Từ cuốn sổ, tội ác của gã đàn ông 2 vợ, 8 con bị phanh phui

Vũ Thu Hương

Từ bản ghi chép cẩn thận về hoạt động của đội xe, cơ quan điều tra Mỹ nhanh chóng xác định được kẻ đã lái chiếc xe vào đêm nữ sinh Dawnia mất tích. Nhờ đó, kịch bản kinh hoàng sát hại nữ sinh được phanh phui.

Sự mất tích bí ẩn

Ngày 5/12/1998, đang trên đường về nhà từ nhà thờ lúc 1h sáng, xe ô tô của nữ sinh 21 tuổi Dawnia Hope Dacosta, Fort Lauderdale, bang Florida (Mỹ) bất ngờ hết xăng khi ở cách nhà không xa. Không còn cách nào, Dawnia đành xách theo can nhựa đi bộ tới trạm xăng Dawnia cách vị trí của xe gần 1km.

Hình ảnh Dawnia mặc chiếc áo cánh hoa, váy và giày thể thao hôm đó vẫn được nhân viên trạm xăng Johnnie Mae Harris nhớ rõ. Và đi ngay đằng sau cô khi ấy là một chiếc xe tải có dòng chữ "Hope" dán ở sườn xe.

Harris và một nhân chứng khác nghe thấy người đàn ông lái chiếc xe này đã hỏi Dawnia rằng "Cô phải đi bao xa?" và sau đó đề nghị chở cô cùng can xăng trở lại ô tô. Thời điểm đó, Harris không hề cảm thấy lo lắng cho người phụ nữ khi nhìn thấy cô vào trong xe. Trước khi chiếc xe rời đi, Harris kịp thấy người ngồi sau vô lăng là một người đàn ông da đen, khoảng từ 35 tới 45 tuổi và có râu quai nón. Lúc đó khoảng 2h sáng và cũng là lần cuối cùng người ta còn nhìn thấy nữ sinh.

Dù bị mất một vài chiếc răng nhưng bác sĩ khám nghiệm tử thi khẳng định người phụ nữ này đã niềng, chỉnh răng theo “phong cách New York” rất đắt đỏ. Điều đặc biệt, đôi tay người phụ nữ bị mất. Nạn nhân bị tra tấn dã man sau khi bị tấn công tình dục.

Tuy nhiên, niềm hy vọng cuối của gia đình tan vỡ khi một công nhân tại khu công nghiệp cách nhà nạn nhân hơn 30km phát hiện tử thi của Dawnia gần thùng rác, trong một con hẻm phía sau nhà kho. Hung thủ dùng mấy miếng vải và một tấm rèm buồng tắm để bọc thi thể khỏa thân của cô. Một túi nylon trùm kín đầu Dawnia.

Kẻ tội đồ gây nên cái chết oan nghiệt của nữ sinh rất lâu sau mới được phát hiện

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Dawnia tử vong chỉ vài giờ sau khi cô mất tích. Hung thủ đã cưỡng hiếp Dawnie và sát hại cô bằng những vết đâm.

Vụ án bế tắc dù có nhiều bằng chứng

Một nhóm gồm các điều tra viên giàu kinh nghiệm được thành lập với quyết tâm nhanh chóng tìm ra hung thủ đã sát hại dã man Dawnia. Nhiều bằng chứng tại hiện trường mở ra hy vọng sẽ nhanh chóng tìm ra thủ phạm gây án, tuy nhiên sự thực lại khác.

Nhiều sợi thảm màu nâu được tìm trên thi thể Dawnia. Vết cắn của hung thủ cũng nhìn thấy rõ trên cánh tay phải của Dawnia. Khi phóng to vết cắn, bác sĩ phát hiện điểm bất thường. Nhiều khoảng trống tồn tại giữa hai răng cửa trên và những răng ở phía dưới.

Nhờ áp dụng kỹ thuật đặc biệt, các kỹ thuật viên xác định được 6 dấu vân tay không trọn vẹn và 2 dấu vân tay trọn vẹn trên tấm rèm buồng tắm và túi nylon trùm đầu nạn nhân. Nhưng khi họ đối chiếu các dấu vân tay vào kho dữ liệu vân tay của tội phạm, không kết quả nào hiện ra.

Ngày 5/12/1998, đang trên đường về nhà, Dawnia đột nhiên mất tích.

Và có lẽ bằng chứng quý giá nhất nằm ở chỗ các chuyên gia pháp y phát hiện lớp da người trong những móng tay của Dawnia. Đây là chứng cứ rất quý giá đối với các điều tra viên. Tuy vậy, vụ án rơi vào bế tắc khi không thể xác định được nghi phạm.

4 tháng sau, bước ngoặt của vụ án mạng xuất hiện khi cảnh sát tình cờ nhìn thấy một xe tải đậu gần nhà thờ. Chữ "Hope" màu đỏ bên sườn của nó khớp với mô tả của nhân chứng là nhân viên bán xăng vào đêm Dawnia mất tích.

