"Tử thần" vẫy gọi, người đàn ông nhiễm HIV “tái sinh” nhờ tình yêu của vợ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 24/10/2018 | 08:00
0
Vốn là người bị nhiễm HIV, những tưởng cuộc đời sẽ chấm dứt, nhưng sau 5 năm anh Vi Văn Đ. vẫn mạnh khỏe. Một trong những nguyên nhân giúp anh thoát khỏi lưỡi hái tử thần chính là từ tình yêu của người vợ.

Quẫn trí, nằm ở nhà… chờ chết

Trái với suy nghĩ của chúng tôi, anh Vi Văn Đ. (SN 1982) bản Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An tỏ ra khá thân thiện, vui vẻ đón những vị khách lạ vào nhà hỏi về vấn đề HIV/AIDS.

“Trước đây tôi cũng ngại lắm, không dám nói với ai, không dám đi đâu. Nhưng đến giờ thì hiểu sống chết có số, có trốn chạy cũng không được nữa, nên cứ vui vẻ mà nói những điều mình biết để người khác còn tránh”, anh Đ. lý giải.

Gia đình - 'Tử thần' vẫy gọi, người đàn ông nhiễm HIV “tái sinh” nhờ tình yêu của vợ

Anh Đ. bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, lại đông anh chị em nên anh Đ. không được đến trường. Để giúp bố mẹ có thêm thu nhập, từ lúc 13 – 14 tuổi anh đã phải theo người lớn vào trong rừng kéo gỗ thuê. Ở trong rừng sâu, thấy mọi người đưa ma túy cho sử dụng, mặc dù không biết đây là chất gì nhưng anh Đ. vẫn dùng.

“Mọi người bảo cứ dùng đi nên tôi cũng nghe theo. Dùng xong thì thấy khỏe ra hẳn, kéo gỗ cũng được nhiều hơn, từ đó nghiện lúc nào không hay. Do thiếu thốn nên hàng chục người cùng dùng chung một kim tiêm, không ngờ từ đó bị nhiễm HIV”, anh Đ. kể.

Gia đình - 'Tử thần' vẫy gọi, người đàn ông nhiễm HIV “tái sinh” nhờ tình yêu của vợ (Hình 2).

Sức khỏe không được như xưa, nhưng do dùng thuốc đều đặn nên hơn 5 năm qua anh vẫn bình thường.

Năm 2012, anh Đ. cảm thấy sức khỏe yếu dần. Thời điểm đó, trong bản đã có nhiều người đi khám và phát hiện nhiễm HIV nên anh bắt đầu lo sợ. Anh thử đi khám, thì bàng hoàng nhận kết quả dương tính với HIV. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, anh Đ. cũng không biết mình bị nhiễm HIV vào lúc nào. Một điều anh Đ. cảm thấy may mắn là việc vợ và 2 người con đều không bị dính căn bệnh thế kỷ này.

“Thực ra khi biết tin thì tôi chẳng hiểu HIV là gì cả, nhưng thấy bạn bè cùng trang lứa và nhất là rất nhiều người trong bản dần dần chết thì vô cùng hoảng sợ. Thậm chí có thời gian, cứ cách vài ngày là có người chết do HIV. Lúc đó tôi nghĩ rằng đời thế là xong rồi, nên bỏ bê công việc chỉ nằm chờ chết”, anh Đ. kể.

Được "tái sinh" nhờ người vợ mạnh mẽ, tảo tần

Đó là quãng thời gian gần như đen tối nhất cuộc đời anh Vi Văn Đ., và nếu không có sự động viên của vợ cùng gia đình thì có lẽ anh đã không thể sống được đến ngày hôm nay.

Anh Đ. kể: “Tôi bị HIV thì người buồn không kém là vợ tôi. Thế nhưng, cô ấy vẫn ở bên an ủi, động viên. Khi tôi nằm bẹp trên giường thì cô ấy nấu cháo bắt ăn, mua thuốc về bắt tôi uống. Cô ấy nói nếu tôi chết thì cả gia đình biết dựa vào ai mà sống”.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh Đ. thấy vợ nói phải. Vợ anh còn trẻ, 2 người con thơ dại, giờ nếu anh chẳng may qua đời thì cả gia đình phải làm thế nào? Nếu muốn chết thì phải kiếm tiền về cho gia đình rồi mới được chết.

Sau khi thông suốt, anh quyết định đến cơ sở y tế xin thuốc ARV (thuốc điều trị dùng cho những người bị HIV, có tác dụng làm giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS), với hi vọng kéo dài sự sống.

Khi được hỏi về thời điểm biết chồng dương tính HIV, vợ anh Đ. ngại ngùng: “Buồn chứ sao không, nhưng việc đã lỡ rồi nên có buồn nữa cũng không giải quyết được việc gì. Thậm chí tôi thấy nhiều người trong bản vì chán nản nên càng chết sớm hơn, nên mới động viên chồng cố gắng vì con mà sống”.

