Truy tìm xe hơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư ở Việt Nam

Truy tìm xe hơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Khi vào cuộc, PV Người đưa tin mới biết, dù báo chí đã đăng tải thông tin nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam đến nay vẫn chưa bắt tay “vào cuộc” truy tìm xe hơi của Trung Quốc có sử dụng vật liệu gây ung thư

Mấy ngày qua, thông tin cơ quan chức năng úc vừa yêu cầu triệu hồi hơn 23.000 xe ô tô Trung Quốc (dòng xe Great Wall và Chery) do phát hiện có sử dụng vật liệu độc hại bị cấm gây ung thư khiến dư luận hoang mang. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu dòng xe nhiễm độc này có lọt khâu kiểm định lưu hành ở thị trường Việt Nam?

Ô tô-Xe máy - Truy tìm xe hơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư ở Việt Nam

Ô tô Trung Quốc bị giáng đòn đau khi bị phát hiện sử dụng vật liệu chứa chất gây ung thư amiăng

“Sốc” vì xe nhiễm độc

Theo thông báo của Ủy ban quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC), 23.000 ô tô thương hiệu Trung Quốc (dòng Great Wall và Chery) bị phát hiện có sử dụng các chi tiết làm bằng amiăng, một loại vật liệu bị cấm nhập khẩu tại Úc. Do đó, cơ quan này đã buộc nhà nhập khẩu phải thu hồi xe. Được biết, xe bị thu hồi gồm các dòng Chery đời J11 và J3, Great Wall gồm có SA220, V240, X240, V200 và X200.

ACCC cho biết: “Amiăng được tìm thấy trong các vòng đệm của động cơ và hệ thống ống xả và không có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng phương tiện. Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên tự tiến hành các công việc bảo dưỡng có thể tác động đến những vòng đệm này cơ quan chức năng úc khuyến cáo. Amiăng là một loại chất độc hại đã bị cấm và việc bảo dưỡng các động cơ và hệ thống ống xả của những xe này chỉ nên được thực hiện bởi những kỹ thuật viên đã qua đào tạo và áp dụng những quy trình an toàn phù hợp”, ACCC khẳng định. Đồng thời, ACCC cũng cho biết các khách hàng sẽ được Great Wall và Chery liên hệ trực tiếp. Ngoài ra, các nhà sản xuất này sẽ tiến hành đào tạo, dán nhãn cảnh báo và có những hướng dẫn an toàn với các thợ sửa chữa. ACCC sẽ giám sát việc thu hồi và Cơ quan giám sát an toàn lao động sẽ giám sát các vấn đề liên quan đến an toàn nơi làm việc.

Vụ việc trên được phát hiện khi cơ quan hải quan Úc nhận thấy có amiăng trong các phụ kiện nhập khẩu của các hãng xe này. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã tìm ra các vật liệu độc hại này có trong các xe đang được chào bán tại đây.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) nói: “Gia đình tôi tiết kiệm được chút đỉnh, muốn mua chiếc xe hơi vừa túi tiền để tiện cho việc đi lại. Nghe anh bạn giới thiệu thương hiệu xe Chery giá gần 200 triệu khá tiện lợi, tôi khấp khởi mừng vì có thể sở hữu một chiếc ô tô. Thế nhưng, mấy ngày nay tôi thấy báo chí rầm rộ đưa tin về xe của Chery có chứa chất ung thư được phát hiện tại thị trường Úc, tôi cũng thấy hoang mang. May thay, tôi chưa quyết định chọn mua xe này”.

Trước những nghi vấn của người tiêu dùng về thương hiệu xe Great Wall và Chery nhiễm độc ở Úc cũng đang lưu hành ở Việt Nam, PV Người đưa tin đã có cuộc khảo sát về sức tiêu thụ của loại xe này tại khu vực Hà Nội. Khi được hỏi, chủ nhân của các gara lớn ở Cầu Giấy, đường Giải Phóng, Quán Thánh... đều không bán xe của hai thương hiệu này. Theo họ thì Việt Nam dù là nước còn khó khăn nhưng lại tiêu dùng các dòng xe khá đắt, chứ ít người chọn dòng xe hơi ít tiền.

Cũng theo tìm hiểu của PV, tại Việt Nam, Great Wall còn được biết đến với tên Trường Thành, đã bước chân vào thị trường từ năm 2005. Sau đó 4 năm, “Trường Thành” thành lập nhà máy ô tô với sự hợp tác của Công ty ôtô Đức Phương tại Nam Định để sản xuất mẫu xe Hover và Cowry MPV phục vụ thị trường Việt Nam. Công ty Đức Phương chịu trách nhiệm sản xuất và marketing cho liên doanh, trong khi “Trường Thành” chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ và phụ tùng.

Còn Chery cũng được biết tới ở thị trường Việt với 2 mẫu xe QQ3 và Riich M1 được lắp ráp và phân phối độc quyền tại Việt Nam thông qua Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Chery là một trong những dòng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc 4 năm vừa qua và cũng đã ra mắt và bán rất chạy ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, hiện dòng xe này chỉ được giới thiệu và bày bán tại các salon ô tô của công ty VMC.

