Từ Nick Vujicic, dân mạng nhớ 'hiệp sĩ' Nguyễn Công Hùng

Từ Nick Vujicic, dân mạng nhớ 'hiệp sĩ' Nguyễn Công Hùng

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:14
0
Ngay sau phần diễn thuyết của Nick Vujicic tối qua, cộng đồng mạng đã diễn ra cuộc tranh cãi về việc "bụt chùa nhà không thiêng".

Ngậm ngùi khi thấy doanh nghiệp bỏ tiền tỷ thuê... người ngoại

19h30 tối qua (22/5), chàng trai không tay chân Nick Vujicic đã có buổi diễn thuyết tại TP.HCM, giao lưu với 24 tấm gương Hạt giống tâm hồn của Việt Nam. Trong số những người được tôn vinh có hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng được nhiều người nhớ tới. Và ngay khi chương trình kết thúc, anh cũng trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong câu chuyện của các cư dân online.

Nguyễn Công Hùng đã từng chia sẻ về cuộc sống rất xúc động: “Trên cơ thể mình chỉ có cái đầu hoạt động và con tim đập nhẹ, một bàn tay mấp máy nhấp chuột, còn dường như mọi thứ đã chết nhưng chỉ cần như vậy thôi thì cuộc sống vẫn là điều tươi đẹp”.

Ngọn lửa nghị lực sống Nguyễn Công Hùng đã lịm tắt vào chiều ngày 31/12/2012, nhưng đã thắp sáng thêm rất nhiều ngọn lửa niềm tin của những người khuyết tật.

Trước sự kiện "rầm rộ" Nick tới Việt Nam, cư dân mạng "ráo riết" săn lùng hình ảnh anh Nguyễn Công Hùng, trang cá nhân của Hiếu Orion đã bày tỏ suy nghĩ bằng những vần thơ mang tính chất đối lập:

Hôm nay đọc được tin thế này
Có thằng rao bán vé trên đây
Vé xem chàng Tây sang nói chuyện
Bán 500 ngàn là trao tay
Thế là tôi chợt nhớ đến anh 
Chỉ sống 30 cái xuân xanh
Đám ma anh buồn trong lặng lẽ
Nhiều người tên anh cũng chẳng rành

Ca sĩ Tuấn Hưng cũng quan tâm đến sự việc: "Bụt chùa nhà không thiêng" là thế. Tuy nhiên ý đồ "táo bạo" này có nhận được sự đồng tình hay không thì phải để dư luận phản ánh. Anh thấy anh ấy cũng là một tấm gương sáng, một hiện tượng. Nhà mình cũng có hiện tượng nhưng anh nghĩ họ mời anh ấy để đánh thức những hoàn cảnh cùng như vậy sẽ cố gắng vượt lên chính mình hơn nữa. Đó là một tấm gương sáng. Nhưng khi mình soi mình trong gương thì mình vẫn chỉ thấy mình thôi".

Thành viên Vietthinhbc chia sẻ trên blog Tamtay cũng đồng quan điểm: "Trong danh sách rất dài những tấm gương, hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng có nằm trong đó. Nhiều người biết rằng anh đã ra đi đột ngột nhưng nếu muốn tôn vinh thì ít nhất một dòng chữ, chúng ta cũng đừng khan hiếm một câu thể hiện việc anh không còn trên cõi đời này nữa. Và nếu cần một clip giới thiệu người tiêu biểu, tôi nghĩ anh Hùng xứng đáng nhận được điều đó".  

Trên trang cá nhân của mình, nhà báo Phan Anh chỉ ra sự khác biệt lớn nhất giữa Nick vàNguyễn Công Hùng: Đó không phải là tài năng hay nghị lực, mà đơn giản chỉ là ở sức hút truyền thông… Anh viết: Tại sao lại là Nick? Tại vì anh ấy là... người nước ngoài. Thật vậy, người Việt chúng ta vốn sính ngoại. Không ít lần các ngôi sao hạng B, C của nước ngoài tới Việt Nam phải ngỡ ngàng vì mình được... hâm mộ quá xá. Các cụ ta nói cấm có sai, "Bụt chùa nhà không thiêng" là vậy.

Trong câu chuyện này, Phan Anh thẳng thắn chĩa mũi tên vào giới truyền thông: "Tôi chưa bao giờ thấy giới truyền thông... nhẹ dạ như vậy". Anh đồng tình với quan điểm "giới truyền thông Việt Nam điên cuồng với Nick Vujicic". Anh cho biết: "Điều này thật ra không quá khó hiểu khi mà hệ thống các kênh của VTV lại liên tục phát về Nick gần như 30 phút một lần".

