"Truyền vong báo oán" ở chùa Ba Vàng: "Đẩy mạnh sự mê tín là đi ngược với việc xây dựng một xã hội văn hóa, văn minh"

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 22/03/2019 | 07:00
0
Gần đây, một số thông tin về việc bà Phạm Thị Yến “thỉnh vong” để “moi tiền” và chùa Ba Vàng lan truyền câu chuyện vong báo oán để thu tiền trục lợi, mỗi năm thu lên tới cả trăm tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận. Những biểu hiện mê tín đang làm thụt lùi cả xã hội.

Trên một số phương tiện thông tin đại chúng, người xem dễ dàng tìm được nhiều video phật tử Phạm Thị Yến (pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán), Chủ nhiệm CLB Cúc vàng - Tập tu lục hòa thuộc chùa Ba Vàng giảng về chuyện vong hồn, oan gia trái chủ, muốn thoát khỏi bệnh tật và vận hạn phải giải trừ “nghiệp”.

Bên cạnh đó, trong một video đăng tải trên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến còn có những giải thích gây bất bình trong dư luận, khi đã có những lời lẽ xúc phạm nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (Điện Biên) khi đi giao gà cho mẹ vào chiều 30 Tết và bị sát hại.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ quan điểm, cách nhìn của ông về hiện tượng trên.

Văn hoá - 'Truyền vong báo oán' ở chùa Ba Vàng: 'Đẩy mạnh sự mê tín là đi ngược với việc xây dựng một xã hội văn hóa, văn minh'

Bà Phạm Thị Yến rao giảng mang tính chất hù dọa tại chùa Ba Vàng.

Thưa nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, được biết, chùa Ba Vàng lâu nay trở thành nơi để “thỉnh vong”, rồi khi “vong nhập”, sẽ có những lời lẽ mang tính hù dọa về “nghiệp” ở một kiếp nào đó để người tham gia phải trả tiền. Theo đó, muốn khỏi bệnh tật hoặc tai ách, những người tham gia lễ thỉnh vong này phải làm lễ tại gia, tu thân và nộp tiền có khi lên tới cả chục triệu đồng. Ông có quan điểm như thế nào về hiện tượng trên?

Theo tôi, những việc như “thỉnh vong”, “vong nhập”, cắt tiền duyên, duyên âm… tất cả đều gộp chung vào một từ “mê tín”. Việc đẩy mạnh sự mê tín là đi ngược với việc xây dựng một xã hội văn hóa, văn minh. Những người hành nghề dựa trên sự mê tín chính là để trục lợi. Còn những người hành xử, rao giảng mê tín là đáp ứng tín ngưỡng thì ít mà trục lợi trên sự mê tín thì nhiều.

Một xã hội nếu muốn phát triển, thứ nhất phải dựa vào khoa học, thứ hai là kỹ thuật và thứ ba là nhân văn.

Bao nhiêu quốc gia phát triển, con người không tin vào việc vong nhập, vong theo, tại sao vẫn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp. Những nhà khoa học sáng tạo ra tàu vũ trụ, mạng internet, hay đặt chân lên Mặt Trăng… đâu phải chỉ dựa vào niềm tin mê tín.

Theo tôi, tín ngưỡng trong cuộc sống để cho người ta tin, chỉ làm cho cuộc sống đa sắc màu hơn chứ không phải đặt một niềm tin mê muội vào đó.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội, bà Yến còn rao giảng rằng nguyên nhân chính khiến nạn nhân Cao Thị Mỹ D. (nữ sinh giao gà tại Điện Biên) bị cưỡng hiếp và sát hại chưa phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà), mà do các “ác nghiệp” trong tiền kiếp và trong hiện tại lại sát sinh. Ông đánh giá như thế nào về những lời lẽ mang tính xúc phạm tới nạn nhân?

Đối với khái niệm “nghiệp”, đó là một ngôn ngữ thuộc nhà Phật. Mục đích của khái niệm “nghiệp”, “nghiệp chướng” là để dạy dỗ con người sống một cách tử tế, tốt đẹp trong hiện tại, trong cuộc đời này để kiếp sau cũng như các kiếp khác tránh khỏi đau khổ. Vì vậy, mục tiêu về “nghiệp” là rất tốt đẹp trong giáo lý nhà Phật.

Tuy nhiên, việc lợi dụng vào đó để trục lợi và gây ra các “ác niệm”, gieo “ác nghiệp”, vì người làm chỉ muốn thu tiền, muốn nhiều người mê tín theo, tin theo mà đưa tiền cho họ. Việc tạo “ác nghiệp” là vì tham - sân - si, trong đó, tham là sự tham lam, sân là sự ganh ghét đố kỵ của con người, si là sự không hiểu biết. Vì người ta không hiểu biết về các giáo lý, bản chất các giáo lý, nên mới vướng vào các “ác nghiệp” như vậy.

Văn hoá - 'Truyền vong báo oán' ở chùa Ba Vàng: 'Đẩy mạnh sự mê tín là đi ngược với việc xây dựng một xã hội văn hóa, văn minh' (Hình 2).

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ.

Theo ông, từ hiện tượng trên tại chùa Ba Vàng, cần làm gì để bài trừ những biểu hiện mê tín, trục lợi từ sự mê tín?

Hàng ngàn năm nay, con người luôn hướng đến chủ nghĩa nhân văn, hướng đến sự phát triển và sự văn minh. Trong thời điểm gần đây, bùng phát về hiện tượng mê tín, chúng ta phải bình tĩnh, dùng khoa học, kỹ thuật, dùng nhân văn để đẩy lùi dần, chứ không thể một sớm một chiều, hay bằng một Nghị quyết, quy định nào mà giải quyết được triệt để.

Công tác giáo dục, truyền thông, vận động về cuộc sống, thiết chế văn hóa, chính trị cần được đẩy mạnh để con người thoát khỏi những niềm tin mê tín ấy.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Giáo hội Phật giáo lên tiếng về thông tin chùa Ba Vàng truyền bá "vong báo oán"

Thứ 5, 21/03/2019 | 19:52
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng, để kiểm điểm và làm rõ sự việc. Kết quả của buổi làm việc cần được báo cáo gấp lên Văn phòng Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam.

“Truyền vong báo oán” ở chùa Ba Vàng: “Vấn đề về vong không thuộc học thuyết của Phật giáo”

Thứ 5, 21/03/2019 | 14:00
Trước thông tin được đăng tải trên báo chí về việc “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”, PV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia về văn hoá tâm linh.

Diễn biến mới nhất về nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán

Thứ 4, 20/03/2019 | 20:32
Ngày 20/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP.Uông Bí về việc kiểm tra, xác minh thông tin nội dung báo Lao Động phản ánh về truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỷ.

Tấm biển phản cảm tại chùa Ba Vàng: Gieo nghiệp gặt duyên?

Thứ 6, 10/02/2017 | 15:19
Một tấm bảng tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) với nội dung: “Nếu ai vứt giấy, rác vào bồn cầu sẽ bị nghiệp viêm trực tràng” khiến nhiều người bức xúc.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.