Truy tố gã trai ngoại lừa tình 1,9 tỷ đồng của quý bà, quý ông Việt Nam

Truy tố gã trai ngoại lừa tình 1,9 tỷ đồng của quý bà, quý ông Việt Nam

Chủ nhật, 03/03/2019 | 16:37
1
Công an Thành phố Hồ Chí Minh đá tóm gọn, đề nghị truy tố bị can đối với một gã trai ngoại quốc về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Theo báo VietnamPlus, ngày 3/3, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Okwudilichukwu Chinedu Timothy (sinh năm 1989, quốc tịch Negeria) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Công an xác định, Timothy đã chiếm đoạt gần 1,9 tỷ đồng thông qua 7 tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, vào đầu tháng 7/2017, anh Nguyễn Thanh L. (sinh năm 1993, quê Hậu Giang) kết bạn với một người nước ngoài qua facebook. Sau một thời gian nói chuyện qua lại, người này ngỏ ý sẽ tặng cho L. một thùng hàng bao gồm nước hoa, điện thoại và một phong bì trị giá 20.000 USD gửi thông qua công ty giao nhận. Sáng 31/7/2017, một phụ nữ gọi điện cho L. nói người của công ty, L. đang có một thùng hàng, muốn nhận phải đóng 18,3 triệu đồng tiền phí. Tin lời, L. đã ra ngân hàng chuyển khoản số tiền này.

Sau khi chuyển tiền, đợi đến chiều không thấy quà đến, L. gọi thì người này nói do có 20.000 USD nên phải đóng hơn 80 triệu đồng mới được nhận. L. không đồng ý và yêu cầu chuyển lại 18,3 triệu đồng thì đường dây này không liên lạc được nên anh ra công an trình báo.

An ninh - Hình sự - Truy tố gã trai ngoại lừa tình 1,9 tỷ đồng của quý bà, quý ông Việt Nam

Nhiều quý bà, quý ông Việt Nam sập bẫy lừa đảo của trai ngoại (ảnh minh họa).

Qua điều tra, Công an xác định được số tài khoản nhận tiền là Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1998, ngụ huyện Phú Thiện, Gia Lai). Làm việc với Công an, Nguyễn Tuấn Anh khai cùng với bạn là Nguyễn Thị Thanh Ngân (sinh năm 1997, quê Di Linh, Lâm Đồng) ra Công viên 23/9 (quận 1) để học tiếng Anh thì làm quen với một người tên Edu Grace.

Sau đó, người này nhờ Tuấn Anh và Ngân mở dùm một số tài khoản ngân hàng để làm ăn. Không những mở dùm tài khoản cho Edu, Tuấn Anh còn nhiều lần đi rút tiền cho Edu. Trong lúc Tuấn Anh đang bị tình nghi thì Edu Grace gọi yêu cầu rút tiền dùm. Tuấn Anh hẹn Edu Grace ra một quán thức ăn nhanh ở quận 1 nói chuyện. Khi Edu Grace vừa xuất hiện thì bị Công an tạm giữ.

Tờ VTC News thông tin thêm, tại cơ quan điều tra, Edu Grace khai nhận tên thật là Okwudilichukwu Chinedu Timothy, sang Việt Nam du lịch và ở lại làm việc cho một người bạn, do bị mất hộ chiếu nên sống lang thang. Quá trình sinh sống tại Việt Nam, Okwudilichukwu Chinedu Timothy đã lên mạng lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin.

Qua lời khai ban đầu, Okwudilichukwu Chinedu Timothy thừa nhận đã lừa gần 1,2 tỷ đồng và gần 91.000 USD thông qua 7 tài khoản ngân hàng.

Thông tin trên tờ Thời Đại cho hay, thời gian vừa qua, tình trạng các đối tượng người nước ngoài (hoặc giả là người nước ngoài) lên mạng internet để lừa đảo các chị em phụ nữ qua hình thức kết bạn, tặng quà diễn ra vô cùng phức tạp.

Mặc dù thủ đoạn cũ như trên nhưng vẫn có nhiều người dính bẫy lừa đảo tặng quà từ nước ngoài của những người bạn trên facebook.

Từng giải đáp xử lý nhiều tình huống lừa đảo tương tự cho khách hàng, luật sư Lê Ngọc Luân - Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã đúc kết được những thủ đoạn của chúng.

Đối tượng thường có ảnh đại diện rất đẹp trai, thường nói chuyện khá ngọt ngào và luôn khen ngợi đối phương, thậm chí buông lời tán tỉnh, yêu đương.

Sau một thời gian làm quen, đối tượng sẽ nói do yêu quý nên sẽ gửi một thùng quà cho các chị em, hoặc đang một thương vụ nào đó trong tay, phải sang nước khác để thực hiện hoặc đang du lịch ở nước ngoài… nên cần tiền để giải phóng được nó ra. Hoặc chiêu thức khác là hứa hẹn sẽ đưa sang làm việc, kết hôn, nhập tịch...

Luật sư Luân nhấn mạnh: "Đã có khá nhiều chị em đến xin tư vấn giải quyết trường hợp như trên. Tuy nhiên, khi đã bị lừa rồi rất khó xác định được tung tích và nhân thân của người đó. Vì đối tượng ở nước ngoài. Trong trường hợp này, người bị hại phải gửi công an trong nước cũng như cảnh sát nơi kẻ này có quốc tịch để điều tra, trường hợp có lãnh sự quán thì làm đơn đề nghị trợ giúp tại quốc gia đó".

H.Y (tổng hợp)

Hé lộ bí mật về những "bóng hồng" ở Nghệ An mất tiền tỷ vì tin lời bạn trai ngoại quốc

Thứ 7, 29/12/2018 | 18:41
Nhiều người phụ nữ ở Nghệ An đã đến cơ quan chức năng để trình báo về sự việc bị lừa đảo qua mạng xã hội mất hàng tỷ đồng. Họ đã chi ra một khoản tiền lớn tiền "lót tay" để nhận được quà "khủng" của bạn trai ngoại quốc. Chờ mãi không thấy quà, họ mới biết mình bị lừa.

Hám lời, 4 người phụ nữ bị lừa đảo gần 3 tỷ đồng qua mạng xã hội

Thứ 7, 06/10/2018 | 16:54
Tin tưởng các đối tượng trên mạng xã hội sẽ tặng mình tài sản “khủng”, 4 phụ nữ ở Quảng Ninh đã chuyển hàng tỷ đồng cho các đối tượng để rồi phải “ngậm đắng”.

Bùng nổ các chiêu lừa đảo qua mạng dịp đầu năm

Thứ 6, 23/02/2018 | 08:10
Ngay những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, các hình thức lừa đảo qua mạng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khi các tên tội phạm tranh thủ đánh vào tâm lý cả tin và không thông thạo về công nghệ của nhiều người. Các hình thức lừa đảo này cũng khá đa dạng, từ lừa mua hàng, nạp thẻ cào điện thoại đến lừa qua ngân hàng, mượn tiền không trả, lừa khuyến mãi…
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.