Trao đổi với PV Người đưa tin, một cán bộ kinh doanh Auto Hòa Bình (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Công ty nhập linh kiện và lắp ráp mỗi năm khoảng 1.000 xe, chủ yếu là dòng xe Chery QQ3. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường xe hơi sụt giảm nên số lượng xe lắp ráp hạn chế. Hiện nay, xe màu đỏ đã hết hàng, chỉ còn xe màu xanh cốm, vàng chanh, vàng đồng, xanh tím. Giá của loại xe này hiện tại là 195 triệu đồng.

Ô tô-Xe máy - Truy tìm xe hơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư ở Việt Nam (Hình 2).

Mẫu xe Trung Quốc có bán tại Việt Nam

Cơ quan chức năng vẫn... nghe ngóng tình hình

Theo nguồn tin riêng của PV, thời điểm xe Chery ra mắt tại thị trường Việt Nam, khách hàng đặt mua rất đông và nhu cầu về dòng xe giá rẻ này còn khá dồi dào. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, VMC cũng đang “án binh bất động” do sức tiêu thụ èo uột.

Nhận định về chất lượng xe của một số hãng của Trung Quốc, anh Nguyễn Đức Cường (Việt kiều Nga) cho biết, một số hãng xe của Trung Quốc, trong đó có Chery, đang tìm cách bành trướng ra thế giới và họ đã thực hiện rất nhanh. Ở nước ta chỉ một vài năm trở lại đây, mấy hãng xe Trung Quốc đã xuất hiện rất nhiều. Vì giá xe hơi của Trung Quốc chỉ bằng một chiếc xe cũ ở Nga. Một hãng báo của Nga đã bỏ tiền ra mua chiếc xe Chery mới và thuê một ban kiểm định chất lượng xe hơi đến kiểm tra chất lượng và sự an toàn của lái xe. Kết quả kiểm tra họ đã khẳng định: “Sẽ khó có sự sống cho người điều khiển xe khi gặp tai nạn ở tốc độ 60 km/h. Nguyên phần đầu của chiếc xe chùn hẳn đến hết phần ghế lái”.

Đem nghi vấn của người tiêu dùng về xe Chery nhiễm chất amiăng gây ung thư có khả năng “lọt” kiểm định lưu hành tại thị trường Việt Nam, ông Tô Đức Long - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng Kiểm) quả quyết: “Theo quy định thì tất cả các xe cơ giới nhập khẩu phải thỏa mãn quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Bộ Giao thông vận tải ban hành”. Theo số liệu lưu trữ tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2006 đến tháng 5/2011 đã có 18 chiếc nhãn hiệu Great Wall và 24 chiếc xe nhãn hiệu Chery được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới nhập khẩu. Từ sau tháng 5/2011 đến nay, có 1 chiếc xe nhãn hiệu Great Wall và 1 xe nhãn hiệu Chery được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới nhập khẩu.

Liên quan đến thông tin xe Chery và Great Wall tại thị trường Úc có chứa chất gây ung thư, ông Tô Đức Long cũng cho biết: “Cho đến hôm qua (17/8), Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được thông báo chính thức nào của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài liên quan tới vấn đề mà báo nêu ra. Khi có các thông tin chính thức từ nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài về vấn đề này thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có các giải pháp cụ thể theo quy định hiện hành về triệu hồi sản phẩm ô tô bị lỗi kỹ thuật vào thời điểm kiểm tra xe nhập khẩu”.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô Chery của Trung Quốc đã quyết định đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam với một nhà máy lắp ráp mới đặt ở miền Bắc. Đây là nhà máy lắp ráp CKD thứ 17 của Chery ở nước ngoài. Chery không phải là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên có nhà máy tại Việt Nam. Hai đồng hương của hãng là Great Wall Motor và Chongqing Lifan Industry hiện đã có nhà máy CKD tại Việt Nam.

Lệnh thu hồi tại Úc làm dấy lên câu hỏi về chất lượng an toàn của các sản phẩm xe Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài, không chỉ ở Úc, mà còn ở châu Âu, Mỹ và cả Việt Nam. Đại diện của Great Wall và Chery tại Việt Nam chưa có phản hồi gì về thông tin này.

Từ năm 2004, amiăng đã bị chính phủ Úc liệt vào danh sách hàng cấm nhập khẩu do là chất có khả năng gây ung thư. Đợt thu hồi này sẽ là tổn thất không nhỏ cho Great Wall và Chery trong nỗ lực vươn ra các thị trường nước ngoài. Thị trường Việt Nam hiện cũng có một số xe của Chery. Tuy nhiên, hiện chưa rõ có mẫu xe nào liên quan đến danh sách các xe bị thu hồi tại Úc hay không. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu Riich M1 của hãng này là một trong những xe ế nhất thị trường từ đầu năm đến nay, với doanh số chỉ 2 chiếc.

Lan Hương – Đỗ Thơm