Tú Dưa:

Tú Dưa: "Tôi chỉ kém may mắn ở một thời điểm thôi"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 06/12/2022 | 15:55
0
Tú Dưa quay trở lại "đường đua âm nhạc" với vai trò là một ca sĩ. Anh đã có màn "lột xác" về ngoại hình, phong cách để làm mới mình.

Anh Tú (Tú Dưa) sinh năm 1979, anh là thành viên nhóm Quả Dưa Hấu cuối thập niên 1990. Ban nhạc Quả Dưa Hấu được thành lập năm 1998 gồm bốn thành viên: Anh Tú, Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tường Văn. Với phong cách âm nhạc trẻ trung, hiện đại, ban nhạc được ví như làn gió mới của âm nhạc Việt Nam cuối thập niên 1990. 

Sau khi ban nhạc tan rã vào năm 2000, Tú Dưa được biết đến nhiều hơn với vai trò nhạc sĩ. Các sáng tác của anh như Anh nhớ em, Hối hận trong anh, Nắm lấy tay anh, Giữ lại hạnh phúc, Duyên mình lỡ… nhanh chóng trở thành những bản hit qua giọng hát của Tuấn Hưng, Thu Phương, Hương Tràm. 

Sau 12 năm mải mê với công việc sáng tác, Anh Tú quyết định tiếp tục chặng đường ca sĩ còn dang dở, còn nhiều tiếc nuối. Anh đã có cuộc trò chuyện thân mật với Người Đưa Tin về chặng đường mới của mình.

Văn hoá - Tú Dưa: 'Tôi chỉ kém may mắn ở một thời điểm thôi'

Tú Dưa "lột xác" với ngoại hình hoàn toàn khác.

Người Đưa Tin (NĐT): Hơn 20 năm qua, khán giả và đồng nghiệp quen thuộc với nghệ danh "Tú Dưa" của anh, vì sao anh lại đổi sang tên mới là Mars Anh Tú?

Mars Anh Tú: Tôi và ê kíp có sự tính toán nhất định cho cái tên này. Cái tên Anh Tú đã có từ thời tôi đi hát cùng ban nhạc Quả Dưa Hấu. Đến năm 2010, tôi cảm thấy mình bị cũ kỹ quá, không có sản phẩm nào chính thức nên đổi sang sáng tác ca khúc. Lúc đó, tôi lấy nghệ danh Tú Dưa - biệt danh mọi người hay gọi trong Quả Dưa Hấu với vai trò nhạc sĩ, nhà sản xuất.

Với lần trở lại ca hát, tôi nghĩ phải có gì đó đổi mới, dành tặng cho các khán giả của mình cũng như các khán giả mới. Đầu tiên sẽ từ nghệ danh. "Anh Tú" nghĩa là các vì sao, bản thân tôi cũng là người mệnh hỏa. Cuối cùng, tôi chọn Mars Anh Tú, đó vừa là tên, vừa là mệnh, bản thân sao Hỏa (tiếng Anh là Mars) cũng là biểu tượng cho đàn ông.

NĐT: Tại sao anh chọn thời điểm này để thay đổi hình ảnh, hướng đi của mình. Hơn 40 tuổi có quá muộn không?

Mars Anh Tú: Không có gì là muộn cả. Tôi luôn ấp ủ ngày nào đó mình sẽ đi hát trở lại nhưng phải thực sự chuyên tâm và đầu tư để đem đến một điều gì đó cho khán giả thì tôi mới quyết định. 12 năm được biết đến là một nhạc sĩ, tôi vẫn muốn bước lên sân khấu với vai trò là một ca sĩ. Tôi sẽ làm nghề nghiêm túc, chứ không phải đi hát như một cuộc dạo chơi. 

NĐT: Nói đến Anh Tú, người ra vẫn nhắc đến Bằng Kiều, Tuấn Hưng. Lần trở lại này, 2 ca sĩ có hỗ trợ anh?

Mars Anh Tú: Đây là một chặng đường hoàn toàn độc lập do tôi tự bước đi. Mọi người đã biết, tôi và Tuấn Hưng gắn liền với nhau cả quãng tuổi trẻ rất dài từ ban nhạc Quả Dưa Hấu, các thành viên đã hỗ trợ nhau rất nhiều. Tôi sáng tác, Tuấn Hưng biểu diễn. Chúng tôi đã hỗ trợ nhau rất nhiều. Sau bài Nắm lấy tay anh, tôi muốn thử sức mình để sáng tác cho các ca sĩ khác, để mọi người không nói "Tú chỉ là được với Tuấn Hưng thôi". 

Tôi sẽ đi hát solo, tôi có thể tôi không có nhiều fan bằng Tuấn Hưng hay anh Bằng Kiều nhưng tôi cũng có đối tượng khán giả riêng. 

Văn hoá - Tú Dưa: 'Tôi chỉ kém may mắn ở một thời điểm thôi' (Hình 2).

Bằng Kiều, Tuấn Hưng ủng hộ Tú Dưa quay trở lại "đường đua âm nhạc".

NĐT: Tuấn Hưng từng tuyên bố sẽ "nghỉ hát một thời gian", vì sao anh lại trở lại "đường đua âm nhạc"?

Mars Anh Tú: Tôi là một người thích hát, các con tôi đã khôn lớn, tôi cũng từng đứng sau các nghệ sĩ khác để "tô điểm" cho thành công của họ. Tôi nghĩ, người ca sĩ như một chú chim Hoạ mi, sinh ra là hót hay thì người ca sĩ cũng phải dùng giọng hát để cống hiến. 

