Từ vụ 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn nặng: Có nên dạy kỹ năng sống cho trẻ từ sớm?

Từ vụ 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn nặng: Có nên dạy kỹ năng sống cho trẻ từ sớm?

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 12/08/2019 | 13:30
0
Vụ việc cô giáo dạy kỹ năng sống khiến 3 trẻ bị bỏng cồn nặng đã làm nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự lo ngại. Thậm chí, không ít phụ huynh cho rằng trẻ chưa tự ăn cơm được thì cần gì học kỹ năng sống.

Ý kiến trái chiều

Những ngày qua, thông tin vụ việc cô giáo khiến 3 trẻ bị bỏng cồn nặng trong tiết học kỹ năng sống ở Hà Nam nhận được sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, các phụ huynh có con nhỏ đang trong độ tuổi đến trường đều bày tỏ sự lo lắng, thậm chí cho rằng các con còn quá nhỏ thì không cần phải học những kỹ năng sống quá cao siêu.

Chị Nguyễn Mỹ Lệ (Hà Nội) có con đang trong độ tuổi đến trường tỏ rõ sự lo lắng: “Con gái tôi năm nay lên 3 tuổi, bé đang học tại một trường mầm non tư thục tại Hà Nội. Ở trường, con cũng được các cô giáo dạy những kỹ năng cần thiết như để đồ đạc gọn gàng đúng nơi quy định, tự giác ăn uống hoặc học cách yêu thương, quan tâm đến các bạn… Tôi nghĩ rằng, các con còn nhỏ thì chỉ nên học những kỹ năng tối thiểu như vậy thôi là đủ rồi, chứ cho con học kỹ năng sống thoát hiểm mà châm lửa đốt thật thì là điều quá nguy hiểm”.

Nghe audio: Phụ huynh bày tỏ quan điểm về việc dạy con kỹ năng sống

Phụ huynh nói về việc cho con học kỹ năng sống

Cùng ý kiến với chị Mỹ Lệ, chị Nguyễn Ly Ly (Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Con gái tôi đi học từ lúc con được 15 tháng, tôi thấy phần kỹ năng sống rất thích hợp với các con, nhưng với điều kiện là phải phù hợp với lứa tuổi của con. Tôi cũng có theo dõi sát sao các cô. Ở trường của con, tôi vẫn thấy các cô dạy kỹ năng sống nhưng là những thứ cơ bản như: Con có thể vượt chướng ngại vật, chơi trò chơi đòi hỏi sự liên kết”.

Gia đình - Từ vụ 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn nặng: Có nên dạy kỹ năng sống cho trẻ từ sớm?

Chị Ly Ly cho rằng chị vẫn ủng hộ việc dạy kỹ năng sống nhưng các thầy cô cần trang bị đủ kỹ năng, kiến thức dạy các con.

Nói về vụ 3 trẻ bị bỏng cồn ở Hà Nam, chị Ly Ly nhận thấy cô giáo này chưa có kỹ năng để dạy các con liên quan đến lửa, gây ra phản tác dụng: “Tôi vẫn ủng hộ các cô dạy kỹ năng sống, nhưng phải phù hợp với lứa tuổi và phải có kiến thức, trang bị đầy đủ để dạy các con”.

Trẻ nước ngoài được dạy kỹ năng sống thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chị Diệu Linh (đang định cư cùng chồng và con nhỏ tại Nhật Bản) chia sẻ về việc các con tại đây được học tập, dạy kỹ năng sống thế nào.

Gia đình - Từ vụ 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn nặng: Có nên dạy kỹ năng sống cho trẻ từ sớm? (Hình 2).

Chị Diệu Linh trong một buổi chơi cùng con trai (Ảnh: NVCC).

Theo đó, chị Diệu Linh cho hay: “Các trẻ ở đây được rèn luyện một cách rất tự nhiên, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của bố mẹ. Ví dụ như rèn khả năng chịu đau, con ngã đau nhưng mẹ hỏi “con có ổn không”, đợi con xem có đứng lên được không, mẹ sẽ khuyến khích con đứng lên và nếu con không đứng lên được thì mẹ mới giúp.

Thêm nữa, trẻ 2 tuổi được dạy học cầu trượt, leo trèo... ở đây rất quan tâm đến việc vận động của con. Những trò mà chúng ta thấy nguy hiểm thì ở Nhật Bản, các bé sẽ được chơi nhưng trước đó, các con cũng đã có sự kèm cặp từ sớm”.

Nói về việc trẻ học kỹ năng sống trong trường, chị Diệu Linh cho biết thêm: “Ở Nhật khi các con đến trường thì các con sẽ học kỹ năng sống hàng ngày, chứ không tổ chức riêng giờ học ở trong lớp. Bởi, thiên nhiên ở bên ngoài rất đa dạng, các con hàng ngày được ra ngoài, đi thăm thú, ngắm tàu… thông qua đó luyện được kỹ năng đi bộ, tôi thấy kỹ năng đi bộ của các con rất giỏi. Còn học kỹ năng cứu hoả ở trường mầm non tôi chưa thấy có.

Tôi cho rằng, ở độ tuổi nào thì việc con học kỹ năng sống cũng rất cần thiết. Nhưng, các thầy cô cũng cần phải trang bị cho mình kỹ năng dạy thật tốt. Tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc”.

Cô giáo dạy kỹ năng sống làm 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn: “Bây giờ tôi không có tâm trạng để nói lại”

Chủ nhật, 11/08/2019 | 16:00
Cô Nguyễn Thị Nết – cô giáo trực tiếp dạy tiết học kỹ năng sống khiến 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn cho biết, cô không muốn nói gì thêm vào lúc này.

Cô giáo dạy kỹ năng sống làm 3 trẻ mầm non bị bỏng cồn qua lời kể của phụ huynh

Chủ nhật, 11/08/2019 | 11:00
Những tiếng thở dài sốt ruột xen lẫn tiếng tút tút đều đều từ máy móc tại phòng viện khiến không khí tại đây càng thêm ngột ngạt khó chịu giữa những ngày hè. Họ là phụ huynh của 3 trẻ mầm non không may bị tai nạn bỏng cồn trong giờ học kỹ năng sống tại trường.

Cô giáo đốt cồn dạy phòng chống cháy nổ, 3 trẻ mầm non bị bỏng

Thứ 7, 10/08/2019 | 07:43
3 trẻ mầm non đang học kỹ năng phòng chống cháy nổ thì lửa cồn trong mâm giáo cụ tạt vào người, bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...