Tự châm lửa đốt rụi mái nhà mới giật mình tỉnh rượu

Tự châm lửa đốt rụi mái nhà mới giật mình tỉnh rượu

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:26
0
Nghiện rượu hơn 20 năm, "bợm nhậu" Trần Quốc Toán (43 tuổi, ngụ thôn 6, xã Đăk Cấm, TP Kon Tum) từng ấy thời gian làm khổ vợ khổ con.Cứ thấy chồng "chân nam đá chân xiêu" trở về, người vợ lại bồng con đi... tạm lánh ở nhà hàng xóm, tránh bị chửi bới đánh đập vô cớ. Mọi sự bỗng thay đổi kinh ngạc. Sau đêm vô thức tự châm lửa đốt nhà, nhìn thảm cảnh của vợ con, "bợm nhậu" thề độc bỏ rượu.

Chuyện trên mới xảy ra không lâu nên vẫn còn là đề tài bàn luận sôi nổi nơi xóm nhỏ. Mọi người đều cho rằng, chính nhờ vụ vô tình đốt nhà đó, anh Toán mới bỏ được thói nghiện rượu cố hữu. Đến căn nhà của vợ chồng anh chị Toán - Nga, bờ tường vẫn còn nhuốm màu đen kịt do ám khói từ vụ cháy hi hữu.

Chị Nguyễn Thị Nga (40 tuổi) kể lại sự việc. Chiều tối 12/6, sau khi đi làm về, chồng mình lại được bạn bè gọi điện thoại mời đi nhậu. Tính ham vui bạn bè, chưa có hạt cơm nào vào bụng, anh vẫn lấy xe máy đi. Quá hiểu chồng, chị Nga cũng không nói gì, chỉ dặn nhẹ nhàng: "Anh uống vừa phải thôi, còn biết đường mà về”.

Xã hội - Tự châm lửa đốt rụi mái nhà mới giật mình tỉnh rượu

Ảnh minh họa.

Nghe thế, anh ừ hữ "bài ca cũ": "Em yên tâm, nhất định anh sẽ không uống say đâu”. Người vợ cho biết lần nào đi chồng mình cũng hứa như thế, rốt cuộc, có lần nào tỉnh táo trở về được đâu. Biết vậy nhưng chị cũng đành "bó tay" vì đã quá nhiều lần rồi. Quả nhiên đến gần 21h anh mới khật khưỡng trở về nhà.

Biết chồng say xỉn kiểu gì cũng lè nhè chửi mắng vợ con, chị Nga liền đi cửa sau, ghé nhà hàng xóm xem phim, tránh nguy cơ bị chồng "mượn men" cà khịa". Về nhà không thấy ai, "bợm nhậu" lè nhè chửi đổng một hồi. Không thấy ai tiếp lời, Toán buồn miệng, lấy thuốc ra hút. Say quá, đến hút thuốc cũng không xong, bợm nhậu để rơi điếu thuốc vô tình trúng bốn can dầu để sát vách tường. Ngọn lửa bùng lên, nhanh chóng lan sang các vật dụng khác.

Đang ngồi trò chuyện bên hàng xóm, bỗng thấy nhà mình im ắng, chị Nga ra cửa nhìn, tá hỏa phát hiện lửa cháy đỏ rực. Chị vội lao về nhà, hô hoán hàng xóm đến dập lửa. Mọi người nhanh chóng có mặt hỗ trợ. Ai nấy vừa giận vừa buồn cười khi phát hiện "bợm nhậu" đang nằm ngủ còng queo ở bậc cửa, mặc kệ những lưỡi lửa nóng rãy xung quanh.

Hàng xóm bồng Toán ra bụi cây trước nhà, rồi hò nhau mang nước, mang cát dập lửa. Phải đến gần 30 phút, đám cháy mới được khống chế. Ngoài bụi cây, kỳ lạ thay, "bợm nhậu" vẫn ngủ ngon lành.

Sau vụ hỏa hoạn, gian nhà tạm nơi ngọn lửa bùng phát bị cháy rụi hoàn toàn mái ngói. Nhiều đồ đạc như áo quần, giường chiếu, chăn màn đều bị "bà Hỏa" nuốt gọn. Gian nhà chính may mắn chưa bị cháy lan sang, nhưng ngọn lửa cũng đã kịp "liếm" vào một mảng đen kịt ở vách tường. Hai mươi phút sau vụ việc, công an xã đến hiện trường lập biên bản, dẫn giải "bợm nhậu" vẫn còn lướt khướt lên trụ sở làm việc.

Có "thâm niên" hai mươi mấy năm nghiện rượu, Toán nhiều lần say về lè nhè chửi mắng vợ con. Anh em họ hàng thân thích hai bên nội ngoại cũng đã nhiều lần khuyên nhủ, nhưng "bợm nhậu" vẫn chứng nào tật nấy, thói ham nhậu vẫn không thể nào bỏ được.

Biết tính anh khi say là vậy, lâu dần thành quen, cứ mỗi lần thấy anh "chân nam đá chân xiêu" về, vợ con lại lẳng lặng sang nhà hàng xóm để lánh. Trước đây, vài lần anh say lè nhè về nhà chửi, chị Nga giận quá mắng lại đã bị chồng rượt đuổi đòi đánh. May mắn, chị đều kịp trốn vào nhà hàng xóm nên thoát đòn.

