Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp?

Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp?

Mai Văn Minh
Thứ 4, 22/11/2017 | 06:45
3
Dù chưa phải là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, xong công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty Cổ phần địa ốc Alibaba vẫn tung chiêu quảng cáo, tổ chức dẫn khách đi xem đất và thu tiền đặt cọc.

Giăng “mê hồn trận”

Gần đây, dư luận xôn xao về hình thức hoạt động bất động sản kiểu “đa cấp” của công ty CP địa ốc Alibaba và công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM. Sự việc căng thẳng đến mức hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã phát đi cảnh báo về chiêu dụ khách của hai công ty trên. Từ đó, những khách hàng của hai công ty đang trong tâm lý hoang mang, lo ngại vì đã trót tin và đặt cọc vào mua đất nền dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3.

Bất động sản - Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp?

Văn bản của BQL khu đô thị Tây Bắc.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, nhiều ngày qua công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty CP địa ốc Alibaba đã tung chiêu quảng cáo sai sự thật về dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3. Đơn vị này tự xưng là chủ đầu tư của dự án trên trong khi chưa được sự chấp thuận của bất cứ cơ quan nào.

Ngoài ra, công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty CP Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh lại hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Lợi dụng lòng tin của khách hàng, với đội ngũ nhân viên hùng hậu, Alibaba mặc sức tung chiêu quảng cáo rầm rộ để đánh lừa người tiêu dùng về sản phẩm mà Alibaba chưa sở hữu chính thức.

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 14/11, tìm từ khóa địa ốc Alibaba và khu đô thị Tây Bắc Củ Chi thì ra hàng loạt trang web đăng tải thông tin dự án này. Cụ thể, trang bdsalibaba.com.vn đăng tải thông tin với những lời quảng cáo có cánh “5,5 triệu/m² đất nền Alibaba Tây Bắc Củ Chi đầu tư bây giờ hoặc không bao giờ!”, thậm chí trang này còn quảng cáo “mang lại khả năng sinh lời cao cho khách hàng và nhà đầu tư”. Bên cạnh đó, một số trang khác cũng giới thiệu dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi với giá bán hấp dẫn.

Địa ốc Alibaba “nổi đình, nổi đám” với việc phát triển hàng chục dự án xung quanh sân bay Long Thành. Trong quá trình phát triển các dự án ở đây, nhiều trang web mang tên Alibaba và nhân viên môi giới công ty giới thiệu lợi nhuận 28%/năm cho nhà đầu tư. Theo đánh giá, điều này gần như bất khả thi.

Đối với dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3, Alibaba tự giới thiệu là chủ đầu tư đồng thời truyền đạt thông tin không đúng sự thật. Cụ thể, đơn vị này quảng cáo “Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3 có diện tích 97,58ha, pháp lý: Sổ đỏ thổ cư 100%” (thuộc Khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi).

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3 là 1 trong 133 dự án được công bố tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM được tổ chức ngày 11/10/2017. Theo đó, thông tin chính thức dự án trên có diện tích 91,45ha thuộc một phần khu VIII. Mục tiêu dự án là xây dựng nhà ở thấp tầng (1-4 tầng, mật độ xây dựng 40-75%), dịch vụ đô thị, y tế.

Ghi nhận thực tế của PV, tại khu vực dự án trên đa số là những bãi đất trống với cỏ mọc um tùm. Nhà dân xung quanh dự án trên nhiều ngày qua chỉ biết thông tin về khu đất mình đang ở thông qua các trang báo mạng mà chưa biết cụ thể tình hình.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị X. (người dân có nhà tại dự án trên) cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn chưa nhận được văn bản chính thức hay cuộc họp nào liên quan đến dự án nơi mà chúng tôi đang ở. Hiện tại, chúng tôi cũng chưa biết phương án đền bù, mức đền bù nào đối với khu vực này. Còn về việc công ty Alibaba tổ chức cho người xem đất thì có rất nhiều lần chúng tôi thấy nhưng cứ tưởng là đoàn khảo sát hay gì đó. Với lại hoạt động tổ chức như thế cũng rầm rộ, nếu có sai gì các cơ quan quản lý cũng biết chứ chúng tôi cũng không có tư cách để ngăn cản”.

Bất động sản - Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp? (Hình 2).

