TT Putin ‘tung đòn sấm sét’ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ

TT Putin ‘tung đòn sấm sét’ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:35
0
Sau các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, căng thẳng giữa Moscow và Washington ở mức cao độ. Có ý kiến cho rằng, quan hệ Nga - Mỹ đang "nguy hiểm" hơn thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao

Theo Reuters, Nga đã yêu cầu Mỹ giảm khoảng 60% nhân viên ngoại giao ở Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Tất cả nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm 31/7 đã được triệu tập họp. Đại sứ John F.Tefft đã phổ biến về quyết định của Nga. Đây được xem là giai đoạn ngoại giao căng thẳng nhất giữa Washington và Moscow kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hôm 30/7, Tổng thống Nga Putin yêu cầu Mỹ giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga kể từ tháng Chín. Người đứng đầu điện Kremlin cho biết, động thái này nhằm đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới với Nga.

"Hơn 1.000 nhân viên, gồm các nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, đang làm việc tại Nga. 755 người sẽ phải ngừng hoạt động", ông Putin tuyên bố.

Một quan chức giấu tên tại Đại sứ quán Mỹ ở Nga cho biết, cơ quan này đã tuyển dụng khoảng 1.100 nhà ngoại giao, nhân viên hỗ trợ, bao gồm cả công dân Nga và Mỹ.

Hồ sơ - TT Putin ‘tung đòn sấm sét’ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ

Nga đã yêu cầu Mỹ giảm khoảng 60% nhân viên ngoại giao ở Nga  nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. 

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về số lượng chính xác nhân viên sứ quán và lãnh sự tại Nga. Tuy nhiên, một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ gọi động thái của Nga là "hành động đáng tiếc và không cần thiết".

"Chúng tôi đang đánh giá tác động của hạn chế này và xem xét cách phản ứng", vị quan chức Mỹ nói.

Lưỡng viện Mỹ tuần trước thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga. Dự luật nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga, như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng. Ngày 29/7 Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ ký dự luật.

Quyết định trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ của Nga đánh dấu "loạt đạn" đầu tiên để trả đũa dự luật trừng phạt mà lưỡng viện Mỹ đã thông qua. Ông Putin cảnh báo, Nga có thể bổ sung các biện pháp đáp trả nếu ông Trump ký dự luật.

"Nếu dự luật được thông qua, chúng ta chắc chắn sẽ bước vào giai đoạn gọi là Chiến tranh Lạnh. Chiến tranh Lạnh đồng nghĩa với việc có nhiều đòn đáp trả lẫn nhau", Andrei Sidorov, chuyên gia về chính trị quốc tế tại đại học Moscow nhận định.

Mèo nào cắn mỉu nào? 

Ông John Quigley, Giáo sư danh dự chuyên ngành Luật quốc tế tại đại học Ohio chia sẻ với tờ Sputnik rằng, những đòn đáp trả của Nga đã được hạn chế và gây ra những tác động tối thiểu.

“Các biện pháp của Nga là khá nhỏ so với việc Mỹ đóng cửa các cơ sở ngoại giao của Nga ở New York và Maryland vào năm ngoái cũng như các biện pháp trừng phạt mới vừa được lưỡng viện Quốc hội nước này thông qua”, Giáo sư Quigley chia sẻ.

Hồ sơ - TT Putin ‘tung đòn sấm sét’ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ (Hình 2).

Đại sứ quán Mỹ tại Nga. 

 

Giáo sư Quigley phân tích, điều đáng quan tâm nhất sau sự đáp trả của Nga chính là thông điệp Tổng thống Putin dường như đã có kết luận cho riêng mình. Đó là không thể thu được gì nếu cứ bỏ qua các động thái khiêu khích của Mỹ với hy vọng sự nhẫn nhịn sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước.

“Nga rõ ràng đã mất hy vọng về một mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump”, ông Quigley nhận xét.

Tổng thống Donald Trump đã, đang và sẽ chịu áp lực mạnh chính trị nếu muốn cải thiện mối quan hệ với Nga, đặc biệt khi những cáo buộc cho rằng đội ngũ tranh cử của ông Trump đã thông đồng với đối tác Nga trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm 2016.

Chính phủ Nga cho đến nay vẫn bác bỏ tất cả các cáo buộc từ phía Mỹ về việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, cũng như có những tác động để ông Trump giành được chiến thắng.

Giáo sư Luật Francis Buckley tại đại học George Mason cho rằng, Nga không thể cứ tiếp tục bỏ qua những biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ. Mặc dù vậy, theo ông Buckley, dường như Điện Kremlin đã có những tính toán khi đưa ra các biện pháp đáp trả với tác động chỉ ở mức tối thiểu, tránh làm cho quan hệ song phương xấu đi.

Giáo sư Buckley chỉ ra rằng, điều này không có nghĩa là Mỹ sẽ tiếp tục làm những gì họ cho là đúng mà không cần biết đến Nga.

Bởi mọi sự chịu đựng đều có giới hạn.

Xem thêm >> Triều Tiên lại thử tên lửa: Mỹ - Hàn sắp chơi 'ván bài lật ngửa' với Bình Nhưỡng?

Đào Vũ

 

 

TT Putin tuyên bố hết kiên nhẫn với Mỹ và sẽ đáp trả lệnh trừng phạt

Thứ 7, 29/07/2017 | 09:22
Tổng thống Nga Putin hôm 28/7 khẳng định,Nga sẽ trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ nếu Quốc hội nước này thông qua lệnh trừng phạt mới với Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.