Trường tự ý cấm học sinh trung bình thi đại học

Trường tự ý cấm học sinh trung bình thi đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Mới đây, nhiều học sinh THPT ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) "ngã ngửa" khi đón nhận "quy định" mới của một trường ở huyện này. Học sinh có lực học yếu kém bị "cấm cửa" thi đại học để đi học nghề.

Không thể đặt "lệ làng" cao hơn luật pháp

Xã hội - Trường tự ý cấm học sinh trung bình thi đại học
PGS Văn Như Cương

Trả lời Người đưa tin, PGS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) bức xúc: "Các trường này đang dựng lên cái "lệ làng" bất hợp lý để "qua mặt" luật pháp và vi phạm quyền lợi của học sinh". PGS Cương khẳng định, việc trường THPT đưa ra "barie" điểm bắt học sinh vượt qua rồi mới ký duyệt vào hồ sơ là không thể chấp nhận được. Một học giỏi, nhưng vì nguyên nhân khách quan nào đó thi dưới điểm "sàn" của các trường dẫn tới không được thi đại học. Như thế có phải bất công lắm không? Theo PGS Văn Như Cương, đây là sự việc lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Tiêu cực chồng tiêu cực

Xã hội - Trường tự ý cấm học sinh trung bình thi đại học (Hình 2).
GS.VS Phạm Minh Hạc

GS.VS Phạm Minh Hạc khẳng định, việc xét tuyển, thi tuyển của các trường trên chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều tiêu cực. Đầu tiên, phụ huynh học sinh sẽ tiêu cực với nhà trường để qua điểm vượt rào. Thầy cô giáo bộ môn tiêu cực ký vào hồ sơ đồng ý cho học sinh trình lên hiệu trưởng. Ban giám hiệu tiêu cực để đóng dấu đỏ vào hồ sơ đăng ký dự thi…Chính vì vậy, nguyên Bộ trưởng Bộ GD -ĐT cho rằng cần phải chấm dứt ngay các sự việc này trước khi quá muộn.
Theo GS.VS Phạm Minh Hạc, các trường THPT chỉ nên tư vấn, định hướng cho các học sinh chứ không nên dùng cái quy định bất hợp lý để ép buộc. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng phải tự lượng sức để lựa chọn nên thi ĐH -CĐ, trung cấp hay đi học nghề. Như vậy là họ đã tiết kiệm được tiền của, thời gian cho gia đình và giảm gánh nặng cho các trường tổ chức thi

Được biết, 6 trường THPT của huyện Vĩnh Tường lại có 6 cách phân loại học sinh khác nhau. Mục đích của việc phân loại là nhằm hướng học sinh lớp 12 chuyển dần sang học nghề hoặc thi CĐ. Trong khi trường THPT Lê Xoay, tỉ lệ đỗ ĐH, CĐ từ 90% trở lên để học sinh thoải mái lựa chọn thì Trường THPT Hồ Xuân Hương sẽ xét học lực của học sinh, em nào quá kém được hướng sang thi CĐ hoặc nghề.

Đối với 4 trường còn lại, sẽ thi khảo sát chuyên đề, thi sát hạch với nội dung bám sát đề thi đại học. Họ đặt hẳn ra "barie" điểm cho học sinh. Cụ thể: Trường THPT Vĩnh Tường: 8 điểm, Nguyễn Thị Giang: 7 điểm, Nguyễn Viết Xuân: 10 điểm, Đội Cấn: khối A, 10 điểm, khối C là11 điểm. Học sinh nào không qua mức điểm "sàn" trong các kỳ thi này thì sẽ không có "dấu đỏ thông quan" của trường trong hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ của mình.

Phức tạp hơn, đối với những học sinh "vượt rào" thành công thì các trường quy định chỉ được nộp hồ sơ dự thi vào một khối duy nhất. Ví dụ thi khối A không được nộp thêm vào khối C và ngược lại. Hơn nữa, muốn có chữ ký xác nhận của hiệu trưởng, các học sinh phải có được sự đồng ý của 2/3 thầy cô bộ môn chuyên đề.