Khoảng đất trống nơi công ty Alibaba thường tổ chức dẫn khách tham quan.

Theo người dân địa phương, nhân viên Alibaba thường tổ chức cho khách hàng tham quan ở những khu vực đất trống bên trong dự án. Nhiều lần người dân thấy các nhân viên dẫn người đến xem đất tại khu vực đất trống gần nhà máy giấy Châu Phát. Đa số khách hàng tiếp cận dự án với mức giá Alibaba đưa ra đều cảm thấy hài lòng và bị thuyết phục. Theo đó, mức đặt cọc mà khách hàng đã đặt ở Alibaba thông thường từ 2 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Có dấu hiệu trái quy định?

Từ những hình thức hoạt động có thể mang lại nhiều rủi ro cho khách hàng như trên, HoREA đã có những cảnh báo về công ty CP địa ốc Alibaba và công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM. Sau văn bản ngày 14/11, ngày 16/11, HoREA tiếp tục có Công văn 130/CV-HoREA báo cáo tình hình đến các cơ quan ban ngành.

Cụ thể trong báo cáo này HoREA nhấn mạnh về vốn điều lệ “khủng” của công ty CP địa ốc Alibaba và công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM. Cụ thể công ty CP địa ốc Alibaba thành lập ngày 5/5/2016 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng, đăng ký đổi lần 1 vào ngày 3/12/2016 (sau gần 7 tháng hoạt động) vốn điều lệ đăng ký tăng lên 20 tỷ đồng. Đến ngày 26/9/2017 (sau hơn 1 năm hoạt động) công ty này tiếp tục đăng ký thay đổi lần 3 và vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng. Trong đó ông Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ.

Trong khi đó, công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM đăng ký vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng, quá lớn, đến mức phi lý, không bình thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường BĐS. Cổ đông lớn nhất là công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali (đại diện là ông Nguyễn Thái Luyện) chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỷ đồng, mà lại cam kết góp vốn vào công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM đến 7.800 tỷ đồng. Theo HoREA, trên trang Web của công ty CP địa ốc Alibaba có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do công ty làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật.

Bất động sản - Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp? (Hình 3).

Công ty Alibaba quảng cáo rầm rộ.

Trước tình hình  trên, ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT công ty CP địa ốc Alibaba đã tự xưng là “CEO cùi bắp” gửi thư xin lỗi khách hàng, đối tác và toàn thể nhân viên công ty về những ồn ào thời gian qua tại dự án Tây Bắc Củ Chi. Ông Luyện thừa nhận có đưa ra giá đặt cọc giữ chỗ 5,5 triệu đồng/m2, cho nền đất giá từ 200-250 triệu đồng/nền. Đồng thời, nguồn tin từ công ty này cũng cho biết đã nhận cọc giữ chỗ của 470 khách hàng tại dự án trên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: Vừa qua, HoREA có nhận được đơn tố giác công ty Alibaba của ông Trần Dũng là khách hàng đã mua 3 lô đất liền kề 27, 28, 29 tại dự án Long Phước 5. HoREA đã có văn bản ngày 4/8/2017 yêu cầu công ty CP địa ốc Alibaba giải quyết thỏa đáng quyền lợi của ông Trần Dũng, nhưng cho đến nay, công ty Alibaba chưa phúc đáp cho HoREA biết kết quả giải quyết.

Cơ quan chức năng TP.HCM đồng loạt vào cuộc vụ Alibaba

Thứ 3, 21/11/2017 | 15:22
TP.HCM đã chỉ đạo thanh tra làm rõ hoạt động của công ty CP địa ốc Alibaba và công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM trước thông tin đơn vị này "lừa" khách hàng.

Sở TN&MT TP.HCM cảnh báo gì về địa ốc Alibaba?

Thứ 2, 20/11/2017 | 18:30
Ngày 20/11, sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM thông báo khẩn về những thông tin sai sự thật của công ty CP Alibaba Tây Bắc (TP.HCM) và công ty CP Địa ốc Alibaba.

Địa ốc Alibaba đóng cửa website sau cảnh báo khẩn của HoREA

Thứ 5, 16/11/2017 | 11:39
Sau khi hiệp hội Bất động sản TP.HCM phát đi thông báo khẩn cấp, công ty CP Địa ốc Alibaba đã đóng cửa địa chỉ website chính thức.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.