Lý do khiến nhiều người tranh cãi nhất là số tiền gần 32 tỷ đồng chi ra cho sự kiện Nick đến Việt Nam có thực sự cần thiết, phù hợp với Việt Nam hay không?

Phan Anh nêu lên: 32 tỷ đồng, một con số khổng lồ trong thời điểm hiện tại, khi mà các doanh nghiệp đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế và người dân cũng đang ngập chìm trong khó khăn. Tôi cứ nghĩ nếu chịu bỏ ra phân nửa số tiền đó thôi, để giúp đỡ những gương mặt khuyết tật tài năng vươn lên... thì họ vẫn có thể tạo được một chiến dịch PR vừa thành công cả về mặt truyền thông lẫn ý nghĩa xã hội. Bởi những người khuyết tật Việt Nam cần những sự giúp đỡ thiết thực hơn là những “cú hích” về tinh thần mà Nick đã mang tới.

Phan Anh dự đoán: "Số tiền 32 tỷ đồng đó, biết đâu lại chẳng gần bằng ngân sách của Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020 đã được thủ tướng phê duyệt".

Cuối cùng, nhà báo này đặt ra hàng loạt các câu hỏi: Tại sao lại là Nick mà không phải là một gương mặt cụ thể nào đó của Việt Nam, như hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng chẳng hạn? Với những gì mà Công Hùng làm được, nếu anh được truyền thông Mỹ “o bế” như Nick, hẳn anh cũng nổi tiếng không kém, biết đâu một đơn vị nào đó lại chẳng bỏ cả trăm ngàn đô để mời anh tới nói chuyện?

Mỗi người có một cách chia sẻ, dâng hiến cho đời

"Bây giờ nếu được đánh đổi toàn bộ tiền bạc danh vọng đang có để trở thành một người bình thường với đầy đủ tay chân chắc chắn bạn Nick đến từ Úc sẽ gật đầu cái rụp mà không băn khoăn gì. Còn nếu bảo tôi cũng như nhiều người khác lấy khối tài sản gấp 1 tỷ lần Nick đang có trong hình hài của Nick thì chẳng ai đổi", ý kiến của một thành viên trên mạng.

Một điều dễ nhận thấy là bên cạnh những xu hướng "mình thích bài viết này", "mình cũng nghĩ vậy"... thì không ít cư dân mạng lên ý kiến phản bác lại các quan điểm trên. Bởi họ cho rằng, vấn đề không phải do "bụt chùa nhà không thiêng". 

 

Bạn Đỗ Linh trình bày một quan điểm: "Trong bao nhiêu người trên thế giới, có mấy ai có sức hút để tiếp thêm tinh thần và năng lượng cho người khác? Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bill Gate, Steve Jobs, Võ Nguyên Giáp... Có ai thay thế được họ, thay thế được sức hút và sự ảnh hưởng của họ hay không? Mọi người thường nói "một con én không làm nổi mùa xuân", bao nhiêu con người khuyết tật vẫn đang sống nhưng chưa ai cố gắng kể câu chuyện đời mình như Nick. Thế giới đầu tư cho anh như thế chính là để anh trở thành một con én có thể làm nên mùa xuân. Phải có người đứng lên dẫn đầu và đủ sức thuyết phục thì sẽ tạo hiệu ứng để phát triển".

Xã hội - Từ Nick Vujicic, dân mạng nhớ 'hiệp sĩ' Nguyễn Công Hùng

Hình ảnh Nick diễn thuyết tại TP. Hồ Chí Minh.

Lý giải về việc tại sao Nick lại đặc biệt và yêu quý như vậy, thành viên Cry cho rằng: "Người Việt vẫn chưa biết cách thể hiện được bản thân. Nick có thể đi lòng vòng nhiều nước để thuyết trình vì anh ấy biết cách thể hiện bản thân mình lên. Anh ấy biết cách làm mình tỏa sáng. Nhưng tính cách người Việt mình rất ôn hòa và đua đòi (sĩ)... Nhìn thấy gì ở các show Việt? Không ăn cắp ý tưởng, hình ảnh của nước này, thì ăn cắp của người kia. Nói chung chúng ta không thể trách được! Vì về địa lý chúng ta là nơi giao lưu quá nhiều nền văn hóa".

