Số phận TT Hàn Quốc ra sao khi bị phế truất, mất toàn bộ đặc quyền?

Số phận TT Hàn Quốc ra sao khi bị phế truất, mất toàn bộ đặc quyền?

Thứ 6, 10/03/2017 | 11:02
0
Hôm nay, tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết nhất trí bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye liên quan tới vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui hồi tháng 10/2016.

Nữ tổng thống bị phế truất

Tiêu điểm - Số phận TT Hàn Quốc ra sao khi bị phế truất, mất toàn bộ đặc quyền?

 Bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất.

Sáng 10/3, thẩm phán tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã tuyên bố giữ nguyên quyết định buộc tội Tổng thống Park Geun-hye mà Quốc hội đã đưa ra trước đó. Điều đó đồng nghĩa với việc bà Park sẽ buộc phải rời khỏi vị trí trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm sau.

"Toà án Hiến pháp hôm 10/3/2017 đã giữ nguyên quyết định buộc tội Tổng thống Park Geun-hye", Chánh án Lee Jung-mi trả lời trên truyền hình toàn quốc.

Theo Tòa án Tối cao, hành vi vi phạm luật pháp và Hiến pháp của bà Park trong vụ bê bối liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil từ cuối năm ngoái đủ để phế truất bà khỏi cương vị tổng thống vĩnh viễn.

Với phán quyết này, bà Park Geun-hye đã trở thành lãnh đạo được bầu một cách dân chủ đầu tiên tại Hàn Quốc bị buộc thôi chức.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc đã biểu quyết buộc tội bà Park vào hôm 9/12, sau khi các cuộc biểu tình lớn kêu gọi bà từ chức nổ ra trên đường phố. 

Tổng cộng có 13 vụ việc bà Park cho phép người bạn thân can thiệp vào các vấn đề của Nhà nước, thông đồng moi tiền các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014.

Mất toàn bộ đặc quyền

Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, bà Park sẽ phải rời khỏi Nhà Xanh càng sớm càng tốt. Phán quyết trên cũng đồng nghĩa với việc nữ Tổng thống bị phế truất sẽ không được hưởng lương hưu hay các khoản tiền trợ cấp khác.

Tiêu điểm - Số phận TT Hàn Quốc ra sao khi bị phế truất, mất toàn bộ đặc quyền? (Hình 2).

 Bà Park Geun-hye buộc phải rời khỏi Nhà Xanh càng sớm càng tốt. 

Theo luật pháp Hàn Quốc, một tổng thống khi về hưu sẽ được nhận khoảng 95% số tiền lương mà họ được nhận khi đang tại vị. Trong trường hợp của bà Park, bà sẽ không được nhận số tiền khoảng 12 triệu won mỗi tháng, tương đương 10.300 USD.

Cũng theo quy định của Hàn Quốc, một tổng thống về hưu sẽ được hưởng các dịch vụ y tế miễn phí trọn đời tại các bệnh viện công, được nhà nước hỗ trợ đầy đủ các chi phí để vận hành văn phòng làm việc sau khi về hưu cùng 3 trợ lý và 1 tài xế. Khi cựu tổng thống qua đời, người đó sẽ được chôn cất ở nghĩa trang quốc gia cùng với những nhà lãnh đạo xuất sắc khác.

Bà Park Geun-hye đã bị tước bỏ tất cả các đặc quyền trên, nhưng bà vẫn được cảnh sát hoặc cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh trong vòng 10 hoặc 15 năm theo quy định của Đạo luật An ninh Tổng thống.

Khi chưa xảy ra vụ bê bối, bà Park Geun-hye dự định sẽ chuyển về ngôi nhà cũ ở khu Samseong-dong, Seoul khi về hưu vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, khi đã bị phế truất, kế hoạch này dường như đã không còn khả thi bởi những công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh vẫn chưa hoàn thành, các quan chức Nhà Xanh cho hay. Hiện tại, họ đang cân nhắc mua một khu đất hoặc một căn nhà ở quanh Nhà Xanh để bà Park sinh sống.

Một hãng truyền thông địa phương hôm 9/3 cho hay các trợ lý thân cận đang tìm nhà cho thuê ở tỉnh Gyeonggi để làm nơi ở cho bà Park.

Theo tờ Korea Herald, có lẽ sự thay đổi lớn nhất đối với bà Park là không được hưởng quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều đó có nghĩa là bà có thể bị bắt giữ, truy tố, xét xử và chịu hình phạt như những nghi phạm bình thường khác.

Sau khi bà Park bị phế truất, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, kiêm quyền Tổng thống Hàn Quốc, sẽ tiếp tục là người lãnh đạo đất nước cũng như điều hành kỳ bầu cử tiếp theo.

Trước ngày 20/3, ông Hwang phải nộp kế hoạch triển khai kỳ bầu cử. Cuộc bầu cử phải được tổ chức trước ngày 9/5, tức 60 ngày sau khi bà Park bị phế truất.

Xem thêm: WikiLeaks tiết lộ về máy chủ nghe lén của CIA có tên ‘Pocket Putin'

Lê Trang – Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.