Tổng thống Putin và đòn

Tổng thống Putin và đòn "cân não" có thể hóa giải xung đột Israel-Iran tại Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 13/07/2018 | 21:00
0
Vừa trấn an đồng minh Iran, vừa cần duy trì quan hệ với Israel và sắp tới là thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ, ông Putin đang cho thấy một vai trò đáng kể là một nhà hòa giải, điều đình xung đột tại Trung Đông, nhận định của tờ Newsweek cho hay.

Newsweek đưa tin, nhà lãnh đạo cao cấp của Iran đã gửi thông điệp qua 1 trong những cố vấn cấp cao hàng đầu của ông tới Tổng thống Nga Putin vào hôm 12/7, chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Nga gặp nhà lãnh đạo Israel, đối thủ của Iran.

Ali Akbar Velayati, cố vấn về các vấn đề quốc tế của nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran đã gặp ông Putin, 1 nội dung trong chuyến thăm 3 ngày tới Moscow vào thời điểm căng thẳng quốc tế đang dâng cao giữa Tehran và Israel.

Tổng thống Putin và đòn 'cân não' có thể hóa giải xung đột Israel-Iran tại Syria

Tổng thống Putin và cố vấn về các vấn đề quốc tế của nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran.  

Theo người phát ngôn của bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi, mục tiêu chính trong chuyến thăm của ông Velayati là mang đến một "thông điệp" từ ông Khamenei cho ông Putin, theo hãng tin bán chính thức iribnews của Iran. Hôm thứ 5, ông Ali Akbar Velayati đã tham dự cuộc họp.

"Sự hợp tác của mặt trận kháng chiến, do Iran và Nga dẫn đầu chống lại chủ nghĩa khủng bố và các nhà tài trợ khủng bố ở Syria và các nước khác trong khu vực là một ví dụ tuyệt vời về hợp tác Iran-Nga – điều có thể được chứng minh bằng mối quan hệ chiến lược và lâu dài", ông Velayati nói với các phóng viên.

Nga và Iran là các bên tham gia một liên minh chiến lược đã giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành được nhiều thắng lợi trước lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến từ năm 2011 đến nay.

Lực lượng nổi dậy này hiện đang được các nước phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh Ả Rập ủng hộ.

Nhưng vì sự gia tăng số lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria đã khiến Israel được Mỹ hỗ trợ lo ngại và tiến hành các hành động quân sự của riêng mình để chống lại Iran tại Syria. Trong khi đó, Nga đã cố gắng cân bằng mối quan hệ với cả 2 nước này.

Ông Velayati cũng đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump, người đã từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử 2015 với Iran và 5 cường quốc thế giới lớn vào tháng 5 vừa qua trong cuộc gặp với Tổng thống Putin.

Quan chức này cũng chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã gặp ông Putin hôm thứ Tư tại Moscow.

Ông Velayati cho rằng chuyến thăm của ông Netanyahu đến Nga để gặp ông Putin sẽ không ảnh hưởng đến cuộc thảo luận của ông với nhà lãnh đạo Nga.

"Ông ấy đưa ra những nhận xét vô căn cứ và vô lý và không ai quan tâm đến lời nói của ông ấy", ông Velayati nói về ông Netanyahu. "Vì vậy, sự hiện diện hay vắng mặt của ông ấy ở Nga không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chiến lược của chúng tôi".

Khi ông Putin đang có nhiều cuộc tiếp xúc liên tục với cả Israel và sắp tới là với Mỹ, Iran cần nhận được lời đảm bảo chắc chắn từ Moscow về mối quan hệ song phương.

Và sự cứng rắn của Israel tại Syria

Trong chuyến thăm đến Nga, ông Netanyahu cũng bày tỏ hoan nghênh mối quan hệ của ông với ông Putin, nói với nhà lãnh đạo này rằng "sự hợp tác giữa chúng ta là yếu tố trung tâm trong việc ngăn chặn sự xung đột lớn và nguy cơ trầm trọng của những tình huống hiện tại và các tình huống khác", thông tin từ văn phòng Thủ tướng Israel cho hay.

Tổng thống Putin và đòn 'cân não' có thể hóa giải xung đột Israel-Iran tại Syria (Hình 2).

Nga đóng vai trò quan trọng với tình hình ở Syria. 

Trên Facebook, ông Netanyahu sau đó cho biết, ông "đã làm rõ lập trường của Israel là sẽ chống lại bất kỳ sự hiện diện nào của Iran ở Syria."

Nhà lãnh đạo Israel cũng nhắc lại lời đe dọa của mình là sẽ phản ứng với bất kỳ hành vi vi phạm ngừng bắn nào gần Cao nguyên Golan- nơi Israel chiếm đóng của Syria từ năm 1967.

Ngay đêm đó, sau cuộc họp trên , quân đội Israel đã có một sự thừa nhận hiếm hoi về những hành động của họ tại Syria, nói rằng họ đã "nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân đội ở Syria để đáp trả sự thâm nhập của một UAV Syria vào Israel".

Trong khi Israel tuyên bố duy trì lập trường không can thiệp vào cuộc xung đột 7 năm qua tại Syria, họ lại đang đẩy nhanh hỗ trợ y tế cho lực lượng nổi dậy – hoạt động gần cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Israel cũng được cho là đã hỗ trợ tài chính cho phe nổi dậy Syria. Về các hoạt động công khai, họ cũng đang tăng cường một chiến dịch không kích nhắm tới các vị trí quân sự Syria mà họ cáo buộc có liên quan đến Iran.  

Chủ nhật tuần trước bộ Quốc phòng Syria tuyên bố họ đã "đánh chặn một cuộc tấn công của Israel và một số tên lửa nhắm vào sân bay T4, đánh trúng một trong những chiếc máy bay tấn công và buộc số còn lại rời đi".

Vừa trấn an đồng minh Iran, vừa cần duy trì quan hệ với Israel và sắp tới là thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ, ông Putin đang cho thấy một vai trò đáng kể là một nhà hòa giải, điều đình xung đột tại Trung Đông.

 

 

Syria: Bí ẩn những tay súng hạ sát 2 thủ lĩnh phiến quân khét tiếng

Thứ 6, 13/07/2018 | 14:33
Hai thủ lĩnh khủng bố khét tiếng đã bị bắn hạ ở Hama và Idlib khi căng thẳng giữa các phiến quân gia tăng ở Nam Syria.

Lý do sau việc Israel nã tên lửa dồn dập, Syria ào ào diệt phiến quân sát biên giới

Thứ 5, 12/07/2018 | 09:07
Hệ thống phòng không Syria vừa đánh chặn tên lửa do chiến đấu cơ Israel phóng nhắm vào một số vị trí quân sự ở tỉnh Quneitra. Vài giờ trước đó, Israel tuyên bố bắn hạ 1 máy bay không người lái của Syria vi phạm không phận.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.