Truyền hình cáp

Truyền hình cáp "đã chết": Người dùng mê đắm Netflix, Disney +

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 24/05/2021 | 13:27
0
Việc Disney đóng cửa 13 kênh truyền hình được coi là hồi cáo chung cho truyền hình cáp. Các dịch vụ trực tuyến như Netflix, Disney + đang trở thành xu thế mới.
Xu hướng thị trường - Truyền hình cáp 'đã chết': Người dùng mê đắm Netflix, Disney +

Disney + đang có hơn 100 triệu người dùng.

Dịch vụ trực tuyến lên ngôi

Disney đang tiến hành đóng cửa 13 kênh truyền hình ở Đông Nam Á và Hồng Kông để phát triển nền tảng nội dung trực tuyến OTT.

Tuyên bố của tập đoàn như lời xác nhận truyền hình cáp đã chết. Vấn đề chỉ là thời gian, theo CNA.

Nền tảng phát trực tuyến Disney + ra mắt vào năm 2019 tại Mỹ, Canada và Hà Lan. Sau 2 năm, dịch vụ đã có ghi dấu ấn trên toàn cầu, với màn ra mắt tại Singapore vào ngày 23/2, bệ phóng cho kế hoạch xa hơn được vạch ra cho khu vực Đông Á và Đông Âu.

Vượt mốc 100 triệu đăng ký trả phí toàn cầu chỉ trong 16 tháng kể từ khi ra đời, sự xuất hiện của Disney + là minh chứng một hệ sinh thái truyền thông đang chuyển mình nhanh chóng.

Mô hình truyền thống thường chứng kiến mối quan hệ hai bên giữa người tiêu dùng và các nhà cung cấp nội dung, trung gian là các nhà phân phối. Nhưng ranh giới này đã bị xóa mờ gần như hoàn toàn.

Các nhà sản xuất nội dung đình đám thời gian qua như Disney +, Netflix và Viu, cung cấp dịch vụ và nội dung trực tiếp đến người đăng ký một cách riêng biệt mà không cần phụ thuộc vào doanh nghiệp truyền hình cáp.

Sự thay đổi càng được thúc đẩy nhanh hơn bởi dịch COVID-19 khi nhu cầu giải trí tại nhà gia tăng.

Theo công ty phân tích dữ liệu DoubleVerify, mức tiêu thụ nội dung trực tuyến toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ khi dịch bệnh bùng nổ, từ mức trung bình khoảng 3 giờ lên 7 giờ mỗi ngày.

Cắt cáp

Xu hướng thị trường - Truyền hình cáp 'đã chết': Người dùng mê đắm Netflix, Disney + (Hình 2).

Các kênh Fox của Disney sẽ ngừng hoạt động ở Đông Nam Á.

Dịch vụ OTT về cơ bản là hình thức truyền nội dung qua các nền tảng Internet đến người dùng, trong khi truyền hình cáp cung cấp nội dung video và âm thanh thông qua đường cáp, tới hộp giải mã chuyên dụng.

Hạn chế của dịch vụ OTT liên quan đến kết nối, thời gian tải lâu và chất lượng video. Nhưng các vấn đề này đã được giải quyết trong những năm gần đây với sự phát triển vượt trội của công nghệ băng thông, mạng cáp quang và sự hứa hẹn từ mạng 5G cho các thiết bị không dây.

Người dùng giờ đây có xu hướng cắt cáp để chuyển sang các nguồn cung cấp nội dung mang tính di động và đáp ứng linh động theo yêu cầu.

Các mạng truyền hình trả tiền như HBO cũng tung ra nền tảng OTT như dịch vụ HBO Go để phục vụ các khách hàng không đăng ký cáp.

Xu hướng này cũng trở nên phổ biến ở Singapore. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Toàn vẹn Thông tin và Internet, có 39,2% người được hỏi đăng ký trả phí truyền hình cáp (như Mio TV và Starhub) trong khi 44,5% người được hỏi có các dịch vụ nội dung trực tuyến (như Netflix, Viu).