Tôi cũng có một phòng trả để có thể thi thoảng ca hát, nhưng tôi muốn làm một ca sĩ chuyên nghiệp. Thời buổi 4.0 này, cơ hội sẽ chia đều cho tất cả, không hẳn cứ trẻ và xinh đẹp thì khán giả mới đón nhận. Khán giả cũng khó tính hơn, họ sẽ xem người nghệ sĩ đó có sản phẩm này hay và tốt hơn không. Đấy là điều luôn thôi thúc tôi. Tôi muốn hát những bài mình sáng tác.

NĐT: Mọi người nói, sự trở lại của anh khá ấn tượng và... tốn kém, anh lấy kinh phí ở đâu để thay đổi mình?

Mars Anh Tú: Khi trở lại làm ca sĩ, tôi đầu tư nhiều hơn về vóc dáng như giảm đến 5 kg nhờ tập luyện thể thao, ăn kiêng. Một năm qua, tôi dành thời gian để tập hát rất nhiều. Tôi cũng là một nhạc sĩ, có nhiều bài hát, mỗi bài hát độc quyền tôi bán khoảng 400 triệu, về lần trở lại này, tôi đã đầu tư khoảng 2 tỷ về ngoại hình, âm nhạc. 

Tôi nghĩ, mình đầu tư để quay trở lại với một chặng đường dài để thành một ca sĩ hát chuyên nghiệp chứ không phải thay đổi xong rồi để đó.

NĐT: Anh có tự tin vào mình không?

Mars Anh Tú: Tôi chỉ kém may mắn ở một thời điểm thôi. Tôi rất tự tin vào mình. Tôi muốn chinh phục các khán giả trẻ với hình ảnh mới, tâm huyết mới. Tôi làm cả nhạc sĩ và ca sĩ nên tôi hiểu, khi trở lại, bạn phải mang được điều gì đó có giá trị hơn. Tôi tin khán giả sẽ ủng hộ mình.

Khi quyết định quay trở lại với âm nhạc, việc đầu tiên tôi muốn thay đổi là hình thể, muốn mình có 1 giao diện khác. Từ việc nuôi tóc dài, dù khá khó khăn và không quen nhưng tôi vẫn cố gắng để đem đến một hình ảnh mới lạ hơn.

Thời trang tôi cũng tìm cho mình những stylist trẻ trung để có thể đáp ứng được yêu cầu dung hoà được giữa độ tuổi và góc nhìn của các bạn trẻ. Tôi rất ý thức được việc quay trở lại lần này nên đã đầu tư bài bản từng chi tiết một. Tôi muốn đem đến hình ảnh nghệ sĩ lãng tử, phong trần nhưng cũng lịch lãm chứ không còn hình ảnh bụi bặm, nổi loạn như thời trẻ với độ tuổi này nữa.

Văn hoá - Tú Dưa: 'Tôi chỉ kém may mắn ở một thời điểm thôi' (Hình 3).

Tú Dưa đổi nghệ danh Mars Anh Tú, chọn phong cách bụi bặm, lãng tử để trở lại làm ca sĩ.

NĐT: Chuyện đời tư của Anh Tú cũng được mọi người hay nói đến, họ bảo anh đào hoa lắm?

Mars Anh Tú: Tôi cũng từng ngại khi mọi người nói là đào hoa nhưng giờ tôi đã có gia đình ổn định, không muốn nhắc nhiều đến quá khứ. Tôi luôn tâm niệm, mình phải sống thật tốt để cho người cũ có thể nhìn và tự hào về mình.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 
Tối 5/12 vừa qua tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Mars Anh Tú đã mini concert The Ballad. Đây là dịp để Mars Anh Tú nhìn lại một chặng đường đã qua và để chuẩn bị cho hành trình mới trong sự nghiệp.

Tại mini concert này, Mars Anh Tú đã hát toàn bộ bài hát mới do mình sáng tác, trong đó có 6 bài thuộc album mới chơi cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Bên cạnh đó là 1 số bản cover, mashup lại những bản hit đã qua của anh.

Với riêng Mars Anh Tú, anh cũng coi đây là một buổi "báo cáo trình diễn" giống như anh từng làm khi còn học thanh nhạc. Buổi biểu diễn thu hút khoảng 700 khách mời là bạn bè, người thân của Mars Anh Tú trong đó có nhiều người nổi tiếng như Bằng Kiều, Tuấn Hưng, MC Thành Trung, Lê Hoàng The Men, MC Vân Hugo, Văn Mai Hương... tham dự.

Ca sĩ Tuấn Hưng “đá xoáy” Tú Dưa

Thứ 7, 23/01/2021 | 14:39
Ca sĩ Tuấn Hưng dù chỉ đi cắt tóc, nhưng lại có màn “đá xoáy” vô cùng hài hước đối với Tú Dưa.

Ca sĩ Tú Dưa: “Tôi đã từng rất mê và yêu Bằng Kiều”

Thứ 5, 09/08/2018 | 10:33
Mới đây, ca sĩ Tú Dưa đã trải lòng mình khi nói về tình cảm của anh và Bằng Kiều. Thậm chí, anh còn bảo, mình từng rất mê Bằng Kiều.

Tuấn Hưng hội ngộ Bằng Kiều, danh hài Vân Dung nhí nhảnh khoe dáng

Thứ 4, 04/11/2015 | 07:17
Tuấn Hưng vui vẻ khi được hội ngộ đàn anh Bằng Kiều; danh hài Vân Dung tung tăng khoe dáng với váy đỏ nổi bật;...là ảnh sao Việt hot nhất Facebook trong ngày.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.