Sau khi sự việc này xảy ra, nhiều bậc phụ huynh bức xúc kéo lên nhà trường phản đối. Trong khi đó, các em học sinh đứng ngồi không yên. Chỉ cần thi không qua điểm "sàn" của trường thì họ phải từ bỏ giấc mơ đại học. Tuy nhiên, lý giải về vấn đề trên, hầu hêớ̉t lãnh đạo các trường khẳng định, việc làm này sẽ tiết kiệm chi phí, gánh nặng cho học sinh và các phụ huynh. Đối với những học sinh yếu kém, gia đình họ không cần phải tốn tiền đi thi đại học. Hơn nữa, các quy định trên sẽ giải quyết được bài toán thừa thầy thiếu thợ hiện nay.

Trước đó, trong công văn của Sở GD &ĐT tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Xuân Trường ký có ghi, từ nay đến năm 2020, các trường phải tuyên truyền, vận động tổ chức để 30-35% học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề, ổn định khoảng 40 - 45% vào các năm sau đó.

Mới đây, ông Phan Hữu Tươi, phó hiệu trưởng trường THPT Đội Cấn trả lời báo giới rằng, việc ít nhiều nếu không đạt chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề chuyện đánh giá, xếp loại công tác thi đua của trường sẽ bị tác động. Sau phát biểu đó, ở huyện Vĩnh Tường rộ lên thông tin, đặt ra nhiều quy định trên là việc các trường đang chạy đua thành tích?

Xã hội - Trường tự ý cấm học sinh trung bình thi đại học (Hình 3).Các em không đủ điểm "sàn" của trường sẽ không được thi đại học (ảnh minh họa).

Trao đổi với PV Người đưa tin về vấn đề này, nguyên bộ trưởng Bộ GD &ĐT, GS.VS Phạm Minh Hạc khẳng định, vì bất cứ lợi ích gì đi chăng nữa, các trường tự ra quy chế hạn chế, cấm học sinh thi đại học là sai pháp luật. Mặc dù việc phân luồng học sinh được rất nhiều nước trên thế giới thực hiện.

Ở Đức, người ta còn thực hiện việc này từ cấp Tiểu học cơ sở và nó cũng đã tạo ra hiệu quả. Tuy nhiên, nước ta luật pháp chưa cho phép thì các trường vẫn phải thực hiện đúng nguyên tắc. Không thể có chuyện thích làm gì thì làm, thích tổ chức thi gì thi được và thích lập ra quy định nào cũng được.

Cùng quan điểm, GS.TS Ngô Thế Chi, hiệu trưởng Học Viện Tài Chính khẳng định, chưa có quy định nào "cấm" học sinh tốt nghiệp THPT được quyền đi thi đại học cả. Hành động của các trường tại huyện Vĩnh Tường là vi phạm quyền tự do của học sinh. GS.TS Chi cũng cho biết, ông và nhiều người chưa hiểu Vĩnh Phúc dựa vào đâu để đưa ra quyết định này.

Thêm khối và lùi ngày tổ chức thi ĐH, CĐ 2012

Được biết, Bộ GD &ĐT vừa công bố sẽ thêm khối thi A1 (gồm Toán, Lý, Ngoại Ngữ) trong kỳ thi ĐH, CĐ 2012. Theo Bộ GD &ĐT, kỳ thi năm nay vẫn tổ chức theo các khối A, B, C, D, năng khiếu và lùi lại thời gian tổ chức 4-5 ngày so với năm trước. Như vậy, các ngày thi rơi vào đúng thứ bảy, chủ nhật để tránh tắc đường. Cụ thể, đợt 1 (ngày 7-8/7 thi đại học khối A, A1 và V); đợt 2 (ngày 14-15/7, thi khối B, C, D và năng khiếu), đợt 3 (ngày 21-22/7, thi cao đẳng).

Văn Chương