Trưởng phòng bị cáo buộc tham nhũng được lãnh đạo cho phép đi Nhật

Trưởng phòng bị cáo buộc tham nhũng được lãnh đạo cho phép đi Nhật

Thứ 2, 03/07/2017 | 19:54
0
Theo lãnh đạo chi cục Kiểm lâm, bà Hương không phải là đối tượng khởi tố điều tra. Việc cho bà Hương đi nước ngoài là hoàn toàn đúng không có gì sai trái.

Tại công văn số 6, ngày 15/5, Thanh tra tỉnh Gia Lai có kết luận về vụ việc bà Nguyễn Thị Kim Hương, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên có dấu hiệu lợi dụng việc được giao thực hiện hợp đồng với ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ xây dựng diễn tập chữa cháy rừng, để chiếm đoạt, tham nhũng số tiền hơn 113 triệu đồng.

Căn cứ theo kết luận của đoàn thanh tra, UBND tỉnh Gia Lai có công văn yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc của bà Hương sang cơ quan CSĐT làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, mới đây, dư luận xôn xao khi bắt gặp hình ảnh bà Hương đăng tải trên facebook đang ung dung dạo chơi ở Nhật trong khi đang dính cáo buộc tham nhũng nằm trong diện bị điều tra.

Trước phản ứng của dư luận, ngày 2/7, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu chi cục Kiểm lâm, cụ thể, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng giải trình lý do ký giấy đề xuất để ông Trương Phước Anh, Giám đốc sở NN&PTNT ra văn bản cho phép bà này đi nước ngoài.

Xã hội - Trưởng phòng bị cáo buộc tham nhũng được lãnh đạo cho phép đi Nhật

 Kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai về sai phạm của bà Hương.

Chiều 3/7, trao đổi với PV, ông Nhĩ cho biết: "Tôi đã có báo cáo cụ thể cho UBND, sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai về việc bà Hương xin ra nước ngoài".

Ông Nhĩ thông tin thêm: "Vụ việc bà Hương bị cáo buộc chiếm đoạt số tiền 113 triệu đồng mới chỉ là kết luận của thanh tra tỉnh Gia Lai gửi cơ quan CSĐT xem xét, có khởi tố hay không phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Hơn nữa, đây không phải là vụ án mà đây là vụ việc nếu việc giữ bà Hương lại là cần thiết thì cơ quan tư pháp như công an, tòa án, viện kiểm sát có yêu cầu cơ quan, nơi bà Hương công tác và chính quyền không được cho bà Hương ra nước ngoài. Khi đó, chúng tôi không chấp hành vẫn tự ý quyết định cho bà Hương đi thì lúc đó mới là sai phạm.

Ví dụ, trong quá đình điều tra, cơ quan CSĐT nhận thấy bà Hương có dấu hiệu vi phạm hoặc có căn cứ để xử lý hình sự thì lúc đó, họ mới ra quyết định khởi tố vụ án đồng thời yêu cầu đình chỉ công tác, cấm đi khỏi nơi cứ trú. Lúc đó, cơ quan, đơn vị nào cho bà Hương đi nước ngoài thì đó rõ ràng là vi phạm, còn trong trường hợp này không có đơn vị tổ chức nào cấm đoán bà Hương (theo quy định của nghị định 36 tại điều 21, 22, bà Hương không thuộc trường hợp phải quản lý).

Do đó, chúng tôi cho bà Hương đi khám chữa bệnh là hoàn toàn đúng và hiện tại bà Hương cũng đã về đến cơ quan làm việc bình thường. Vấn đề này, chúng tôi đã có báo cáo và UBND tỉnh Gia Lai cũng đã kiểm tra xác minh.

Việc bà Hương bị cáo buộc liên quan đến số tiền 113 triệu có thể nhiều người không hiểu nhưng đây là hiện trường diễn tập chữa cháy phải bày biện cơ sở vật chất, xe cộ cho buổi diễn tập ngoài ra có nhiều ban ngành , cơ quan tổ chức... báo đài chẳng lẽ không bỏ vào đó đồng nào".

Như vậy, vào ngày 15/5, Thanh tra tỉnh có kết luận về việc sai phạm của bà Hương, kết luận này là sai? Ông Nhĩ thẳng thắn: "Kết luận là việc của thanh tra nhưng không phải hoàn toàn là như thế. Tôi cũng chưa hề tiếp xúc hay làm việc với bên thanh tra tỉnh. Cá nhân bà Hương cũng làm báo cáo giải trình không có sự việc theo kết luận của thanh tra. Tôi không nói là đúng hay sai, vấn đề này, chúng tôi có kiến nghị gửi UBND tỉnh yêu cầu bên thanh tra giải trình phản hồi".

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Thanh tra tỉnh Gia Lai, cho biết: "Quá trình thanh tra, kiểm tra về sai phạm của bà Hương, chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, quy trình. Tất nhiên, sau tiến hành kiểm tra thấy đúng, chúng tôi mới đi đến kết luật cuối cùng và gửi báo cáo lên UBND tỉnh xem xét. Tuy nhiên, trường hợp của bà Hương, chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào", ông Thanh nói.

Hồ Nam