Thủy vẫn đi lại bình thường. Theo tôi, ông này chỉ có bệnh tuổi già nên khả năng được hoãn thi hành án là rất khó”.

Vụ án khiến dư luận bức xúc

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, vào giữa 2016, chị Trần Thị Thu Th., mẹ bé T.N.T. (6 tuổi) làm đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy nhiều lần dâm ô bé T. ngay tại chung cư Lake Side nơi Nguyễn Khắc Thủy sống.

Cùng thời gian này, một người đàn ông nước ngoài chụp được một tấm ảnh ghi lại khoảnh khắc Thủy đang có hành vi dâm ô với một cháu bé 5 tuổi khác tại chung cư nơi Thủy sinh sống nên làm đơn tố cáo Thủy tại Công an phường An Ninh (TP.Vũng Tàu) nhưng sau đó đơn bị “thất lạc”. Tố cáo Thủy xong, nhà chị Th. liên tục xuất hiện các mảnh giấy lạ đe dọa nếu chị Th. tiếp tục thưa kiện sẽ không để chị và gia đình được yên.

Liên quan đến mảnh giấy đe dọa, căn cứ bản kết luận giám định của phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định chữ viết trên mảnh giấy kể trên đều do Nguyễn Khắc Thủy viết ra.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra cũng lấy lời khai của bị hại, nhân chứng, dựng lại hiện trường và làm rõ vụ án đối với Thủy. Kể từ sau vụ việc trên, thêm vài cháu bé khác đứng ra tố cáo Thủy đã có các hành vi xâm hại các em nhiều lần. Tháng 8/2016, Thủy bị khởi tố về tội Dâm ô trẻ em. Quá trình điều tra xác định, Thủy đã dâm ô với ít nhất một cháu bé còn nhỏ.

Đối với các vụ việc khác, trong đó có bé T.N.T. (con gái của chị Trần Thị Thu Th.), cơ quan điều tra xét thấy chưa đủ chứng cứ để buộc tội Nguyễn Khắc Thủy nên cơ quan điều tra đã tách riêng để tiếp tục điều tra, nếu thu thập được thêm chứng cứ sẽ xem xét, xử lý sau.

Ngày 17/11/2017, TAND TP.Vũng Tàu đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Thủy và tuyên phạt mức án 3 năm tù giam. Sau bản án, bị cáo Thủy kháng cáo kêu oan. Ngày 11/5 vừa qua, HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND TP.Vũng Tàu, tuyên bị cáo Thủy 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 14/5, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản khẩn cấp gửi VKSND Cấp cao tại TP.HCM và VKSND Tối cao đề nghị giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em tại TP.Vũng Tàu đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Ngày 1/6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM sau khi xem xét giám đốc thẩm đã chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô với trẻ em.

Hội đồng thẩm phán TAND Cấp cao khẳng định, tòa cấp phúc thẩm  (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chưa thẩm tra, đánh giá lại toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án mà tòa sơ thẩm đã xem xét kết tội Nguyễn Khắc Thủy. Việc tòa phúc thẩm nhận định các bằng chứng cho thấy ông Thủy có hành vi dâm ô với 1 bé gái, bé còn lại không có đủ căn cứ là chưa phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.                     

Công Thư - Việt Hương

 

Kẻ dâm ô trẻ em Nguyễn Khắc Thủy sẽ bị khai trừ Đảng

Thứ 7, 02/06/2018 | 23:23
Sau khi có bản án giám đốc thẩm hủy án treo, tuyên phạt 3 năm tù giam đối với ông Nguyễn Khắc Thủy, trên cơ sở đề xuất của ủy ban kiểm tra Thành ủy, đơn vị sẽ có quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Thủy.

Nóng: Hủy án phúc thẩm, tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù về tội Dâm ô trẻ em

Thứ 6, 01/06/2018 | 17:59
Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao đã ra quyết định hủy bản án phúc thẩm xử án treo cho ông Nguyễn Khắc Thủy và giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP. Vũng Tàu, tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù.

ĐBQH: 18 tháng tù treo cho bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em chưa thể đủ sức răn đe

Thứ 7, 26/05/2018 | 18:45
Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chiến khi nói về vụ án bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em, xảy ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu đang khiến dư luận xôn xao, phản ứng.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.