Trượt đại học thì ăn mừng 50 mâm (!!)

Trượt đại học thì ăn mừng 50 mâm (!!)

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 5, 05/07/2018 | 10:53
2
Đỗ đại học, bố mẹ làm mấy mâm cơm để họ hàng đến chúc mừng nhà sắp có cô/cậu cử, còn lỡ mà trượt, thì mình tự kiếm lấy một thằng rồi rủ nó “chung chi” làm hẳn 50 mâm mời cả họ hàng lẫn bạn bè đến ăn mừng to hơn. Tất cả đều có lý do.

Sáng nay dắt con đi ăn sáng, tôi thấy cái nắng gay gắt 40 độ C hay là “chảo lửa” World Cup những trận cuối cùng tranh cúp vô địch dường như vẫn không xoa dịu được sức nóng của cuộc thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia vừa qua.

Một bác trung niên ngồi ăn sáng cùng bảo con bé 6 tuổi nhà tôi:

- Ăn đi cháu, cố mà hưởng thụ nốt những ngày tự do cuối cùng, từ nay trở đi là chạy đua học hành thi cử suốt hai mấy năm, rồi chạy công chạy việc, chạy chức chạy tước cả đời đấy cháu ạ!

Hóa ra là bác đang âu sầu vì cô con gái rượu có lẽ trượt đại học. “Điểm thi thì chưa có, nhưng tôi thấy nó có vẻ buồn bã, nằm suốt trong phòng, tôi nghĩ chắc không ăn thua rồi” – bác ấy buồn bã nói.

Trượt đại học thì ăn mừng 50 mâm (!!)

Trường đại học không phải cánh cửa tốt nhất để vào đời (ảnh minh họa)

Câu chuyện của vị phụ huynh ngồi trước mặt khiến tôi nhớ lại mùa hè 20 năm trước, tôi đi thi đại học, vào đúng hôm nay (4/7), cũng một ngày nắng nóng như thế này. Mẹ tôi chở đi từ sáng sớm, điểm thi lại xa trung tâm. Và trong suốt 180 phút tôi làm bài thi, thì mẹ tôi, cùng hàng trăm vị phụ huynh khác ngồi la liệt ở quán nước, vỉa hè thắc thỏm chờ đợi với bao nhiêu hi vọng.

Tôi vẫn nhớ, bước ra khỏi phòng thi, nhìn gương mặt nhễ nhại mồ hôi và ánh mắt gần như là đau đáu ấy, tôi bật khóc. Vì thương. Vì hối hận khi nhớ lại một câu trong đề thi hôm nay lẽ ra tôi đã làm tốt, nếu không phải buổi tối nào đó cơn buồn ngủ bất giác ập tới…

- Nhưng chưa có điểm thi mà bác? Biết đâu em ấy lại đỗ. Mấy năm nay đã bỏ thi đại học, gộp chung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chắc học sinh phải nhàn hơn, giảm bớt áp lực thì sẽ ôn thi được tốt hơn chứ ạ? – tôi hỏi.

- Nhưng nghe nói đề THPT quốc gia năm nay khó, đề Văn thì như “đánh đố”, đề Toán thì dài đến nỗi mà giáo sư toán học còn bó tay nếu chỉ có 90 phút làm bài. Tôi đọc báo thấy nói vậy. Bà bán bún riêu lên tiếng góp chuyện.

Bác trung niên không nói gì. Trong sự im lặng dường như chất chứa rất nhiều thất vọng, lo lắng lẫn áp lực.

Bỗng đâu một chị trạc 40 ở hàng phở bên cạnh nói vọng lại:

- Ôi dào, chính các bà cứ quan trọng hóa vấn đề lên như vậy, thành ra tự tạo áp lực cho chính mình rồi làm chúng nó cũng áp lực thêm. Học được đến đâu thì học, không trường đại học thì trường dạy nghề, trường đời…

Tôi nhìn kỹ, chị 40 nom sang trọng với quần áo, đầu tóc, móng tay đều chau chuốt, lịch thiệp. Chị ấy nói tiếp:

- Như tôi đây này, hồi thi đại học bố mẹ hứa nếu đỗ sẽ mua cho cái xe máy, rồi làm mấy mâm cơm ăn mừng. Cuối cùng chả có xe máy lẫn mấy mâm cơm, vì tôi thi trượt. Nhưng mà chẳng sao, buồn đời tôi gọi ngay cái thằng lẽo đẽo theo tôi mấy năm tới, rủ nó làm cái lễ ăn mừng to gấp 10 lần (chị cười lớn).

