Từ việc Tổng cục Du lịch vừa ban hành quy định đã phải thu hồi: Bao giờ hết những văn bản trái luật?

Từ việc Tổng cục Du lịch vừa ban hành quy định đã phải thu hồi: Bao giờ hết những văn bản trái luật?

Thứ 5, 07/05/2020 | 19:30
0
Mới đây, tổng cục Du lịch khiến nhiều người hoang mang khi ra văn bản có nội dung yêu cầu khách du lịch, hướng dẫn viên, nhân viên không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh. Ngay sau khi ban hành, quy định này lập tức được thu hồi để sửa nội dung. Việc “ngồi phòng lạnh” ban hành văn bản “trên trời” không phải mới xảy ra lần đầu. Vì đâu nên nỗi?

Điển hình của thói… quan liêu ?!

Mới đây, Tổng cục trưởng tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã ban hành Quyết định số 473/QĐ-TCDL về việc Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Văn hoá - Từ việc Tổng cục Du lịch vừa ban hành quy định đã phải thu hồi: Bao giờ hết những văn bản trái luật?

Văn bản sửa gấp của Tổng cục Du lịch.

Nội dung văn bản có ghi: Cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên, không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Quyết định 473 còn quy định du khách cũng không được chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Quy định này đã nhận được sự phản ứng trái chiều của dư luận, vì nó không đúng với tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, công khai thông tin về dịch Covid-19.

Hai ngày sau đó, là ngày 1/5, đơn vị này đã có Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại “Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch”. Theo quyết định mới của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, quy định khách du lịch “không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch” bị huỷ bỏ. Điểm k, khoản 1, Điều 4, từ “cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch” được sửa đổi thành “Cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên không đưa thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về tình hình dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch”...

Văn hoá - Từ việc Tổng cục Du lịch vừa ban hành quy định đã phải thu hồi: Bao giờ hết những văn bản trái luật? (Hình 2).

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL).

Nói về lý do phải chỉnh sửa văn bản này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, bản hướng dẫn trước đó “có chút sơ suất” do phải xây dựng trong tình trạng gấp gáp, lý do này đã vấp phải ý kiến phản ứng dữ dội.

Chia sẻ với PV ĐS&PL, nhà văn Chu Thơm cho hay, cơ quan về văn hóa, du lịch mà ban hành văn bản một cách hồ đồ như vậy thì buồn cười lắm. Rõ ràng đây là điển hình của thói quan liêu, “nhắm mắt” ký bừa mà không thẩm định đúng sai trước khi ký tên, đóng dấu.

Không xử lý nghiêm sẽ còn tái diễn

Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, luật An ninh mạng, luật An toàn thông tin và luật Báo chí đã quy định rõ về quyền, trách nhiệm của công dân. Nếu ai đưa thông tin sai, không đúng sự thật thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Nhưng, ở đây, Tổng cục Du lịch không hiểu lý do gì mà ban hành một văn bản quy định hết sức ngớ ngẩn. Điều này cũng thể hiện rõ trình độ pháp lý, cơ quan ban hành văn bản rất yếu kém và cẩu thả.

Văn hoá - Từ việc Tổng cục Du lịch vừa ban hành quy định đã phải thu hồi: Bao giờ hết những văn bản trái luật? (Hình 3).

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh.

“Trong quy định của pháp luật hiện hành đã có những quy định về trường hợp ban hành văn bản sai, gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý. Sự việc Tổng cục Du lịch ban hành văn bản rồi lại thu hồi tuy chưa gây ra hậu quả và tới mức quá nghiêm trọng nhưng đây là bài học sâu sắc. Nhưng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì phải xem xét xử lý về mặt hành chính, cũng có khi phải xem xét xử lý về mặt hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Và trách nhiệm cao nhất ở đây thuộc về thủ trưởng cơ quan ban hành văn bản, quy định”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho hay.

Cũng theo ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, từ đây, chúng ta có thể nhìn thấy trình độ non yếu của một số cán bộ khi ban hành những văn bản pháp quy.

Theo luật sư La Văn Thái (đoàn Luật sư Hà Nội), việc này đương nhiên xét trách nhiệm của người ban hành văn bản, những người liên quan như soạn thảo văn bản, kiểm tra, thẩm định, phê duyệt là rất lớn. Cần xem xét kỷ luật họ, trách nhiệm của họ đến đâu? Vì việc ban hành văn bản như vậy đã ảnh hưởng đến đời sống xã hội của người dân, gây hoang mang cho dư luận, gây lãng phí nguồn lực, tác động lớn đến đời sống người dân. Nếu như chúng ta không xử lý nghiêm thì sẽ có nhiều văn bản được ban hành bừa bãi khiến cho người dân mất niềm tin về năng lực lãnh đạo của một số cán bộ, mất niềm tin của nhân dân vào pháp luật.

“Tôi cho rằng, cần phải xem xét đến trách nhiệm của những người liên quan, nếu trình độ non kém không xứng đáng ở vị trí đó. Sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm sẽ phải xử lý nghiêm”, luật sư La Văn Thái nhấn mạnh.

“Luật” của Tổng cục Du lịch trái với quyền tự do thông tin

Chuyên gia văn hoá Đoàn Xuân Hương cho hay: “Việc đưa thông tin sai sự thật và việc che giấu thông tin đều có tác hại với xã hội. Pháp luật nghiêm cấm việc che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm. “Luật” của tổng cục Du lịch trái với quyền tự do thông tin mà Hiến pháp, Bộ luật Dân sự và các văn bản pháp luật khác cũng quy định quyền tự do ngôn luận của công dân, quyền tự do tiếp cận thông tin”.

Hai vấn đề “lộ diện” sau sai sót

Luật sư La Văn Thái đánh giá: “Chúng ta nên nhìn nhận thẳng về vấn đề ban hành văn bản, không chỉ tổng cục Du lịch mà hiện tượng ban hành văn bản trái quy định pháp luật diễn ra ở nhiều bộ ngành và địa phương. Nó phản ánh rõ hai vấn đề, một là cơ quan ban hành văn bản hạn chế về năng lực, nhận thức. Thứ 2 những người ban hành văn bản quá cẩu thả, tùy tiện, không thẩm tra, thẩm định cho rõ trước khi ban hành”.

 

Lạc Thành - Mai Thu

Vụ Tổng cục Du lịch ra "luật" riêng: Kỷ luật người ký quyết định, tránh tiền lệ xấu

Thứ 7, 02/05/2020 | 14:51
Dù với lý do gì, tư duy dấu ấn nhiệm kỳ, xây dựng văn bản trong thời gian gấp gáp, lỗi tại người đánh máy hay trình độ hiểu biết có giới hạn thì việc kỷ luật ông Tổng cục trưởng Du lịch cũng là cần thiết, tránh tiền lệ xấu.

Du lịch thời Covid-19: Ông bố đưa con đi "check-in" 25 quốc gia... mà không phải bước chân ra khỏi nhà

Thứ 5, 23/04/2020 | 09:00
Chỉ 2 tuần ở nhà, gia đình David đã "du lịch" đến 25 quốc gia bao gồm Ai Cập, Venezuela, Pháp, Cuba... mà không phải bước chân ra khỏi cửa.

Cà Mau: Các khu, điểm du lịch “mở cửa” đón khách nội tỉnh

Thứ 6, 17/04/2020 | 14:36
Từ ngày 16/4, ngành du lịch Cà Mau chính thức mở cửa hoạt động trở lại, nhưng chỉ phục vụ cho khách nội tỉnh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.