Linh mục của nhà thờ xác nhận chiếc xe này là tài sản của nhà thờ. Từ bản ghi chép cẩn thận hoạt động của đội xe trong từng ngày từ cuốn sổ của linh mục, người ta nhanh chóng xác định người đã lái chiếc xe vào đêm Dawnia mất tích.

Sau khi rà soát, cuối cùng cái tên Lucious Boyd, một người đàn ông da màu sinh năm 1959 cũng được nhắc đến. Người đàn ông này là nhân viên bảo dưỡng tại trung tâm chăm sóc sức khỏe của nhà thờ. Từ đây, những khúc mắc của vụ án gây chấn động dần được giải đáp.

Hung thủ sa lưới

Khi được hỏi, Lucious phủ nhận mọi cáo buộc dù không đưa ra được chứng cứ ngoại phạm vào khoảng thời gian Dawnia mất tích.

Tuy nhiên, kiểm tra chiếc xe tải, cảnh sát tìm thấy một túi đựng đồ giặt là màu tím, giống túi mà họ thấy cùng thi thể Dawnia trong khu công nghiệp. Một hộp dụng cụ trong xe tải cũng được xác nhận là đã biến mất.

Cảnh sát sau đó tiến hành thẩm vấn bạn gái đang sống cùng Lucious và được biết cô đã rời khỏi thành phố vào đêm án mạng xảy ra. Khi cảnh sát yêu cầu kiểm tra giường, cô phát hiện hai tấm ga trong đó có một tấm màu nâu và một tấm màu vàng đã biến mất. Điều trùng hợp là đó chính là màu của hai tấm ga mà hung thủ dùng để bọc tử thi Dawnia. Tấm thảm trong nhà của Lucious và bạn gái cũng có màu nâu, trùng với màu của những sợi thảm trên thi thể Dawnia. Kết quả so sánh dưới kính hiển vi cho thấy những sợi màu nâu trên thi thể nạn nhân thuộc về tấm thảm trong nhà Lucious.

Lực lượng chức năng còn phát hiện vết máu bên dưới giường trong nhà Lucious. Tấm thảm màu nâu cũng dính máu. Kết quả giám định ADN cho thấy đây chính là máu của Dawnia. Những dấu vân tay trên túi nylon trùm đầu nạn nhân trùng khớp với dấu vân tay của bạn gái Lucious và con trai cô. Vết của một bánh xe tải mà Lucious lái trùng khớp với vết hằn của lốp trên tấm vải bọc thi thể Dawnia.

Chuyên gia nha khoa kết luận hàm răng thưa của Lucious trùng khớp với vết cắn trên cánh tay Dawnia. Trong móng tay của nạn nhân cũng chứa ADN của Lucious.

Đến lúc này, cảnh sát đã có đủ căn cứ để chắc chắn rằng Lucious là kẻ đã ra tay sát hại cô nữ sinh. Lucious nhanh chóng bị bắt. Và có nhiều người đã đứng ra làm chứng về những tội ác trong quá khứ của Boyd.

Một trong số đó là Lori Sanders. Cô là vận động viên võ thuật, kém Sanders 2 tuổi và là bạn thân của chị gái của hắn. Trong một lần tới thăm nhà của Lucious vào năm 1997, Sanders đã cùng Lucious đi tới một bãi biển trên chiếc xe cô thuê. Tại đây, khi đèn xe vừa tắt, Sanders chợt lao tới cưỡng bức Sanders. Sanders phản kháng liền bị Lucious bóp cổ gần như bất tỉnh. Vừa bóp cổ, hắn vừa cưỡng hiếp cô gái. Lucious bị bắt giữ vì tội hiếp dâm sau đó.

Và một tháng sau khi được thả ra, Lucious tiếp tục bị bắt vì tội sát hại cô nữ sinh Dawnia. Nhưng lần này, hắn đã không còn may mắn thoát tội như nhiều lần trước đó. Trong phiên xử hồi tháng 1/2002, tòa án kết luận Lucious phạm tội giết người và mức án dành cho hắn là tử hình.

Lucious Boyd có 2 đời vợ và ít nhất tám đứa con. Ngoài ra, hắn bị 4 phụ nữ yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Một trong những người bạn gái cũ của hắn nói rằng Lucious là một gã đàn ông quyến rũ, một kẻ “tán tỉnh chuyên nghiệp”.

Ngay từ khi Lucious Boyd còn trẻ, hắn đã thể hiện tính khí cực kỳ bạo lực của mình. Lucious từng phải đối mặt với 7 cáo buộc, từ hiếp dâm tới giết người, nhưng đều không phải lĩnh án tù trong bất kỳ vụ nào. Hắn ta cũng là nghi phạm chính trong ít nhất 10 vụ án mạng mà cảnh sát chưa tìm ra hung thủ.

Thu Hương