TT Trump công du châu Á với chiến lược mới: Ấn Độ-Thái Bình Dương

TT Trump công du châu Á với chiến lược mới: Ấn Độ-Thái Bình Dương

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 04/11/2017 | 06:00
0
Thay vì sử dụng thuật ngữ châu Á-Thái Bình Dương quen thuộc, Tổng thống Trump muốn hướng tới trục Mỹ-Nhật Bản-Australia-Ấn Độ, loại bỏ sự có mặt của Trung Quốc.
Tiêu điểm - TT Trump công du châu Á với chiến lược mới: Ấn Độ-Thái Bình Dương

Ông Trump sử dụng thuật ngữ Ấn Độ-Thái Bình Dương như một cách tiếp cận mới với châu Á.

Thuật ngữ mới, chiến lược mới

Theo AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ ở châu Á bằng việc chấm dứt các bản thỏa thuận thương mại và sử dụng cách tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên, chính quyền của ông còn sử dụng thuật ngữ khác: Ấn Độ-Thái Bình Dương (Indo-Pacific).

Trong nhiều thập kỷ, vùng địa lý rộng lớn bao gồm vùng đại dương và lục địa kéo dài từ Australia đến Ấn Độ được Washington gọi với cái tên “châu Á-Thái Bình Dương” - một khu vực mà Mỹ cho rằng, sự hiện diện của mình ở đây sẽ có sự ổn định và lành tính.

Nhưng ngay trước chuyến công du châu Á dài ngày trong năm nay, các quan chức Nhà Trắng và thậm chí chính Tổng thống Trump đã mang đến ý tưởng mới bằng thuật ngữ “Ấn Độ-Thái Bình Dương” để thay thế.

Thay vì tập trung hợp tác đa dạng đối với toàn bộ châu Á cũng như Trung Quốc trong nhiều năm trước, ngay trong tên gọi của thuật ngữ này, tâm điểm đối tác của Mỹ sẽ là Ấn Độ bên cạnh một số quốc gia khác.

Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster sử dụng định danh này nhiều lần, khi ông nói trước báo giới hôm 2/11. Ông cũng cho biết, Tổng thống Trump đã lặp lại đến 43 lần thuật ngữ mới kể từ khi nhậm chức cho đến nay.

Mới đây nhất, ông Trump cũng nói về “Ấn Độ-Thái Bình Dương” trong bài phát biểu công khai tại một cuộc họp nội các hôm 1/11.

Có ý kiến nhận định, cách thể hiện cho thấy chính quyền Trump muốn tách biệt khỏi di sản xoay trục châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama.

Ngoài ra, Mỹ muốn truyền tải một thông điệp trực tiếp với đối thủ chính trong khu vực là Trung Quốc 

Bằng cách sử dụng thuật ngữ “Ấn Độ-Thái Bình Dương”, Washington ám chỉ đây là một khu vực trải dài không bao gồm Trung Quốc hay sân sau của quốc gia này.

Nhấn mạnh vào Nhật Bản, Australia và Ấn Độ

Ngoại trưởng Rex Tillerson cách đây hai tuần đã nói về tầm quan trọng trong việc mở rộng quan hệ chiến lược với Ấn Độ bằng thuật ngữ Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong đó chia sẻ mối quan tâm của Mỹ về sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ông cũng nói đến sự tăng cường hợp tác với Australia và Nhật Bản như một thế đối lập trước Bắc Kinh.

Khái niệm này được xây dựng trên “chiến lược kim cương” của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó kết nối 4 cường quốc lớn trên biển trong khu vực.

Tiêu điểm - TT Trump công du châu Á với chiến lược mới: Ấn Độ-Thái Bình Dương (Hình 2).

Thuật ngữ Ấn Độ-Thái Bình Dương sẽ loại bỏ Trung Quốc trong thuật ngữ cũ châu Á-Thái Bình Dương.

Thậm chí nó còn được lấy ý tưởng từ trục Anh-Mỹ-Nhật-Đức trong thế kỷ 19 với mục đích bảo vệ trước việc các đối thủ tiềm năng muốn trở thành bá chủ lục địa. 

Lần này, Đức được thay thế bởi Ấn Độ và Anh sẽ đổi chỗ cho Australia.

Khác với cách tiếp cận đối ngoại của Mỹ dưới các đời Tổng thống trước đó, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ giữa ông Trump với Thủ tướng Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Michael J Green, chuyên gia về châu Á và Nhật Bản tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho rằng, trục mới Mỹ-Nhật Bản-Australia-Ấn Độ sẽ là đối trọng cân sức với chiến lược tham vọng Vành đai Con đường của Trung Quốc.

Tiến thoái lưỡng nan

Tuy nhiên, nếu muốn định hình ý tưởng Ấn Độ-Thái Bình Dương, Tổng thống Trump sẽ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi có những mâu thuẫn lợi ích trong khuôn khổ này.

Câu hỏi lớn nhất là làm thế nào Mỹ có thể thúc đẩy một khu vực tự do mới khi nhà lãnh đạo nước này vừa rút khỏi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và luôn sẵn sàng rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do (KORUS) với Hàn Quốc bất cứ lúc nào.

Nếu Thủ tướng Turnbull và Abe nghĩ xa hơn, họ sẽ muốn Mỹ phải mang đến khuôn khổ Ấn Độ-Thái Bình Dương một món quà nào đó tương tự như TPP, một điều sẽ khiến Tổng thống Trump sẽ phải đắn đo suy nghĩ. Lúc này các cuộc đối thoại sẽ trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, một khu vực khác nằm trong Indo-Pacific là Đông Nam Á cũng là vấn đề lớn trong cách tiếp cận của Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam và Philippines cũng như từng gặp gỡ một loạt các nhà lãnh đạo Đông Nam Á ở Washington, ông vẫn không tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, một động thái mà khiến giới quan sát thắc mắc về lập trường với ASEAN rốt cuộc là xa hay gần.

Câu trả lời này có thể sẽ chỉ được giải đáp trong những ngày tới khi Tổng thống Trump chính thức có mặt tại châu Á.

Theo chuyên gia Michael J Green, Tổng thống Trump có lẽ hiểu rằng bất cứ sự lơ là nào từ phía Mỹ có thể tạo điều kiện cho Trung Quốc tăng cường tầm ảnh hưởng và lôi kéo thêm nhiều đối tác trong khu vực.

Điều này sẽ khiến nhà lãnh đạo Mỹ suy nghĩ và cân nhắc kỹ càng nếu ông không muốn từ bỏ châu Á.

Trung Quốc đã có "đại chiến lược" mới, phương Tây nên dè chừng?

Thứ 5, 02/11/2017 | 20:00
Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình được cho là che giấu một chiến lược đảo lộn trật tự thế giới mà không phải ai cũng nhận ra.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.