“Túi lửa” dốc Con Mèo - Khúc tráng ca đẫm máu và nước mắt của những con người quả cảm

“Túi lửa” dốc Con Mèo - Khúc tráng ca đẫm máu và nước mắt của những con người quả cảm

Chủ nhật, 19/05/2019 | 21:00
0
Với vị trí chiến lược, dốc Con Mèo - đường B45A thuộc mạng lưới đường Trường Sơn là cửa ngõ huyết mạch, nơi chi viện sức người, sức của từ hậu phương miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam và hai nước Lào, Campuchia trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Con dốc có vị trí chiến lược quan trọng

Dốc Con Mèo – đường B45A thuộc hệ thống di tích lịch sử đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Hồng Vân, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đây là một trọng điểm địch đánh phá ác liệt nhằm ngăn chặn sự chi viện của ta cho các hướng chiến trường. Ngoài ra, đây cũng là nơi mà ta chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc Tổng tiến công mùa Xuân 1975. Dốc Con Mèo là nơi ghi dấu các sự kiện, những chiến công vẻ vang, sự hy sinh gian khổ của các lực lượng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu của Đoàn 559 bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... Tất cả đã kiên cường bám trụ xây dựng và bảo vệ đường B45A. Trọng điểm dốc Con Mèo đảm bảo giao thông thông suốt quá trình chi viện cho chiến trường miền Nam.

Văn hoá - “Túi lửa” dốc Con Mèo - Khúc tráng ca đẫm máu và nước mắt của những con người quả cảm

Cột mốc - nơi ghi lại chiến công của quân và dân ta tại dốc Con Mèo

Năm 1966, tuy đã có một hệ thống đường trục dọc vận tải cơ giới xuyên suốt đường Trường Sơn nhưng việc vận chuyển hàng hóa, vũ khí vẫn phải sử dụng phương thức gùi thồ, không thể đáp ứng yêu cầu của các hướng chiến trường. Chính vì vậy, việc mở đường ngang vận tải cơ giới sang phía Đông được Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Đoàn 559 xác định quyết tâm hàng đầu, nhiệm vụ này được xem là trọng tâm cho kế hoạch năm 1966.

Đề chặn con đường tiếp tế đế quốc Mỹ sử dụng tất cả các loại vũ khí trang bị hiện đại nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Địch đã dùng máy bay và các loại vũ khí đánh phá nhằm không cho ta vận chuyển hàng hóa vào hướng chiến trường. Đứng trước vấn đề này, Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết tâm chống lại âm mưu đó bằng nhiều cách.

Biện pháp tích cực nhất là phải mở nhiều tuyến đường hỗ trợ nhau gần các trục dọc, trục ngang, các tuyến đường tránh lớn, nhỏ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, giữ được thế chủ động trong quá trình vận chuyển. Việc làm đường ngang B45A thọc sâu sang Tây Thừa Thiên – Huế lúc đó là việc hết sức quan trọng và là yêu cầu cấp thiết. Trên trục chính đường Trường Sơn đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế, có nhiều đường nhánh được mở để phục vụ cho các nhiệm vụ quân sự như đường 71, đường 72, đường 73, đường 74 nối từ đường B45A từ Lào đến Nam A Sầu, huyện A Lưới giáp địa phận tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Quán triệt, thực hiện chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, bộ Quốc phòng là triển khai thi công làm gấp tuyến đường B45A kịp sử dụng trong mùa khô năm 1967, lực lượng khảo sát vừa cắm tuyến, vừa lập bản vẽ thi công.