Đáng chú ý hơn, một ngày nhóm truyền hình cáp sử dụng trung bình khoảng 2 giờ 45 phút, trong khi con số này là khoảng 3 giờ 20 phút đối với những người sử dụng các trang web phát trực tuyến.

Sự thu hút của dịch vụ phát trực tuyến đến từ phí đăng ký rẻ, đa dạng chương trình, cài đặt dễ dàng và sự tiện dụng khi có thể xem theo sở thích ở bất kỳ đâu.

Dịch bệnh khiến nhiều người ở nhà đã khiến các dịch vụ phát trực tuyến có thêm cơ hội quảng bá đến người tiêu dùng. Báo cáo của The Trade Desk năm 2020 ghi nhận 33% số người được hỏi có kế hoạch duy trì hoặc tăng mức chi tiêu cho các dịch vụ OTT sau khi dịch bệnh qua đi.

Người dùng hưởng lợi

Xu hướng thị trường - Truyền hình cáp 'đã chết': Người dùng mê đắm Netflix, Disney + (Hình 3).

Dịch vụ nội dung trực tuyến đang thay thế truyền hình cáp truyền thống.

Những lý do trên lý giải vì sao Disney từ bỏ các kênh truyền hình gây dựng danh tiếng trong nhiều năm để phát triển dịch vụ phát trực tuyến.

Thời điểm giao thoa giữa truyền thống và hiện đại cũng chứng kiến những thương vụ có thể hợp nhất như Amazon và MGM.

Công ty viễn thông hàng đầu nước Mỹ AT&T dường như sẽ hợp nhất các tài sản trong khối WarnerMedia, bao gồm HBO và CNN, Discovery Inc. Thỏa thuận này, nếu được thông qua, sẽ đưa công ty mới trở thành nhà cung cấp nội dung lớn nhất trên thế giới, đối đầu với Netflix, Amazon, Apple và Disney.

Người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này sau cùng vẫn là người tiêu dùng. Sự ganh đua mang đến nhiều lựa chọn, từ giá cả đến nội dung, tính tiện lợi và đa dạng.

Như Bob Chapek, giám đốc điều hành Walt Disney từng tuyên bố, thành công to lớn của Disney + - khi vượt mốc 100 triệu người đăng ký - đã truyền cảm hứng cho công ty đầu tư hơn nữa vào phát triển nội dung chất lượng cao.

Trong khi đó, với 71 phim dự kiến ​​phát hành vào năm 2021, Netflix tập trung vào mục tiêu “tạo ra nội dung ở nhiều nơi trên thế giới và phát nội dung đó trên toàn thế giới”, theo đồng giám đốc điều hành Ted Sarandos.

Với hơn 80 bộ phim và chương trình của Hàn Quốc được đăng tải trên kho nội dung, Netflix đang đi đúng hướng.

“Dịch vụ trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người tiêu dùng ở Singapore”, Amit Malhotra, trưởng khu vực các thị trường mới nổi tại The Walt Disney Company Châu Á - Thái Bình Dương, nói với CNA.

"Sự phát triển của hình thức phát trực tuyến để thay thế truyền hình tuyến tính trên toàn thế giới là xu hướng không thể phủ nhận trong ngành giải trí", giám đốc tài chính của Netflix, Spencer, đồng tình.

Những chiêu hút khách "cao tay" của các trang thương mại điện tử

Thứ 7, 22/05/2021 | 15:39
Từ vui chơi có thưởng, mua theo nhóm, đến hộp quà bí ẩn, các tập đoàn thương mại điện tử đang định hình lại tương lai của mua sắm.

Giá Bitcoin hoàn toàn dựa trên sự mơ tưởng

Thứ 6, 21/05/2021 | 11:11
Giá trị của Bitcoin sẽ tiếp tục tăng và giảm tùy thuộc vào việc mọi người tin rằng nó có giá trị. Đồng tiền này được dự đoán ​​sẽ vẫn cực kỳ biến động.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu cá ngừ không giữ được đà tăng trưởng

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:48
Dù mở rộng sang hơn 80 thị trường nhưng xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.