TS. Huỳnh Anh Bình: Đừng so sánh kết quả thi của con với bất kỳ ai

TS. Huỳnh Anh Bình: Đừng so sánh kết quả thi của con với bất kỳ ai

Chủ nhật, 25/06/2017 | 08:00
0
TS. Huỳnh Anh Bình cho rằng, việc so sánh kết quả thi cũng như kết quả học tập, trúng tuyển là rất khập khiễng và cũng là điều tối kỵ với phụ huynh.

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, bên cạnh rất nhiều sĩ tử phấn khởi, tự tin vì đề thi nhìn chung không quá khó, vẫn có không ít thí sinh chưa thực sự hài lòng với bài làm của mình. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn TS. Huỳnh Anh Bình, chuyên gia tâm lý, Giám đốc trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM về chuyện phụ huynh sẽ xử sự với con như thế nào khi biết con làm bài không tốt.

PV: Thưa ông, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã kết thúc. Để giúp con lựa chọn sáng suốt hơn trong việc chọn ngành, chọn trường, phụ huynh nên chuẩn bị tâm lý, định hướng như thế nào cho con?

TS. Huỳnh Anh Bình: Tôi được biết, kỳ thi năm nay diễn ra khá thuận lợi, suôn sẻ, đề thi được đánh giá là phù hợp với nội dung các em đã học và ôn tập, nhưng để đạt kết quả cao, đòi hỏi thí sinh phải có sự sáng tạo, kiến thức vững vàng.

Tôi cho rằng, sau khi thi, tất cả phụ huynh đều mong muốn con mình đạt kết quả thi cao nhất. Tuy nhiên, nhiều em làm bài thi có kết quả không như mong muốn. Theo tôi, sau khi thi xong, phụ huynh phải xác lập được quan điểm rõ ràng là con mình cũng đã cố gắng hết sức để làm bài, chẳng mong có kết quả không như ý mình.

Kỳ thi cũng đã qua rồi và sẽ không thể thay đổi được, mọi thắc mắc về chuyện con thi không tốt chỉ làm con thêm mệt mỏi. Vấn đề quan trọng là phải làm sao cho con mình đạt được mục tiêu cao nhất sau kỳ thi, tức là chọn đúng nguyện vọng mình đăng ký vào trường đại học, cao đẳng hay trung cấp nào đó để học. Có thể phụ huynh chưa biết sự thay đổi về kỳ thi năm nay, chỉ cần thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT thì sẽ có nhiều cánh cửa cho thí sinh vào các trường đại học.

Giáo dục - TS. Huỳnh Anh Bình: Đừng so sánh kết quả thi của con với bất kỳ ai

 Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM (Ảnh: Lành Nguyễn).

PV: Vậy theo ông, phụ huynh phải làm thế nào để hướng con chọn nguyện vọng tốt nhất khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017?

TS. Huỳnh Anh Bình: Đến ngày 7/7, bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Lúc đó, thí sinh sẽ có kết quả chính xác để chọn trường, chọn ngành học.

Tôi cho rằng, sau khi thi tốt nghiệp THPT là thời điểm thí sinh rất cần sự chăm sóc về mặt tinh thần. Lúc này, phụ huynh cần phải ở bên cạnh con, động viên con, đóng vai trò như người bạn của con, để con có thể chia sẻ bất kỳ vấn đề gì liên quan đến việc tuyển sinh sắp tới.

Cánh cửa đại học rất lớn, việc học ngành nào, trường nào đòi hỏi phụ huynh cùng con bàn bạc, giải quyết. Nếu tạo áp lực cho các em sẽ khiến tình hình gia đình thêm căng thẳng, dễ phát sinh mâu thuẫn. Từ đó, tâm lý của các em không ổn trong việc chọn ngành học, chọn trường phù hợp cho mình.

PV: Ông khuyến cáo như thế nào khi có tình trạng một số phụ huynh hay so sánh kết quả thi của con mình với những bạn học cùng trang lứa, cùng trường, lớp của con?

TS. Huỳnh Anh Bình: Việc so sánh kết quả thi cũng như kết quả học tập, trúng tuyển, tôi cho là rất khập khiễng và cũng là điều tối kỵ với phụ huynh. Bởi kết quả thi, kết quả học tập để đánh giá trình độ, năng lực học tập rèn luyện của con em mình trong suốt quá trình học. Mỗi thí sinh có năng khiếu, cũng như khả năng tiếp nhận thông tin khác nhau, từ đó cho kết quả học tập, thi cử khác nhau. Hơn nữa, việc so sánh sẽ khiến các em tự ti, mặc cảm hơn trong cuộc sống.

PV: Theo ông, để động viên con tốt sau kỳ thi, phụ huynh nên làm gì?

TS. Huỳnh Anh Bình: Việc duy nhất sau kỳ thi là tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho con thông qua chế độ dinh dưỡng đầy đủ, có thể cho con giải lao sau kỳ thi bằng nhiều hình thức khác nhau mà con muốn, có thể đi xem ca nhạc, xem phim, du lịch hay đi ăn uống... Việc này tùy vào điều kiện hoàn cảnh từng gia đình. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn phải tích cực theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường để giúp con nắm bắt thông tin kịp thời, nhanh nhạy và hỗ trợ con chọn được ngành phù hợp nhất với năng khiếu, đam mê của con.

Phụ huynh phải tạo cho các em sự tự tin, thoải mái, vô tư nhất để có sự lựa chọn sáng suốt. Tối kỵ là đừng la mắng, so sánh các em khi có kết quả thi không tốt dẫn tới sự hoang mang, lo lắng, lâu ngày trở nên trầm cảm.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lành Nguyễn

>>> Xem toàn bộ thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.