Ngay sau khi công tác khảo sát cắm tuyến, lập bản vẽ xong, Bộ Tư lệnh Đoàn 559 đã giao cho Tiểu đoàn công binh 29 thuộc Binh trạm 2 phối hợp một số đơn vị thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến của mặt trận Trị - Thiên tổ chức thi công. Tuy nhiên, trong khi các lực lượng đang thi công thì bị địch phát hiện. Chúng liền sử dụng máy bay trực thăng đổ quân biệt kích, thám báo xuống khu vực A Lưới, La Hạp lùng sục, thăm dò, huy động máy bay B52 bắn phá, dội bom rải thảm đánh phá vào tuyến đường nhằm ngăn chặn tiến độ mở đường, phá kế hoạch của ta trên diện rộng.

Thế nhưng, bằng tinh thần đấu tranh, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, sau khi lực lượng của ta vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm, bất chấp tính mạng, đến tháng 4 năm 1967 đường B45A đã được thông, góp phần quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa, vũ khí đạn dược chi viện cho miền Nam.

Quyết hy sinh để giữ đường huyết mạch chi viện cho miền Nam

Tháng 3/1969, địch thay đổi thủ đoạn đánh phá dữ dội vào hai đầu gọi là “thắt cổ họng và chọc thủng đáy”, chúng đánh mạnh các binh trạm phía Bắc nhằm ngăn chặn việc lập nguồn hàng dự trữ ở Đường 9. Đồng thời, chúng điên cuồng đánh phá các binh trạm tiếp giáp chiến trường hòng triệt nguồn tiếp tế hậu cần để phá sự chuẩn bị tiến công của ta.

Thời điểm này, dốc Con Mèo là một trong những trọng điểm mà địch tập trung hỏa lực không quân đánh phá rất ác liệt, cả ngày lẫn đêm. Đứng trước tình thế đó, để phá thế độc tuyến, ta chủ động mở đường tránh dốc Con Mèo từ A Túc men theo sông Đakrong vào động dốc Mèo 2km, Tây Kô Pông 1km. Mặc dù, bị địch đánh phá ngăn chặn quyết liệt, nhưng quân và dân ta vẫn quyết tâm thà hy sinh để bảo vệ tuyến đường chi viện chiến lược này.

Thời điểm đó, đế quốc Mỹ đã cho máy bay ném bom, vừa rải thảm, vừa đánh bổ nhào, biến nơi này thành túi lửa khiến cho đường vận chuyển bị tắc, hầm hào bị phá sập. Các kho tàng, bãi đỗ xe, sở Chỉ huy binh trạm đều bị phá nát khiến cho lực lượng của ta bị tổn thất nghiêm trọng. Trước sự hung hăng của kẻ địch, bộ đội Trường Sơn đã chiến đấu rất anh dũng, vừa bảo vệ trọng điểm, vừa cơ động linh hoạt, bắn rơi, bắn cháy nhiều máy bay trong đó có 13 chiếc trực thăng đổ quân bị hạ tại chỗ, 5 máy bay cường kích bị bắn rơi. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn 2 Bộ binh, 2 Đại đội cùng Trung đoàn 4 Công binh – Binh trạm 42 cơ động bao vây địch ở Coocava, tiêu diệt hàng trăm tên địch, buộc chúng phải rút chạy.

Theo lời kể của ông Nguyễn Vạn, nguyên Ủy viên Khu ủy Trị Thiên, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, vào năm 1955, đế quốc Mỹ đã cho thành lập một trung tâm tập biệt kích lớn tại A Sầu, huyện A Lưới. Với lực lượng này, địch án ngữ vùng Tây Trị - Thiên, ảnh hưởng không nhỏ đến những hoạt động của ta. Đến tháng 3 năm  1966, Trung đoàn 95A thuộc Sư đoàn 325 trên đường hành quân vào Tây Nguyên được cử tập kết tiêu diệt trung tâm biệt kích của Mỹ. Qua đó, giải phóng toàn bộ vùng rừng núi Thừa Thiên, bảo đảm quá trình chi viện vào miền Nam trên tuyến B45A.

