Truy tố cựu Phó chánh án và một giảng viên vì xâm phạm chỗ ở người khác

Võ Công Thư

Một cựu Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM và một giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát bị truy tố do có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác.

Cựu Phó Chánh án cùng giảng viên xâm phạm chỗ ở người khác

Nguồn tin từ VKSND TP.HCM cho biết, ngày 24/6 cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ qua TAND cùng cấp để xét xử đối với các bị can Nguyễn Hải Nam (Phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) và bị can Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về tội Xâm phạm chỗ ở người khác, theo khoản 2 Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt từ 1 - 5 năm tù giam.

Trước đó, VKSND TP.HCM từng trả hồ sơ cho cơ quan điều tra cùng cấp, đề nghị làm rõ một số vấn đề. Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố các bị can nói trên. Đề nghị truy tố các bị can sau đó được VKSND TP.HCM phê chuẩn.

Cáo trạng vừa mới ban hành nêu, bà Hoàng Trọng Anh Chi (38 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) là chủ nhân công trình xây dựng nhà ở số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM.

Khi công trình này mới hoàn thiện được khoảng 80% khối lượng, chưa được hoàn công thì bà Chi ký hợp đồng bán nhà cho bà Hoàng Thị Thu Thảo (37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) với giá 25 tỷ đồng, chia làm 4 đợt thanh toán.

Từ 10/1/2017 đến 23/11/2019, bà Thảo đã thanh toán cho bà Chi số tiền cọc 7 tỷ đồng kèm chi phí xây dựng, hoàn công, xin giấy phép xây dựng đợt 2 tổng cộng 1,168 tỷ. Còn bà Chi bàn giao căn nhà số 29 cho Thảo tiếp tục giám sát thi công tiếp phần còn lại.

Tuy nhiên, do công trình này thi công trái phép nên Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu với chủ đầu tư công trình là bà Chi. Đồng thời, việc hoàn công cũng không kịp như cam kết ban đầu của bà Chi là tháng 12/2017.

Đến tháng 4, việc mua bán giữa bà Chi và bà Thảo vẫn chưa hoàn tất do căn nhà chưa thể hoàn công. Lúc này, bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý.

Ngày 13/4/2018, bà Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND quận 1. Tháng 9/2018, bà Thảo thuê công ty tiếp tục thi công hoàn thiện căn nhà và cùng 4 người con chính thức chuyển đến ở tại căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tháng 3/2019.

Khoảng 14h ngày 19/9/2019, khi bà Thảo không có ở nhà, bị can Lâm Hoàng Tùng (người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm) cùng bà Nguyễn Thị Hương Tâm (bạn bị can Nam) và một số người xông vào căn nhà này dùng vũ lực, gây sức ép, dùng vũ lực đuổi những người ở trong nhà ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019.

Bà Thảo sau khi đi Đà Lạt về đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo về việc những người này bắt cóc con bà và chiếm giữ căn nhà đang tranh chấp.

Ngày 27/9/2019, Công an quận 1 đã khởi tố vụ án Xâm phạm chỗ ở người khác. Đến tối 1/10/2019, Công an quận 1 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng.

Ngày 23/11/2018, Công an quận 1 đã chuyển hồ sơ vụ án lên Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Các bị can im lặng trong suốt quá trình điều tra

Sau khi các bị can Tùng, Nam bị bắt, bị khởi tố, đề nghị truy tố, người thân cho rằng hai bị can này không có dấu hiệu phạm tội nên gửi đơn cầu cứu nhiều nơi. Còn các bị can không thừa nhận tội, thực hiện quyền im lặng trong suốt quá trình bị tạm giam.

Cáo trạng của VKSND TP.HCM thể hiện, dù hai bị can không thừa nhận hành vi, nhưng căn cứ vào các dữ liệu thu thập được từ camera tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, có đủ cơ sở để khẳng định, hành vi của các bị cáo có hành vi xâm phạm chỗ ở người khác.

Cụ thể, hai bị can Tùng, Nam cùng 12 người khác đến hẻm 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM vào lúc 15h18. Khoảng 23 phút sau, một chiếc xe taxi chạy đến trước cửa nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm rồi dừng lại.

Lúc này, Nguyễn Thị Hương Tâm bế một cháu bé từ trong nhà đi ra (sau này xác định cháu bé tên Hoàng Mỹ Kỳ). Còn Tùng bé một cháu bé khác (sau này xác định là cháu Hoàng Mai Son ra ngoài rồi cùng Tâm tiến đến chiếc taxi đợi sẵn. Bị can Nam mở cửa taxi cho Tùng và Tâm bế hai cháu nhỏ lên xe nhưng bị người dân sống xung quanh phản ứng, ngăn cản nên các đối tượng không thực hiện được.

Lúc 18h43, có 3 thanh niên, trong đó có một người mặc đồ bảo vệ có hành vi cưỡng chế, kéo một người phụ nữ ra khỏi căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Toàn bộ hành vi nói trên được camera trong con hẻm ghi lại và được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM kết luận các dữ liệu từ các camera này không bị chỉnh sửa hay cắt ghép.

Ngoài các dữ liệu từ camera trong con hẻm, theo VKSND TP.HCM, trên mạng xã hội còn có nhiều clip ghi lại cảnh Tùng, Tâm bế 2 cháu nhỏ từ trong nhà ra ngoài, cùng nhiều hành vi được cho là của những người đi cùng 2 bị can cưỡng chế người từ trong nhà ra ngoài để chiếm nhà.

Cáo trạng cũng xác định, sau khi sự việc xảy ra, UBND phường Đa Kao (quận 1, TP.HCM) có công văn gửi Công an quận 1 nêu, sự việc xảy ra tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiên khiến người dân hoang mang, gây mất trật tự tại khu dân cư…

Trong vụ án này, ngoài hai bị can Tùng và Nam, còn có đối tượng Tâm có dấu hiệu tội phạm, nhưng đối tượng này đã rời khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra chưa làm việc được. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Tâm, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Công Thư