Cưới xong,  có đứa con, tự nhiên tôi học được cách trụ lại với cuộc đời này. Tôi tự học nghề, rồi mở tiệm cắt tóc gội đầu nhỏ, tự quản lý lấy. Bây giờ nó thành beauty salon, ở Hà Nội tôi có 5 tiệm như vậy rồi. Cứ cuối tuần lại chốt sổ, mang tiền đi gửi ngân hàng. Mỗi năm tôi đi du lịch nước trong nước ngoài cả chục lần. Năm xưa trượt cái xe máy thì bây giờ có ô tô đi. Không có bằng đại học nhưng mà có tiền, có công việc, làm giàu cho mình, làm đẹp cho đời…

Nghe xong tôi cười. Tất cả cùng cười. Câu chuyện thật tươi sáng.

Tôi bất giác nhớ ra, bầu Đức sau 4 lần thi trượt đại học thì ông ấy vẫn làm ông chủ lớn, quản lý hàng trăm người có bằng đại học. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tôn Hoa Sen (người từng chi 36 tỷ đồng mời “biểu tượng” Nick Vujicic đến thuyết trình ở Việt Nam), hay bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch tập đoàn Quốc Cường Gia Lai… đều không học đại học.

Trên thế giới, có lẽ không ai là không biết Bill Gates – ông chủ tập đoàn Microsoft lừng danh và Steve Jobs – CEO Apple, cha đẻ của dòng điện thoại Iphone làm khuynh đảo thị trường điện thoại thông minh ngày nay.

Điều thú vị là cả hai tỷ phú trên đều chưa tốt nghiệp đại học. Bill Gates tự ý từ bỏ trường Harvard danh tiếng mà bao người ao ước vào năm thứ 3. Còn Steve Jobs thậm chí còn bị khai trừ khỏi trường đại học ngay sau kỳ học đầu tiên vì không đảm bảo điểm số.

Không có trường đại học, trên đời vẫn có vĩ nhân.

Nếu không khởi nghiệp được từ mấy mâm cơm của cha mẹ, thì hãy thử khởi nghiệp bằng 50 mâm cơm của chính mình, như cái cách của chị trung niên 40 kia, tôi nghĩ vậy. 

Tag: Hà Nội thi đại học Gia Lai Đọc báo đề thi đại học buồn thi tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia 2019 đề thi văn thpt quốc gia đề thi thpt quốc gia môn toán đề thi thpt quốc gia

Đề thi THPT Quốc gia 2018 quá khó, một loạt trường lớn dự kiến hạ chuẩn

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:00
Mặc dù chưa có điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tuy nhiên dựa vào tình hình thực tế đề thi năm nay khó hơn so với năm 2017, nhiều trường đã dự kiến hạ điểm chuẩn cho phù hợp.

"Một bài thơ dở được đưa vào đề thi môn Văn THPT Quốc gia năm 2018"

Thứ 7, 30/06/2018 | 08:55
Đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vẫn đang là đề tài bàn luận sôi nổi trong dư luận xã hội với nhiều ý kiến khác nhau. Để rộng đường dư luận, báo Người Đưa Tin xin đăng tải bài viết của nhà thơ Trần Quang Đạo với góc nhìn riêng của một người làm công việc sáng tạo văn học nghệ thuật để độc giả tham khảo.

Thí sinh 11 lần tham gia kỳ thi THPT, học 5 trường đại học vẫn tiếp tục đi thi

Thứ 4, 27/06/2018 | 19:22
Trong 11 lần dự thi THPT, chỉ một lần duy nhất Nguyễn Văn Mão bị trật là vào năm 2006. Đặc biệt, hiện nay thí sinh này đang học năm 2 đại học Công Đoàn Hà Nội.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...