Ông Hồ Nùng (75 tuổi), một người dân sống gần dốc Con Mèo cho biết, di tích lịch sử dốc Con Mèo là một trong những địa danh mãi mãi khắc ghi trong lịch sử dân tộc. Đó là những trận chiến, trận địa ác liệt, là trọng điểm quan trọng mà địch đã đánh phá nhằm dập tắt ý chí đấu tranh của quân và dân ta. “Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, chi viện cho miền Nam, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng, bất chấp khó khăn, nguy hiểm và hy sinh để bảo vệ trọng điểm, bảo vệ đường, bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến B45A”, ông Nùng chia sẻ thêm.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới chia sẻ với PV, dốc Con Mèo – đường B45A là một trong những di tích lịch sử mang ý nghĩa chiến lược quan trọng. Đây là nơi mà quân và dân ta quyết tâm giữ để chi viện lực lượng, lương thực, đạn dược cho miền Nam, trong khi địch thì quyết tâm đánh phá. “Tên gọi dốc Con Mèo có thể do bà con đã đặt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện nay, không có hiện vật gì tại dốc Con Mèo – đường B45A nhưng vẫn còn một số bức ảnh, tư trang của các anh, chị hiện vẫn được một số bảo tàng lưu giữ và trưng bày tại bảo tàng đường Hồ Chí Minh – Binh đoàn 12 và bảo tàng tỉnh Thừa Thiên – Huế”, bà Thêm nhấn mạnh.

Công Định

Người vẽ bản đồ tác chiến đường Trường Sơn tiết lộ bí mật chuyện cố tình vẽ sai

Thứ 7, 18/05/2019 | 20:00
Đường Trường Sơn, cái tên đã đi vào lòng dân tộc, qua bao nhiêu thế hệ như một sự trường tồn hùng vĩ, ngoan cường của thế hệ cha anh. Ngược dòng thời gian, lúc đó có một con người đã ròng rã, miệt mài, tỉ mẩn làm một việc cực kỳ bí mật, tối trọng cho quốc gia... đó là vẽ bản đồ đường Trường Sơn. Ông là Nguyễn Lương Cảnh (SN 1946), trú phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Cột mốc số 0 lịch sử và hồi ức người lập kỷ lục lái xe trên đường Trường Sơn

Thứ 6, 17/05/2019 | 07:45
Cột mốc số 0 ở thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là điểm xuất phát của con đường Trường Sơn - đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại chi viện cho chiến trường miền Nam. Tròn 60 năm, trải qua chiến tranh cũng như thời bình, nơi đây đã trở thành điểm đến lịch sử cũng là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ.

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên – Vị Tư lệnh tài ba nơi tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

Chủ nhật, 07/04/2019 | 10:00
Trong tiến trình phát triển Lịch sử Việt Nam, ở vùng đất Quảng Bình “Địa linh nhân kiệt” đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, anh hùng, hào kiệt, tiếng tăm lừng lẫy, làm rạng danh cho quê hương, đất nước. Trong đó phải kể đến Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên - vị tư lệnh tài ba nơi tuyến đường vận tải Trường Sơn huyền thoại.

Anh hùng lái xe Đoàn Minh Nguyệt kể về tuổi thanh xuân trên đường Trường Sơn huyền thoại

Thứ 2, 30/04/2018 | 19:09
Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đặc biệt là tuổi thanh xuân gắn bó với đường Trường Sơn huyền thoại, đến ngày đại thắng 30/4/1975, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND) Đoàn Minh Nguyệt đã không kiềm chế được cảm xúc vỡ òa vì hạnh phúc.

Chuyện người vẽ bản đồ đường Trường Sơn thuộc lòng như bàn tay (1)

Thứ 4, 27/01/2016 | 14:00
Trong vòng 10 năm, ông Cảnh đã vẽ hệ thống đường Trường Sơn với tổng chiều dài trên 20.000 km. Nhưng ít ai biết, cơ duyên với nghiệp vẽ bản đồ lại bắt nguồn từ việc... chạm khắc bia mộ cho đồng đội.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".