Người phụ nữ nhỏ xấu hổ, mỉm cười lảng tránh rồi xin phép được xuống cho trâu bò ăn. Dường như quãng thời gian đã qua chị không muốn nhắc lại nữa, chỉ mong rằng cuộc sống cứ giữ được sự bình yên như vậy là hạnh phúc rồi. Ai rơi vào hoàn cảnh như chị thì mới biết nỗi đau đớn và hoảng sợ đến cỡ nào, khi tử thần luôn đứng phía trước chồng mình chỉ chờ cơ hội cướp đi.

Sau đó, anh lao vào công việc, ai thuê gì cũng làm miễn là có tiền đưa về cho gia đình. Ngoài ra, anh còn mua trâu bò về nuôi, trồng thêm mía để thêm thu nhập. Cho đến thời điểm hiện nay, vợ chồng anh đã có một đàn trâu gần chục con, ngoài ra còn có đàn gà và lợn.

Gia đình - 'Tử thần' vẫy gọi, người đàn ông nhiễm HIV “tái sinh” nhờ tình yêu của vợ (Hình 3).

Cách đây mấy năm, người dân vẫn kỳ thị người nhiễm HIV.

“Thời điểm đó mọi người còn kỳ thị những người nhiễm HIV, thậm chí xa lánh và xua đuổi. Mỗi lần như vậy, tôi cứ nghĩ đến vợ con để cố gắng sống. Chỉ cần vợ tôi không chê tôi, không hắt hủi thì bất cứ việc gì tôi cũng làm, mặc kệ mọi người nói”, anh Đ. cho hay.

Cũng chính vợ anh là người động viên anh tham gia CLB Niềm tin, nơi tập hợp những người nhiễm HIV/AIDS vùng Kẻ Nính. Sinh hoạt chung với người có cùng hoàn cảnh, anh Đ. đã lấy lại tự tin về cuộc sống, thậm chí còn trở thành thành viên năng động nhất. Vì vậy, mới đây anh được mọi người bầu làm chủ nhiệm CLB.

Thậm chí, anh còn tranh thủ thời gian lặn lội đi khắp các xã khác trong huyện để vận động người nghiện đi khám, nếu dương tính với HIV thì uống thuốc ARV điều trị để kéo dài sức khỏe. “Người nghiện rất khó gần, họ lẩn tránh, phải đến gặp 3 – 4 lần, thậm chí cả chục lần mới quen, mới tiếp chuyện. Tuy nhiên, họ cũng như mình trước kia, nên giúp nhau để mà sống thôi”, anh cười.

Gia đình - 'Tử thần' vẫy gọi, người đàn ông nhiễm HIV “tái sinh” nhờ tình yêu của vợ (Hình 4).

Tình trạng sử dụng ma túy vẫn còn nóng tại vùng Kẻ Nính.

Bà Lê Thị Nga, Trưởng trạm Y tế xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu cho biết, toàn xã hiện có 126 người có HIV, trong đó 4 bản Kẻ Nính có 80 người. Họ mắc bệnh chủ yếu là do dùng chung ma túy từ trước, rồi sau này lây nhiễm cho vợ, con.

“Những năm gần đây, nhận thức người dân đã tiến bộ hơn rất nhiều, ít còn những trường hợp mắc bệnh đáng tiếc như trước kia. HIV ở đây có thể nói đã kiểm soát được. Một phần là do những CLB đã góp vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền vận động phòng chống lây nhiễm HIV, như anh Vi Văn Đ. hay chị Mạc Thị H.”, bà Nga nói.

Kỳ thị người nhiễm HIV sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng
Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, bộ Y tế đã đề xuất xử phạt vi phạm quy định về chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV.
Theo đó, các hành vi đưa tin bịa đặt về nhiễm HIV đối với người không nhiễm HIV; công khai tên, địa chỉ, hình ảnh người nhiễm HIV khi chưa được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp thực hiện việc phản hồi thông tin trong hoạt động giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và thông báo kết quả xét nghiệm HIV; sử dụng hình ảnh, thông điệp truyền thông có tính chất kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, thành viên gia đình người nhiễm HIV sẽ bị phạt từ 15 – 20 triệu đồng.

Công an lý giải việc nhiều người trong bản nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm

Clip: Công an lý giải việc nhiều người trong bản nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm

Hệ quả đau lòng khi "cơn bão ma túy” quét qua miền sơn cước

Thứ 3, 23/10/2018 | 10:33
Xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu là vùng núi cao thuộc miền Tây Nghệ An. Quanh năm người dân sinh sống bằng nương rẫy, thế nhưng “cơn bão ma túy” tràn đến đã kéo theo các tệ nạn xã hội, dẫn đến hàng trăm người nhiễm HIV/AIDS.

Nao lòng tiếng đánh vần của trẻ có HIV

Thứ 3, 18/09/2018 | 06:59
Một ngày 2 lần, tiếng cười nói râm ran của con trẻ lại vang lên trên con đường xuyên những đồi chè xanh ngát.  Ít ai biết rằng đó là những đứa trẻ nhiễm HIV tại trung tâm Bảo trợ xã hội II (Ba Vì, Hà Nội) đang hân hoan tới trường.

Người nhiễm HIV sống được bao lâu và điều trị như thế nào?

Thứ 6, 17/08/2018 | 18:45
Người nhiễm HIV sống được bao lâu và điều trị HIV như thế nào là thắc mắc của nhiều người, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.