TT Trump bất ngờ 'đổi giọng' vấn đề Bắc Kinh thao túng tiền tệ

TT Trump bất ngờ 'đổi giọng' vấn đề Bắc Kinh thao túng tiền tệ

Thứ 6, 14/04/2017 | 11:31
0
Tổng thống Trump đang gửi những thông điệp thân thiện cho Trung Quốc ngay sau khi Mỹ-Nga suy giảm quan hệ sau vụ tấn công Syria.

Hai tháng liên tục chỉ trích với điệp khúc Trung Quốc là đất nước "thao túng tiền tệ”, gây hại cho nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã thay đổi quan điểm một cách ngoạn mục khi nói rằng: "Họ không phải là những người thao túng tiền tệ".

Phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy mối liên hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ấm dần lên sau khoảng thời gian bị lung lay dữ dội.

Tiêu điểm - TT Trump bất ngờ 'đổi giọng' vấn đề Bắc Kinh thao túng tiền tệ

Quan hệ Mỹ-Trung dường như đang ấm dần lên trong thời điểm Washington căng thẳng với Nga.

"Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt và là chất xúc tác tuyệt vời của nhau", ông Trump nói về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. "Tôi nghĩ phu nhân cũng là người phụ nữ tuyệt vời", ông nói về bà Bành Lệ Viện.

Không những vậy, nhà lãnh đao Mỹ cũng giảm đi những chỉ trích trước đó về sự thiếu nhiệt tình của Bắc Kinh trong giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, chỉ sau 10 phút trò chuyện với ông Tập, đồng thời thừa nhận mọi chuyện với Bắc Kinh quả thực "không dễ dàng".

Động thái của Tổng thống Trump khiến không ít người ngỡ ngàng khi bỗng nhiên “đối đãi tử tế” với Trung Quốc – đất nước luôn phải đón nhận sự cay nghiệt của ông với những tuyên bố “Trung Quốc là kẻ thù của nước Mỹ”, tuy nhiên nó lại trở thành hợp lý ngay trong thời điểm nhà lãnh đạo này thừa nhận quan hệ với Nga đang xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

"Chúng tôi không đồng ý với Nga chút nào", ông Trump cho biết hôm 13/4, ám chỉ về lập trường của Nga sau khi Mỹ tấn công tên lửa vào Syria hồi tuần trước.

Trong khi đó, cuộc gặp mặt giữa Ngoại trưởng Rex Tillerson cùng người đồng cấp Sergei Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng không giấu được bầu không khí căng thẳng.

Steven Weber, chuyên gia về quan hệ quốc tế của Đại học California nói rằng, Tổng thống Trump đã khéo đổi giọng với Trung Quốc, điều cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đã bắt đầu đi theo những hướng đi thực tế hơn.

Đối mặt với một cuộc khủng hoảng khó lường ở Triều Tiên cũng như những vướng mắc trong việc thay đổi diện mạo thị trường việc làm và cải thiện nền kinh tế trong nước, Tổng thống Trump hiểu rằng, ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng cây cầu hữu hảo với Bắc Kinh.

“Rõ ràng ông ấy hiểu những tổn hại thương mại mà Mỹ phải hứng chịu, khi cơm không lành canh không ngọt với Trung Quốc. Trong khi thực tế quốc gia châu Á này có thể mang đến những đòn bẩy giúp vực dậy kinh tế Mỹ”, Weber nói trên tờ The Guardian.

"Trên thực tế, mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc quan trọng gấp nhiều lần so với bất cứ điều gì liên quan đến Nga", Weber nói thêm.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng không kém phần hân hoan trước tuyên bố của ông Trump trong việc loại bỏ nước này ra khỏi danh sách quốc gia thao túng tiền tệ.

Tiêu điểm - TT Trump bất ngờ 'đổi giọng' vấn đề Bắc Kinh thao túng tiền tệ (Hình 2).

Chuyến đi tới Nga của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dường như không mang lại kết quả khả quan.

"Ông ấy sẽ là Tổng thống Mỹ tốt với Trung Quốc nhất so với bất kỳ người tiền nhiệm nào khác", Shen Dingli, một chuyên gia về quan hệ quốc tế của Đại học Fudan, Thượng Hải mô tả, "ông ấy là vị tổng thống thân thiện nhất của Mỹ".

Dingli vốn nổi tiếng là một học giả Trung Quốc bài xích ông Trump sau những động thái hiềm khích của nhà lãnh đạo này thời gian qua.

Năm ngoái, vào lúc quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, Dingli đã kêu gọi Bắc Kinh đóng cửa đại sứ quán Mỹ nếu ông Trump tiếp tục liên lạc với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sau khi nhậm chức.

Tuy nhiên, sau những bình luận hoài nghi gần đây, Dingli đã nhìn nhận ông chủ Nhà Trắng bằng một hình ảnh khác với tuyên bố rằng nếu nhà tỷ phú Mỹ đến Bắc Kinh trong chuyến thăm cuối năm nay, ông sẽ nhận được "sự tiếp đón nồng nhiệt nhất".

Li Yonghui, chuyên gia về quan hệ Trung-Mỹ tại đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh nói rằng, những tuyên bố theo chiều hướng mềm mỏng hơn của ông Trump và xóa bỏ "những lời nhận xét cực đoan" về Trung Quốc đã cho thấy ông đã thích nghi với vai trò mới và môi trường mới.

Trong bối cảnh gặp trục trặc trong quan hệ với Nga, Tổng thống Trump dường như hiểu rằng, không cần thiết phải đối đầu với cả Trung Quốc với Moscow trong cùng một thời điểm.

Hơn nữa, giới quan sát cũng nhận định, trong cuộc gặp mặt thượng đỉnh ở Florida tuần trước, Tổng thống Trump cùng ông Tập Cận Bình đã có cuộc nói chuyện thấu hiểu nhau về nhiều vấn đề bất đồng. Đặc biệt, nó còn giúp cả hai nhận ra những điểm chung để nảy sinh tình bạn.

Yonghui chỉ ra rằng, “phản ứng hóa học Trump-Tập” đã hoàn thành, nó bắt nguồn từ cá tính và phong cách lãnh đạo tương đồng của cả hai.

Bình luận viên Anderson Cooper của CNN cũng thừa nhận, ông Trump đã hoàn toàn thay đổi quan điểm của mình về Triều Tiên chỉ sau cuộc nói chuyện ngắn với ông Tập.

Với công cụ mạng xã hội ưa thích của mình, Tổng thống Trump tiếp tục đăng tải một bình luận về Trung Quốc, nhưng lần này không còn là những lời chỉ trích, thay vào đó nhà lãnh đạo Mỹ vui vẻ cho biết: “Chúng tôi đang giữ lời hứa của chính mình”.

Đọc thêm>>> Căng thẳng ở Triều Tiên: Kịch bản Mỹ - Trung rơi vào cuộc chiến

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.