Tuổi 17 của Nụ và bức tường Dioxin ngăn cách tâm hồn chàng trai trẻ

Tuổi 17 của Nụ và bức tường Dioxin ngăn cách tâm hồn chàng trai trẻ

Thứ 7, 25/07/2015 | 07:00
0
Chiến tranh đã lùi vào quá khứ 40 năm nhưng di chứng mà chất độc da cam (Dioxin) để lại vẫn còn đó. Nó hiện hữu và ám ảnh trong một ngôi làng với cái tên làng Hữu Nghị Việt Nam.

Dioxin-nỗi đau ám ảnh!

Đến làng Hữu Nghị Việt Nam ở thôn An Trai, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một cô gái nhỏ đang ngồi dật dờ trong bóng tối. Dưới gầm cầu thang của khu nhà tập thể ở T5. Em dùng hai bàn tay đấm thật mạnh vào thái dương rồi thỉnh thoảng rú lên những tiếng kêu đau đớn. Hai chân em khoanh lại, đan chéo vào nhau khó khăn. Dáng ngồi đó của em cứ nguyên si một kiểu như vậy từ lúc chúng tôi gặp em đến lúc ra về.

Xã hội - Tuổi 17 của Nụ và bức tường Dioxin ngăn cách tâm hồn chàng trai trẻ

Em Đặng Thị Nụ, một nạn nhân chất độc da cam

Em gái nhỏ tên Đặng Thị Nụ, sinh năm 1999. Mẹ sinh Nụ ra rồi kinh hãi bỏ lại em khi nhìn thấy hình hài kỳ dị của đứa trẻ bị nhiễm chất độc màu da cam . Cha Nụ mất sớm, hơn mười năm về trước, ông bà mang em đến gửi cho Làng Hữu Nghị chăm sóc. Em không thể nói, không thể nghe, đôi mắt em cũng không thể tiếp nhận bất kỳ luồng ánh sáng nào mà chỉ biết ngồi tự làm đau mình rồi la hét trong bóng tối.

Năm nay Nụ đã 17 tuổi nhưng hình hài của em chỉ như một đứa trẻ học cấp I. “Nụ không giống như những đứa trẻ khác trong làng. Em không nhận thức được bất kì một điều gì từ xung quanh. Em sống trong vô thức và thậm chí không biết lúc nào muốn đi vệ sinh và càng không thể tự đi vệ sinh. Chúng tôi giúp em từ những việc nhỏ như vậy”, chị Thanh – bảo mẫu trong nhà T5 cho biết.

Xã hội - Tuổi 17 của Nụ và bức tường Dioxin ngăn cách tâm hồn chàng trai trẻ (Hình 2).

Lê Văn Đô - Người đàn ông lạc quan của làng Hữu Nghị

Không giống như tình trạng của Nụ, Lê Văn Đô (Tuyên Quang), lại là một người điềm đạm và thích trò chuyện về cuộc sống. Đô bị liệt tứ chi do di chứng của chất độc da cam. Cha Đô đã từng chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Những hôm trái gió t

Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.