Bạn Phuong Mai Nguyen cũng thẳng thắn chỉ ra những kết quả Nick mang lại với cộng đồng: "Đó là những công việc tuyên truyền, thiện nguyện mang tầm cỡ toàn cầu mà anh đã làm. Anh cũng đem tiền túi ra để ủng hộ và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở những quốc gia khác. Anh tham gia vận động thay đổi hủ tục cắt bỏ bỏ bộ phận sinh dục của các bé gái tại Ai Cập, hay tuyên truyền cho người dân châu Phi suy nghĩ lại về quyết định giết bỏ những đứa trẻ sinh ra đã tật nguyền.

Mà cứ cho là Nick chẳng đi đâu, chẳng làm gì đi, nhưng anh viết sách. Anh viết cho những người cô đơn trong bóng tối, một mình phải đối mặt với biến cố khủng khiếp trong đời họ, khi không có ai bên cạnh để sẻ chia, hoặc không dám chia sẻ với ai.

Xã hội - Từ Nick Vujicic, dân mạng nhớ 'hiệp sĩ' Nguyễn Công Hùng (Hình 2).
Nick luôn mỉm cười cùng khán giả Việt Nam.

Đúng là những gì Nick nói không mới, nhưng đôi khi, người ta chỉ cần một ai đó thì thầm bên tai họ, nhìn thẳng vào mắt họ một cách thiết tha và nói "Tôi yêu bạn , tôi không quan tâm bạn là ai, làm gì, nhưng tôi yêu bạn". Và thế là cuộc đời của họ được cứu rỗi. Cứu tinh thần của hàng triệu triệu người, cho họ một lần nữa cảm giác được cần và được yêu thương".

Thành viên Lien Pham cũng có cái nhìn rộng mở về vấn đề này: "Mỗi người chọn một cách chia sẻ và dâng hiến cho đời, âm thầm hay quảng đại thì cũng đều đáng quý. Nick đã chọn cách của anh ấy, là trở thành diễn giả.

Anh đi đến từng nơi để nói chuyện, để truyền cảm hứng, để khơi dậy lòng yêu đời, nghị lực, sự dũng cảm, thái độ sống tích cực cho bản thân mình và có ích cho xã hội… Hãy cảm ơn Nick, cũng như những người hỗ trợ chi phí để rất nhiều người trong chúng ta có cơ hội được đến gần hơn với con người đặc biệt ấy. Chương trình đã giới thiệu và tôn vinh họ, tuy mới chỉ là 24 gương mặt tiêu biểu, nhưng cũng là cách để ghi nhận những điều họ đã làm được. Mọi sự so sánh đều là khập khễnh, những giá trị tốt đẹp của cuộc sống lại càng không thể xếp thứ hạng... Chúng ta hãy cùng cảm nhận, cùng lĩnh hội, cùng vun đắp và cùng sẻ chia".

Dù có người đồng tình, có người không, nhưng rõ ràng việc Nick đến Việt Nam đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận. Đó có thể bắt đầu từ việc các bạn trẻ khuyên nhau không nên bỏ tiền mua từ "phe vé" (do vé phát miễn phí) - mà hãy dành tiền để làm từ thiện, hay cộng đồng cùng nhau nhìn lại, để xem tại sao chúng ta cũng có những người như Nick nhưng lại không được tung hô, tôn vinh dữ dội như anh. Và, một điều quan trọng khác, những người trẻ ý thức thực tế hơn, đó là thay vì làm "anh hùng bàn phím", họ sẽ hành động nhiều hơn nữa để chia sẻ với những số phận không may mắn, cụ thể nhất là cô bé không tay, không chân ở Yên Bái - người sẽ xuất hiện trong đêm nay trên sân khấu Hà Nội cùng Nick.

Theo Infonet

Nick Vujicic tươi cười xuất hiện tại Hà Nội

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:13
Trái với suy đoán của nhiều người rằng Nick Vujicic sẽ đi cổng VIP tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), chàng trai không tay chân diệu kỳ lại xuất hiện ở cổng thường trong sự hứng khởi của người dân tại đây.

Ngày đầu tiên của chàng trai kỳ diệu Nick Vujicic ở Việt Nam

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:13
Trong ngày đầu tiên ở Việt Nam, chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh Nick Vujicic đã có những khoảnh khắc hội ngộ cảm động với những tấm gương khuyết tật đầy nghị lực trong nước.

Những 'Nich Vujicic' của Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2013 | 14:50
Truyền thông Việt Nam sôi động với những thông tin về chàng trai Nich Vujicic sắp đến nước ta. Ở Việt Nam cũng có những “Nich Vujicic” như vậy.