Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Đại tá công an “hiến kế” tránh gây họa

Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Đại tá công an “hiến kế” tránh gây họa

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 03/01/2019 | 21:22
1
Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an phân tích nhiều khía cạnh xoay quanh vụ tai nạn thảm khốc ở Long An.

Đại tá Trần Sơn nói về vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước thông tin về vụ tai nạn thảm khốc ở Long An chiều ngày 2/1, xe container mất lái đã cuốn hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ vào gầm khiến 22 người thương vong.  

Vụ tai nạn này tiếp tục gây nên cuộc tranh luận về việc có nên hạn chế xe máy? Hay xe máy có phải là phương tiện chủ lực của người dân.

Tin nhanh - Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Đại tá công an “hiến kế” tránh gây họa

Tai nạn thảm khốc ở Long An khiến ai cũng phải rùng mình.

Từ câu hỏi gây tranh cãi này, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an – là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý tai nạn giao thông.

Thưa Đại tá Trần Sơn, khi hay tin về vụ tai nạn thảm khốc ở Long An, cảm xúc của ông thế nào?

Rất bàng hoàng và đau lòng. Có thể nói, vụ tai nạn xảy ra quá bất ngờ đối với những người chấp hành đúng luật giao thông. Tôi có xem clip trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn thì thấy khi có đèn đỏ, tất cả mọi người sử dụng, tham gia giao thông bằng xe máy đều dừng trước đèn đỏ. Cũng không ai ngờ rằng “tai bay vạ gió” lại ập đến thảm khốc như vậy.

Qua đọc báo tôi được biết cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án, tạm giữ lái xe. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng thì hệ thống phanh không vấn đề gì. Rõ ràng, đây thuộc về xử lý của tài xế khi điều khiển phương tiện trên đường. Được biết, tài xế uống rượu bia và dương tính ma túy, điều này rất có thể là nguyên nhân dẫn đến xử lý tình huống không tỉnh táo.

Đây là một hồi chuông cảnh báo về việc lái xe sử dụng rượu bia, xử lý kém các tình huống trên đường dẫn đến tai nạn giao thông.

Đã có những vụ tai nạn đau lòng xảy ra khi sử dụng rượu bia và dùng những chất kích thích khác. Nhưng dường như có tài xế vẫn coi thường tính mạng mình và tính mạng người xung quanh. Phải chăng, chế tài chưa đủ mạnh?

Về quy định của pháp luật đã tương đối đầy đủ, luật giao thông đường bộ nghiêm cấm người lái xe ô tô nói chung khi điều khiển phương tiện trong máu hoặc trong cơ thể có nồng độ cồn. Nếu lái xe ô tô khi uống rượu bia thì bị phạt tới 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 4 tháng. Như vậy có thể thấy chế tài xử phạt rất nghiêm khắc.

Tuy nhiên, hiện nay số lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích thường rơi vào nhóm lái xe lớn như: Xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc… Những loại xe này đòi hỏi bằng lái cao hơn các loại xe khác.

Tin nhanh - Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Đại tá công an “hiến kế” tránh gây họa (Hình 2).

Đại tá Trần Sơn cho rằng lái xe, đặc biệt lái xe trọng tải lớn, cần phải được kiểm tra sức khỏe.

Có một điều khó, để điều khiển xe to đòi hỏi tài xế cần có sức khỏe và thường lái vào ban đêm. Để tỉnh táo, hoàn thành nhiệm vụ được giao, có nhiều lái xe đã sử dụng chất kích thích để cảm thấy khỏe mạnh, không buồn ngủ. Vì lợi nhuận hoặc vì thiếu trách nhiệm, một số công ty đã lờ đi việc kiểm tra sức khỏe lái xe dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng. Để hạn chế việc này, những người lái xe nói chung và lái những xe lớn nói riêng cần phải được rà soát, kiểm tra toàn diện về sức khỏe.

Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An, có ý kiến cho rằng nên hạn chế xe máy, không nên coi xe máy là phương tiện chủ lực của người dân. Ý kiến của Đại tá như thế nào?

Để tiến tới một đô thị văn minh, việc hạn chế xe máy theo tôi là hợp lý. Bởi, hiện nay phương tiện giao thông phát triển ồ ạt, dẫn đến không kiểm soát được. Trong khi tình trạng đường sá, nhất là ở đô thị lớn và các tuyến đường hướng đến đô thị lớn lưu lượng phương tiện lưu thông quá tải. Khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng được yêu cầu thì hạn chế xe máy là cần thiết. Nhưng, đây là một bài toán rất nan giải.

Theo tôi, ý kiến này cần phải có người chỉ huy chung để hài hòa tất cả. Đồng thời, khi thực hiện chính sách nào đó thì cần có điều tra xã hội học, lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của nhân dân đặc biệt là người tham gia giao thông.

Vậy, ông có lời khuyên nào cho những tài xế lái xe trọng tải lớn và những người tham gia giao thông?

Tai nạn giao thông có thể phòng tránh được, nếu tất cả mọi người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra. Có thể thấy, ý thức của người tham gia giao thông, người lái xe hiện nay vẫn còn rất kém, chủ quan và không chấp hành luật an toàn giao thông dẫn đến tai nạn thương tâm.

Cần có một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, cần phải tuyên truyền bằng nhiều hình thức, làm sao cho lái xe hiểu được khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ. Trước hết, bảo vệ an toàn cho chính mình và cho những người xung quanh.

Thứ hai, mỗi một công ty, xí nghiệp quản lý lái xe container cần có bộ phận kiểm tra sức khỏe của người lái xe. Yêu cầu tài xế phải có thời gian nghỉ ngơi trước khi lái xe.

Thứ ba, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thứ tư, với những vụ việc xảy ra liên tục với xe container thì nên chăng cần có quy định về thời gian hoạt động của loại xe này trên những tuyến đường nhất định. Khi đã có quy định thì lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra, đình chỉ ngay với những xe vi phạm.

Xin cảm ơn Đại tá!

Từ tai nạn thảm khốc ở Long An, nghĩ về nỗi oan xe máy

Thứ 5, 03/01/2019 | 17:28
Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An chiều 2/1: Xe container mất lái cuốn hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ vào gầm khiến 22 người thương vong đã làm xới lại cuộc tranh luận có nên hạn chế xe máy. Xe máy có phải thủ phạm gây tai nạn giao thông?

Xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: Vì sao xe mất phanh?

Thứ 5, 03/01/2019 | 14:34
Vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức, Long An do xe container của tài xế Phạm Thành Hiếu cầm lái bị mất phanh. Đây là xác định ban đầu của cơ quan chức năng từ hiện trường vụ tai nạn. Vậy nguyên nhân nào thường khiến xe mất phanh khi lưu thông trên đường?

Vụ tai nạn thảm khốc tại Long An: Đã khởi tố vụ án

Thứ 5, 03/01/2019 | 14:23
Trưa 3/1, thông tin với PV báo Người Đưa Tin, đại diện Công an tỉnh Long An cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ để điều tra, làm rõ đối với vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào chiều 2/1 tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức thuộc Km 1934+670 Quốc lộ 1, ấp 3, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.