Tự truyện hay tự ý nói xấu người khác?

Tự truyện hay tự ý nói xấu người khác?

Thứ 6, 01/06/2018 | 07:03
8
Tự truyện Phút 89 của cựu tiền đạo Lê Công Vinh ngay sau khi ra mắt đã tạo nên một cơn sốt trong làng bóng đá. Cuốn sách đã động chạm tới hàng loạt cái tên nổi tiếng trong giới. Thế nhưng liệu hành động đó của Công Vinh có được coi là đúng đắn, khôn ngoan hay không?

Trong những ngày qua, làng bóng đá trong nước đang xôn xao bàn tán về cuốn tự truyện "Phút 89" của cựu cầu thủ mang áo số 9 Lê Công Vinh. Những tiết lộ mang tính chất "thâm cung bí sử" vốn chẳng có gì lạ cho thể loại này có khả năng gây sóng gió khi các nhân vật được nêu tên trực diện. 

Điều khiến dư luận quan tâm nhất lại là sự trần trụi về làng bóng đá qua góc nhìn của Công Vinh. Những người ủng hộ thì tỏ ra ngao ngán về thực trạng bóng đá Việt khi được lộ diện sau tấm màn che hào nhoáng. Nhưng đại bộ phận thì có phản ứng khá gay gắt, cho rằng Công Vinh đang "chơi không đẹp" khi "nói xấu" nhiều đồng nghiệp có tên tuổi trong nghề. 

 

Tự truyện hay tự ý nói xấu người khác?

Họp báo ra mắt tự truyện của Lê Công Vinh.

Tự truyện, về bản chất, chỉ nên dừng lại ở góc độ cá nhân Công Vinh, nên tập trung vào cuộc đời, sự nghiệp của anh chứ không phải phô bày về lối sống đời tư của người khác. 

Chẳng cần biết ai đúng ai sai, cũng chẳng cần biết nó vĩ đại như thế nào khi “vạch trần” được nhiều góc khuất trong môn thể thao vua, nhưng Công Vinh à, anh cũng nên tự nhìn lại bản thân. Bởi khi mà sống trong một tập thể nhưng không ai muốn gần, không ai muốn chơi hoặc khi lên tiếng thì vấp phải vô vàn sự phản đối thì hãy tự ngẫm lại xem lý do vì đâu?

Tự truyện hay tự ý nói xấu người khác? (Hình 2).

Cựu tiền đạo Lê Công Vinh.

Có thể những điều Công Vinh chia sẻ ít nhiều là sự thật nhưng cái sự thật ấy liệu có nên phơi bày ra không? Đáng ra, anh không nên chia sẻ những điều thuộc về riêng tư của người khác khi họ chưa đồng ý và càng không nên tự cho mình cái quyền phán xét người khác dù đúng sai vẫn đang cần thời gian để minh chứng. Dù vô tình hay cố ý thì điều đó đang đụng chạm đến rất nhiều người. Danh dự, hình ảnh của hai bên đều bị đảo lộn, tình cảm sứt mẻ…

Đem hình ảnh của người khác ra “dìm” để tôn lên cái “tôi”, liệu đó có phải lựa chọn thông minh? Và có quân tử hay không? Ném bùn vào người khác cũng không thể nào làm cho mình trong sạch, thơm tho hơn được. Rồi tới đây, còn ai dám đứng về phía anh, khi chẳng ái dám chắc rằng một ngày đẹp trời nào đó, tên tuổi của họ được xướng lên trên mặt sách? Vậy cái giá phải trả đó liệu có xứng đáng với tâm tư nguyện vọng và mục đích của anh ban đầu khi anh đặt bút viết?

Không ai có thể phủ nhận những cố gắng đóng góp của anh, cuốn tự truyện cũng có thể chắp cánh ước mơ cho nhiều cậu bé nghèo có niềm đam mê với trái bóng tròn. Nhưng điều đó chỉ là một phần rất nhỏ trong cuốn tự truyện, vậy những cậu bé tương lai sẽ ôm mộng chinh phục sân cỏ ra sao khi biết được rằng thật ra trong nội bộ làng bóng đã đầy góc khuất như thế. Có công bằng khi nghĩ anh đang truyền cảm hứng đến với các em hay chăng anh đang làm điều ngược lại? 

Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung xưa nay mang ý nghĩa về câu chuyện truyền cảm hứng cho con người, nó thể hiện và phát huy sức mạnh thể chất, tinh thần và đồng đội. Một hành động cào tuyết trên sân cỏ, khoác lên người đồng đội những tấm áo ấm giữa tuyết trời Thường Châu trắng xóa, cái ôm siết chặt của vị HLV tới học trò thay lời cảm ơn hay lá cờ Tổ quốc hòa trong những giọt nước mắt được gửi lại nơi xứ người... Đó đích thực là bóng đá, là những hình ảnh truyền cảm hứng mà không cần ngôn ngữ hay một lời giải thích thêm, cũng chẳng cần những tự truyện đầy tiêu cực.

Mượn lời của một đồng đội gửi đến anh thay cho lời kết: “Công Vinh phải có trách nhiệm với những điều mình nói trong sách. Với góc nhìn một chiều, chúng ta cứ tạm tin về những điều anh ấy chia sẻ. Tuy nhiên, việc đánh giá về những đồng đội với một góc nhìn tiêu cực và nói tích cực cho bản thân mình, xem ra không sòng phẳng. Một, hai lần có thể là ngẫu nhiên nhưng một cầu thủ mà đi tới đâu, đồng đội ghét nhiều hơn yêu chắc chắn rằng anh phải có vấn đề. Nói rằng Công Vinh nỗ lực, chuyên nghiệp, vậy các cầu thủ khác không nỗ lực, không đổ máu sao?".

Thục Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

 

Cựu tuyển thủ ĐT Việt Nam Lê Hồng Minh: Tự truyện của Công Vinh chỉ là trò PR rẻ tiền

Thứ 4, 30/05/2018 | 20:00
Cựu tuyển thủ ĐT Việt Nam, tiền vệ Lê Hồng Minh cho rằng, tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh chỉ là trò PR rẻ tiền và nói về Tấn Tài, HLV Lê Thụy Hải như vậy là hoàn toàn sai sự thật.

Tự truyện Phút 89 của Lê Công Vinh: Có thể khởi kiện về xâm phạm đời tư cá nhân

Thứ 4, 30/05/2018 | 16:29
Luật sư Lê Hồng Hiển cho rằng, Lê Công Vinh có thể phải đối mặt với nguy cơ bị kiện nếu những người xuất hiện trong tự truyện thấy chi tiết được viết không chính xác và thấy rằng họ đang bị xâm hại đời tư.

Tự truyện của Lê Công Vinh thật hay không thật thì phải có chứng cứ!

Thứ 2, 28/05/2018 | 22:26
Tự truyện “Lê Công Vinh - Phút 89” của cựu cầu thủ Lê Công Vinh vừa ra mắt mới đây nhưng đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều trong giới bóng đá và dư luận.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.