Tụ tập vui chơi, tắm biển giữa cao điểm dịch Covid-19: Ý thức, trách nhiệm với cộng đồng để đâu

Trong khi cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 thì một bộ phận người dân đổ xô đi tắm biển, cắm trại, tụ tập vui chơi… thể hiện sự thiếu ý thức, vô trách nhiệm với cộng đồng một cách đáng sợ.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trước đó, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (cùng một chỗ), dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống…

Thế nhưng, có một số thành phần không đoái hoài gì đến lệnh cấm tụ tập, không quan tâm đến những tin nhắn mà Bộ Y tế nhắn nhủ tới từng cá nhân “hạn chế tối đa ra ngoài”. Họ bất chấp dịch bệnh lao ra ngoài để tụ tập cùng bạn bè đi karaoke cho khuây khỏa; cùng gia đình, con cái ra biển hóng mát, tắm biển, ăn uống hay cùng ra bờ sông cắm trại, thả diều, đá bóng… như đang kỳ nghỉ hè.

Bãi biển Nha Trang đông nghịt người tắm biển giữa cao điểm dịch Covid-19. (Ảnh: Zing)

Bao nhiêu người trong bức ảnh này quan tâm đến những người chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch đang vất vả vật lộn thế nào với dịch Covid? Bao nhiêu người trong bức ảnh này nhận ra rằng họ có thể biến Nha Trang yêu dấu của họ trở thành Vũ Hán, thành Lombardy, thành New York, thành Deagu...? Bao nhiêu người trong bức ảnh phía trên đang lướt Facebook hôm nay như một khán giả xem cộng đồng nỗ lực chống dịch, cười hả hê vì "tao được tắm biển, chúng mày khổ chưa?"

Bài học thiếu ý thức phòng ngừa dịch bệnh cho cả cộng đồng vẫn còn kia. Đó chính là trường hợp BN 17 ở Trúc Bạch, Hà Nội đã làm cho cả bộ máy của TP. Hà Nội bị cuốn vào guồng chống dịch khẩn cấp, làm cuộc sống của hàng chục nghìn người bị đảo lộn, làm cho không biết bao nhiêu người hoang mang, lo sợ.

Bạn có biết rằng trong khi bạn được ở trong nhà cùng với con cái, người thân… thì ở ngoài kia, các nhân viên y tế, chiến sĩ công an, bộ đội, các tình nguyện viên, những người trong tuyến đầu chống dịch phải rứt ruột xa đứa con bé bỏng, xa người mẹ già. Những người làm việc trong khu cách ly thì coi trời là màn, coi đất là chiếu, sẵn sàng nhường chăn, nhường chiếu cho người dân cách ly ăn ở an yên, sớm về nhà. Bạn có thấy hình ảnh những “chiến binh áo trắng” chỉ dám chợp mắt một chút ngay tại bàn làm việc hay dưới gầm bàn lấy sức rồi lại “chiến đấu” tiếp. Tất cả đều đang gồng mình làm việc gấp đôi, gấp ba cố gắng đẩy lùi dịch bệnh.

Còn bạn, lúc này được ở nhà ôm đứa con vào lòng, được nấu bữa cơm bên cha mẹ cùng cả nhà cười cười nói nói bên mâm cơm. Đó là điều hạnh phúc vô bờ mà những người khác đã hy sinh để bạn được tận hưởng.

Đừng vì niềm vui ích kỷ của cá nhân mà vô trách nhiệm với cộng đồng. Đừng hất đổ công sức của bao nhiêu người trong cuộc chiến dịch Covid-19. Đừng vì sự tắc tách của một người mà làm cả bộ máy chính quyền bị cuốn vào phòng chống dịch khẩn cấp; làm đảo lộn cuộc sống, đe dọa sức khỏe và tính mạng của hàng chục, hàng trăm nghìn người.

Với cộng đồng mạng, lúc này hơn lúc nào hết mọi người cần phải ý thức được trách nhiệm công dân, trách nhiệm với cộng đồng để hành xử đúng mực và có trách nhiệm.

Làm ơn, làm ơn đừng nhảy múa khi nhà đang rối bời. Đừng trở thành kẻ ích kỷ ngu dốt chỉ vì những sung sướng của bản thân mình!

Phong

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Sự ích kỷ, vô trách nhiệm mang tên “bệnh nhân 178”

Thứ 2, 30/03/2020 | 08:02
Xuất phát từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) song bệnh nhân COVID-19 số 178 đã khai báo y tế gian dối làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho hàng loạt người ở Hà Nội và Thái Nguyên.

Trốn cách ly Covid-19: Nghịch lý tháo chạy khỏi quyền lợi

Thứ 2, 23/03/2020 | 14:00
Càng thương cảm, kính nể những vị bác sĩ trên mọi chiến tuyến đang căng mình chống dịch Covid-19 thì càng căm phẫn những đối tượng được hưởng quyền lợi vẫn “ương bướng” một cách khó hiểu, tìm mọi biện pháp để trốn cách ly.

Xin đừng gọi những doanh nhân là “con buôn”

Chủ nhật, 22/03/2020 | 06:37
Hai từ “con buôn” đã lạc hậu lắm rồi. Ở thời đại mới, tư duy mới, hãy mở lòng đón nhận và thừa nhận những đóng góp của giới doanh nhân ngày nay với xã hội và cộng đồng.