Tuấn Anh đặt ra cho HLV Hữu Thắng 2 bài toán

Tuấn Anh đặt ra cho HLV Hữu Thắng 2 bài toán

Thứ 6, 05/05/2017 | 11:45
0
Trở lại sân cỏ, việc Tuấn Anh có cơ hội chứng minh mình tới mức nào còn phụ thuộc vào HLV Hữu Thắng.

Việc Tuấn Anh xuất hiện trong danh sách 23 cầu thủ U22 Việt Nam, chuẩn bị so tài U20 Argentina, với nhiều người, là một bất ngờ. Suốt 6 tháng chưa ra sân chính thức, tiền vệ tài hoa gốc Thái Bình làm dấy lên ngờ vực về sự công bằng, tính chuyên môn cũng như thể lực.

Mặc dù vậy, tạm gạt qua những vấn đề bên lề, khi Tuấn Anh xuất hiện ở thời điểm nhạy cảm, HLV Hữu Thắng sẽ buộc phải giải 2 bài toán: trọng dụng trò cưng hay không và trọng dụng như thế nào?

Bình luận - Tuấn Anh đặt ra cho HLV Hữu Thắng 2 bài toán

 HLV Hữu Thắng khẳng định Tuấn Anh đã hồi phục. (Ảnh: Thanh Hà)

Ai đá cặp với Tuấn Anh?

Kể từ khi thay quyền Miura, HLV Hữu Thắng đặc biệt ưa dùng bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường. Ngày ông ra mắt ĐTQG (24/3/2016) cũng là ngày hai cầu thủ này có lần đầu khoác áo đội. Cộng thêm tài năng đã được khẳng định, điều này đồng nghĩa, chỉ cần đảm bảm về sức khỏe, Tuấn Anh gần như sẽ chiếm suất đá chính.

Một điểm đáng chú ý, trong số 9 tiền vệ U22 Việt Nam hiện nay, số cầu thủ đá tiền vệ trung tâm thực chất không nhiều. Đức Huy sở trường lệch cánh trái, Đông Triều vốn là một trung vệ, thi thoảng được bố chí chơi như một “mỏ neo”. Châu Ngọc Quang là gương mặt mới, non kém về kinh nghiệm. Xét theo tiêu chí này, xem ra Duy Mạnh phù hợp sát cánh cùng Tuấn Anh hơn cả.

Duy Mạnh chơi chững chạc, chuyền tốt, có khả năng phát động tấn công cũng như phòng ngự. Tiền vệ lò Hà Nội FC, bên cạnh đó, sau một năm 2016 “mất hút” vì chấn thương đang trở lại mạnh mẽ thời gian qua.

Nếu ưu tiên về sự ăn ý, HLV Hữu Thắng nhiều khả năng “chấm” Đông Triều – người xuất thân cùng lò đào tạo, ăn tập lâu năm với Tuấn Anh. Sự cơ bắp, chơi không ngại va chạm của Triều “bum” chắc chắn sẽ là điểm tựa lớn để Tuấn Anh rảnh rang cho mặt trận tấn công.

Đặt lên bàn so sánh, Duy Mạnh hiện có 2 lợi thế so với Đông Triều. Mạnh còn trẻ nhưng từng khoác áo ĐTQG, từng được thử lửa ở sân chơi châu lục, mặt khác có thể hình cao lớn hơn (1m80). Dựa vào đây, “đàn em” của Thành Lương đang chiếm phần ưu.

Phân tích như thế, nhưng không loại trừ khả năng cả Duy Mạnh, Đông Triều cùng được dùng. Khi sơ đồ 4-1-4-1 xuất hiện, khu trung tuyến sẽ có sự xuất hiện của 3 tiền vệ.

Khi Tuấn Anh dự bị

Nếu Tuấn Anh được cất trên hàng ghế dự bị, gần như chắc chắn, Duy Mạnh – Đông Triều sẽ là cặp tiền vệ trung tâm xuất phát ngay từ đầu. Hồi tháng 2, khi U23 Việt Nam so tài U23 Malaysia, bộ đôi này đã được trọng dụng. Thời điểm đó, Tiến Dụng và Đức Huy thế vai họ ở hiệp 2.

Giải pháp mới mẻ Châu Ngọc Quang được dự đoán mang tới những điều thú vị cho mặt trận tấn công. Đang có phong độ cao, cộng với sức trẻ, khát khao thể hiện, cầu thủ lò HAGL sẽ hữu dụng nếu được dùng đúng thời điểm.

Về phần mình, không đá chính, nhưng Tuấn Anh cần được thử lửa để lấy lại cảm giác bóng, không khí thi đấu. Bộ đôi Tuấn Anh – Ngọc Quang biết đâu sẽ trở thành cặp bài trùng, là phát hiện mới của HLV Hữu Thắng.

Trần Anh