“Con cái thấy bố nó vậy nên cũng ngại với bạn bè lắm. Những lúc anh ấy không có rượu, tôi cũng nhiều lần khuyên can. Nhưng cứ đi nhậu, có tí hơi men là quên hết. Mọi chuyện lại đâu vào đấy. Đến các anh em ruột nói anh ấy còn chả được", người vợ thở dài tâm sự.

Nhà vốn đã nghèo, đồ đạc lại bị "bà hỏa" thiêu rụi. Giận quá, một người anh trai bợm nhậu đã báo công an, nhờ chính quyền giáo dục. Sau một ngày một đêm bị tạm giam, Toán mới được tha.

Về đến nhà, người đàn ông nhìn thấy cảnh tượng hoang tàn. Căn nhà vốn đã xập xệ, giờ thê thảm hơn vì chẳng còn thứ gì giá trị. Có lẽ lúc này, Toán sửng sốt bừng tỉnh, tỏ vẻ hối hận do quá chén gây ra. Tự mình đốt nhà, Toán lại tự mình ra quán mua tôn mới về lợp lại mái nhà. Phần xấu hổ với bà con phần như muốn chuộc lỗi, Toán không nhờ ai mà lụi hụi làm việc một mình.

Người vợ kể lại: “Anh ấy về, thấy cảnh nhà tan hoang thì nói: “Anh sai rồi, xin lỗi em, từ nay anh sẽ bỏ rượu, lo làm ăn kiếm tiền giúp gia đình. Anh thề sẽ không dính đến hột rượu nào nữa”.

Tôi nghe câu hứa đó nhiều rồi nên cũng không tin lắm. Mấy lần trước say về rượt đuổi vợ con, sáng ra lại xin lỗi, nghe hoài cũng chán. Thế nhưng quả nhiên từ hôm đó đến giờ, đã hơn nửa tháng, không thấy anh đi nhậu nữa. Không chỉ vợ con mà cả anh chị em rồi làng xóm cũng phải ngạc nhiên, không tin là sự thật”.

Xã hội - Tự châm lửa đốt rụi mái nhà mới giật mình tỉnh rượu (Hình 2).
Người vợ buồn vì nhà cháy, vui vì chồng bỏ được rượu

Theo trưởng thôn Nguyễn Quang Phúc, gia đình chị Nga anh Toán thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhất trong thôn. Tuy nhiên, vì mới nhập hộ khẩu hồi đầu năm nên bị lỡ mất đợt xét duyệt hộ nghèo trước đó. Tuy vậy, thôn xã cũng quan tâm nhiều, tết nhất đều có hỗ trợ để gia đình vui vẻ ăn tết.

Hỏi về mong ước của mình, chị Nga cười giản dị: “Anh ấy bỏ rượu được là tôi vui rồi. Hai vợ chồng đều còn sức khỏe để đi làm kiếm tiền nuôi con. Chỉ cần tránh xa được thói ham mê nhậu nhẹt, vợ chồng đầm ấm, thuận hòa thì lo gì chuyện kiếm được cái ăn".

Theo Pháp luật Việt Nam

"Ma men" vẫn... điếc không sợ súng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hàng năm, số ca ngộ độc do rượu ngày một tăng cao, không ít trong số đó rơi vào cảnh "thập tử nhất sinh" do uống rượu tự chế.

'Ma men' đưa lối, chồng xả dao chém chết vợ trong đêm

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:40
Sự việc kinh hoàng xảy ra đêm 21/4, tại thôn Dừa Cả, xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Nạn nhân là chị Phạm Thị Th., 29 tuổi, người địa phương, còn hung thủ chính là chồng chị Th., người vẫn được biết là hiền lành nhất xóm.

Bi kịch đớn đau vì 'ma men dẫn lối'

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:25
Bức xúc vì những câu nói và việc làm của người cha, đứa con trai cả đã liều lĩnh châm lửa đốt nhà để trả đũa.

Bợm nhậu kéo nhau lên Hà Giang xẻ thịt, uống máu dúi

Thứ 2, 22/04/2013 | 10:18
Thời gian gần đây, các bợm nhậu truyền tai nhau về một thứ rượu đặc biệt cường dương, đó là rượu máu dúi. Chẳng hiểu tác dụng tăng cường sinh lực thế nào, nhưng các đấng mày râu đều tò mò muốn thử một lần.

Bợm nhậu miền Tây: Rượu vào… 'đổi vợ'

Chủ nhật, 05/05/2013 | 21:58
Về miệt U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, nghe những giai thoại xảy ra trên bàn nhậu mà té ngửa. Hai câu chuyện bợm nhậu được bạn thân nhờ đánh vợ và bợm nhậu “đổi vợ” được kể ra dưới đây, được bà con, cán bộ địa phương xác nhận là chuyện thật 100%.

Khi bợm nhậu ăn cơm tù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên, Yên Bái đã đưa vụ án Hà Quang Hường, sinh năm 1985, trú tại thôn An Thịnh, xã Kiên Thành ra xét xử cũng chỉ vì rượu. Được biết, bình thường Hường rất hiền lành nhưng khi uống rượu thì không làm chủ được mình nên đã nhiều lần gây án.