TT Putin cảnh báo

TT Putin cảnh báo "thảm họa toàn cầu" nếu dùng quân sự với Triều Tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 06/09/2017 | 20:00
0
Ông Putin cảnh báo việc tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt của Washington với Bình Nhưỡng là “vô ích”. Việc kích động hành động quân sự trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở Triều Tiên có thể tạo nên thảm họa toàn cầu.

Ông Putin và những phân tích đầy bất ngờ

Theo The Guardian, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo việc leo thang căng thẳng ở Triều Tiên có thể tạo nên thảm họa toàn cầu và gây thiệt hại lớn về người.

Đồng thời, người đứng đầu điện Kremlin cũng khẳng định việc tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt của Washington với Bình Nhưỡng là “vô ích”.

"Kích động các hành động quân sự trong bối cảnh như vậy không có nghĩa lý, đó sẽ là con đường tự hủy diệt. Nó có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu, gây tổn thất lớn về con người. Không có cách nào khác để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên ngoài đối thoại hòa bình", ông Putin cho hay.

Tiêu điểm - TT Putin cảnh báo 'thảm họa toàn cầu' nếu dùng quân sự với Triều Tiên

Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo, việc leo thang căng thẳng ở Triều Tiên có thể tạo nên thảm họa toàn cầu. 

Vào hôm 3/9, Triều Tiên đã thử hạt nhân lần 6, vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay. Vụ nổ gây rung trấn mạnh tới 6,3 độ Richter và có sức công phá mạnh hơn những quả bom Mỹ từng thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki thời thế chiến thứ hai.

Trong ngày cuối cùng tham dự hội nghị Brics cùng với các nhà lãnh đạo Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, ông Putin tuyên bố, Nga lên án những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng, sự trừng phạt sẽ là vô nghĩa và ông miêu tả giải pháp đó là “con đường không đi đến đâu”.

Những gì đã xảy ra ở Libya và Iraq là minh chứng rõ ràng cho thấy duy trì khả năng răn đe hạt nhân là cách mà Triều Tiên đảm bảo an ninh cho mình, ông Putin cho hay.

“Họ (Triều Tiên) có thể chấp nhận tất cả, nhưng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân bởi khi đó họ cảm thấy không an toàn”, Tổng thống Putin phát biểu.

Vassily Nebenzia, Đại sứ của Nga ở Liên Hợp Quốc cho biết, đề nghị của Mỹ với Hội đồng Bảo an về việc tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng và việc bỏ phiếu này có thể thông qua vào ngày 11/9 là hơi sớm. Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an nên có quyền phủ quyết.

Ngay đến cả Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cũng thừa nhận, trừng phạt nhiều hơn với Triều Tiên cũng không làm thay đổi Bình Nhưỡng.

Nhiều nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang cân nhắc cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm dệt hay ngừng cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng.

Một số giải pháp khác có thể được đề xuất gồm cấm người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, hay đưa các quan chức hàng đầu nước này vào danh sách cấm đi lại.  

Tiêu điểm - TT Putin cảnh báo 'thảm họa toàn cầu' nếu dùng quân sự với Triều Tiên (Hình 2).

Xe tăng Hàn Quốc trong một cuộc tập trận gần biên giới Triều Tiên. 

Năm 2016, Trung Quốc chiếm đến 92% thương mại của Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ cũng sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận của hội đồng an ninh “một cách có trách nhiệm và xây dựng”.

Tuy nhiên, dễ thấy là Trung Quốc sẽ ngăn cản mọi biện pháp gây mất ổn định Bình Nhưỡng vì lo ngại một cuộc khủng hoảng người tị nạn, theo đó người Triều Tiên sẽ chạy sang Trung Quốc.

Triều Tiên tiếp tục gửi “quà” tới Mỹ

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae Song cho biết, nước này mới đây đã “gửi một món quà” tới Mỹ và sẽ tiếp tục “gửi quà”.

"Những biện pháp tự vệ gần đây của Triều Tiên là một món quà gửi tới không ai khác ngoài Mỹ. Washington sẽ tiếp tục nhận được thêm nhiều gói quà từ Triều Tiên, chừng nào họ còn tiếp tục những hành động khiêu khích liều lĩnh và tìm cách gây sức ép với Bình Nhưỡng một cách vô ích", ông Han phát biểu tại diễn đàn Hội nghị Giải trừ Quân bị do Liên Hợp Quốc bảo trợ tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trong khi đó, ngày 5/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong một bài phỏng vấn với hãng thông tấn TASS của Nga rằng, ông sẽ không từ chối bất cứ hình thức đối thoại nào với Triều Tiên nếu cần thiết để giải quyết vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên giờ không phải là lúc dành cho đàm phán.

"Tình hình đang rất căng thẳng và khó khăn, Chính phủ Hàn Quốc kiên quyết theo đuổi chính sách tìm kiếm hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên bằng sự kiên nhẫn và tầm nhìn lâu dài", ông Moon nhấn mạnh.

Xem thêm >> Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc

V.T.H

Triều Tiên thử hạt nhân lần 6: Khơi mào chiến tranh hay mở cửa bước vào phòng đàm phán?

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:00
Việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 gây chấn động toàn cầu. Giới phân tích hiện vẫn tranh cãi về việc liệu vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên có thể dẫn tới xung đột hoặc các hành động khiêu khích tiếp theo của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, giới quan sát cũng đặt câu hỏi liệu căng thẳng có được hóa giải bằng cánh cửa đối thoại?

Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ sẽ bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Hàn Quốc

Thứ 4, 06/09/2017 | 06:00
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6, người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump đã "chấp thuận về quan điểm” để Hàn Quốc có thể mua nhiều tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.