Thị trấn Minh Tân gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội

Thị trấn Minh Tân gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội

Thứ 6, 15/06/2018 | 07:30
0
Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, thị trấn Minh Tân (Kinh Môn, Hải Dương) luôn chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, trong đó, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn... được coi là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Thị trấn Minh Tân gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội

Khám sức khỏe cho bà con nhân dân thị trấn Minh Tân

Để xây dựng chương trình hành động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương Minh Tân đã tạo điều kiện về vốn và kỹ thuật để người dân tự tạo việc làm tại chỗ, làm cho người dân trở thành chủ thể trong phát triển kinh tế. Theo báo cáo năm 2017 tổng dư nợ cho vay các tổ chức kinh tế và các nhân là 82.346.000.000 đồng tăng 8 tỷ 061 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016. Cùng với vốn Minh Tân đồng thời hỗ trợ dạy nghề cho nông dân, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn; từng bước tăng tỷ trọng lao động làm ngành nghề phi nông nghiệp thông qua việc tạo điều kiện để thanh niên nông thôn vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp...

Nhiều giải pháp an sinh xã hội đã được thị trấn Minh Tân thực hiện đồng bộ như: Phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; tạo điều kiện để người dân được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân; miễn giảm học phí cho con em các gia đình chính sách, con em hộ nghèo; mua thẻ BHYT, xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo... góp phần ổn định cuộc sống cho người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách... Qua đó, nhiều lao động được tạo việc làm, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, người tàn tật... được hưởng chính sách trợ giúp thường xuyên, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên... cũng có vai trò rất lớn trong công tác vận động hộ nghèo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế hộ, tín chấp vay vốn, đầu tư các loại vật tư, phân bón theo hình thức trả chậm phục vụ phát triển sản xuất, mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi... góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Tổ Khuyến nông của thị trấn cũng đã vận động bà con thực hiện gieo cấy đúng khung thời vụ; chủ động đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, góp phần đưa tổng giá trị ngành trồng trọt của thị trấn năm 2017 lên hơn 35 tỷ đồng với mức thu nhập bình quân đạt gần 52 triệu đồng/người/năm.

Thị trấn Minh Tân gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội (Hình 2).

Người nuôi phấn khởi sau mỗi mùa rươi bội thu

Để nhanh chóng hòa nhập với nền kinh tế thị trường, thị trấn Minh Tân đã vận động nhân dân phát triển kinh doanh, dịch vụ, thương mại…Cấp ủy Đảng, chính quyền Thị Trấn luôn tạo điều gần kiện  hành lang pháp lý giúp cho hơn 200 doanh nghiệp đứng chân trên đia bàn hoạt động…tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần làm đa dạng hóa cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Năm qua, tổng doanh thu từ tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt 296,1 tỷ đồng tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị thu từ dịch vụ thương mại của thị trấn Minh Tân đạt 473,2 tỷ đồng tăng 10% so với kết quả năm 2016

Kinh tế phát triển, Minh Tân có điều kiện quan tâm hơn tới đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Nhiều chương trình như: Đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, làm đường giao thông... đã được triển khai có hiệu quả, đem lại sự đổi thay đáng kể cho diện mạo của thị trấn. Năm qua, thị trấn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà 6 phòng 2 tầng trường Mầm non Minh Tân; nhà văn hóa khu Tử Lạc 2; làm mới Bia mộ liệt sỹ : Bia lưu niệm nơi thành lập ghép Cho bộ ghép Minh Tân - Tân Dân; sửa chữa cải tạo mương thoát nước va bloc vỉa hè tuyến đường Hoàng Thạch; chỉ đạo liên khu Tử Lạc phối hợp với công ty xi măng Viecm Hoàng Thạch triển khai thi công san lấp mặt bằng Nghĩa trang nhân dân , diện tích 12.830m, Nghĩa trang khu Hạ Chiểu diện tích 7.700m…Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thường xuyên được thị trấn Minh Tân quan tâm thực hiện. Nhân dịp các ngày lễ, Tết, thị trấn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách... tạo thêm động lực để họ vươn lên, hòa nhập với cộng đồng. Công tác văn hóa thông tin – truyền thanh, tôn giáo được duy trì và làm tốt. Năm 2017 tổ chức lễ đón Bằng công nhận khu dan cư văn hóa Bích Nhôi 3, trường THCS Minh Tân đạt chuẩn Quốc gia; Minh tân đạt giải nhì môn Kéo co tại Đại hội TDTT huyện; đạt giải A toàn đoàn đại diện huyện Kinh Môn tham gia liên hoan Ca-Múa-Nhạc làng, khu dân cư văn hóa tỉnh Hải Dương.

Thị trấn Minh Tân gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội (Hình 3).

Trường THCS Minh Tân đạt chuẩn Quốc gia năm 2017

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, thị trấn Minh Tân tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tạo các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao chất lượng đào tạo nghề... phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2018 và thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn.

Hà Phương

GDP không thể hiện sự tiến bộ về an sinh xã hội

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:34
Các chính sách phát triển nên nhanh chóng chuyển từ nỗ lực tối đa hóa sản lượng và tiêu dùng sang nỗ lực cải thiện các phúc lợi xã hội vốn đã bị chững lại từ cuối thập niên 1970 theo khuyến cáo từ một nghiên cứu do nhà nghiên cứu Đại học Quốc gia Úc Ida Kubiszewski chủ trì thực hiện.

Xã hội 'bất an' vì hàng loạt scandal giáo viên ‘hành’ học sinh

Chủ nhật, 07/04/2013 | 15:06
Thời gian qua, người dân cả nước liên tục "sốc" bởi những thông tin liên quan đến việc giáo viên bị phụ huynh tố bạo hành, bóc lột sức lao động trẻ em. Mới đây, clip hai học sinh mầm non ở Hà Nội phải còng lưng khiêng chiếc thùng đựng xoong nồi, bát đĩa từ tầng bốn xuống tầng một như "giọt nước tràn ly" khiến dư luận thêm phẫn nộ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.