Hành động đẹp của cậu học trò lớp 4 nhặt gần 8 triệu đồng trả lại người mất

Việt Tâm

Những ngày qua, thầy cô, các bạn học sinh và nhiều phụ huynh của trường tiểu học Lạc Long Quân, phường 7, TP.Cà Mau hết sức cảm phục và tự hào trước hành động đẹp của em học sinh lớp 4, nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất.

Niềm hãnh diện của những bậc làm cha mẹ

Nở nụ cười hiền lành, cậu học trò Võ Trần Ngọc Đoàn, sinh ngày 3/11/2010, học sinh lớp 4C, trường tiểu học Lạc Long Quân kể, 18h20 ngày 23/6, Đoàn đang chơi với mấy bạn trong xóm thì nhìn thấy cọc tiền được cuộn lại bằng sợi dây thun nằm dưới chân cột điện gần phòng tập thể dục trên đường Âu Cơ thuộc khóm 4, phường 7. Đoàn nhặt cọc tiền đem về nhà đưa lại cho cha me. Sau đó, em cùng cha là ông Võ Văn Thiết, SN 1950, ngụ khóm 5, phường 7 đem giao nộp cho cơ quan công an.

Ngồi tiếp chuyện với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Võ Văn Thiết (cha em Đoàn) kể lại: “Tối hôm đó (ngày 23/6), Đoàn hớt hải cầm cuộn tiền chạy về nhà đưa cho mẹ nó coi. Lúc đó, vợ tôi thấy tiền giấy 500 ngàn nhiều quá nên kêu tôi gọi điện báo Công an phường 7 tìm người mất để trả lại”.

Ông Đoàn cho biết thêm, khi nhận được tin báo, công an xuống chở 2 cha con về trụ sở ghi nhận thông tin. Qua kiểm tra, tổng số tiền Đoàn nhặt được là 7.903.000 đồng, trong đó, 15 tờ mệnh giá 500.000 đồng; 2 tờ mệnh giá 200.000 đồng; 1 tờ mệnh giá 2.000 đồng và 1 tờ mệnh giá 1.000 đồng.

Chia sẻ về hành động của đứa con trai, ông Đoàn nói: “Tôi cảm thấy rất hãnh diện về việc làm của Đoàn, vì con trai biết nghe lời cha mẹ làm được chuyện tốt. Khi cầm cọc tiền trên tay, tôi chỉ nghĩ rằng tiền của người ta đánh rơi mà mình nhặt được thì tìm cách trả lại, tiền mình làm ra cực khổ thì chắc người ta cũng vậy… Bởi vì số tiền ấy không nhỏ”.

Trường tiểu học Lạc Long Quân – nơi em Đoàn đang theo học.

Tấm gương sáng cần nhân rộng

Nói về việc làm của em Đoàn, cô Vũ Thị Liễu, Tổng phụ trách đội của trường tiểu học Lạc Long Quân cho hay, hằng tuần, vào những buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường thường xuyên giáo dục cho các em học sinh về những giá trị đạo đức, những tấm gương người tốt việc tốt khi nhặt được của rơi phải trả lại cho người đánh mất.

“Trường hợp của em Đoàn, nhà trường đã làm giấy khen thưởng đột xuất về tấm gương người tốt việc tốt và dự định sáng thứ Hai (ngày 29/6 – PV) sẽ tuyên dương trước buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần nhưng do thời tiết nên chưa thể khen thưởng được. Do đó, nhà trường đã thông báo trên loa cho toàn thể học sinh biết được hành động đẹp của em Đoàn, khuyến khích học sinh toàn trường noi gương của em. Còn giấy khen, nhà trường sẽ trao cho em Đoàn vào dịp tổng kết cuối năm”, cô Liễu chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Trà Tăng, Phó Trưởng Công an phường 7, TP.Cà Mau thông tin, vào lúc 18h40 ngày 23/6, công an phường tiếp nhận trình báo của ông Võ Văn Thiết cùng con ruột là em Võ Trần Ngọc Đoàn, về việc nhặt được số tiền gần 8 triệu đồng tại khóm 4, phường 7, TP.Cà Mau.

Ông Võ Văn Thiết tự hào về hành động đẹp của đứa con trai.

9h hôm sau (ngày 24/6), Công an phường 7 cũng tiếp nhận trình báo của chị Dương Thị Ngân, SN 1972, ngụ khóm 2, phường 6, TP.Cà Mau về việc bị mất số tiền khoảng hơn 4,5 triệu đồng (chị Ngân không nhớ rõ số tiền bị mất – PV). Qua xác minh và trích xuất camera tại nơi bé Đoàn nhặt tiền, công an xác định chị Ngân (người mất tiền) đúng như hình ảnh camera ghi lại nên làm thủ tục trao trả số tiền nói trên cho chị.

Hành động nhỏ, nhưng giá trị nhân văn và sự lan tỏa cho những tấm gương tốt, câu chuyện đẹp của em học sinh lớp 4, lại không hề nhỏ. Câu chuyện về bài học “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” mà các em tiếp thu trong môn học đạo đức trong nhà trường lại được các em thực hiện ngay trong cuộc sống của mình, giúp xã hội tốt đẹp hơn, là những tấm gương sáng quý giá cho các bạn nhỏ và mỗi chúng ta cùng “soi” và cùng “học”.

Nhằm kịp thời ghi nhận hành động đẹp, nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất của em Võ Trần Ngọc Đoàn, Chủ tịch UBND phường 7 đã quyết định tặng giấy khen đột xuất cho em Đoàn vì “đã có hành động cao đẹp, nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất”.

Việt Tâm