Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2

Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 30/09/2019 | 20:00
0
Trung tướng Phạm Văn Các chia sẻ, thời điểm phá án là một “bài toán đau đầu”. Ông nói: “Giả sử khi vào bắt mà chưa có thành phẩm ma túy, mới có hóa chất và công thức sản xuất thuốc trừ sâu thì đúng là… thua”.
An ninh - Hình sự - Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2

Lực lượng chức năng khám xét, thu giữ nhiều tang vật trong xưởng sản xuất ma túy của các đối tượng người Trung Quốc.

Chia sẻ về quá trình triệt phá đường dây sản xuất ma túy “khủng” nhất từ trước đến nay do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, Trung tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 bộ Công an) cho biết: Khi nắm được thông tin nhóm đối tượng người Trung Quốc chuyển máy móc, thiết bị và hóa chất từ TP.HCM về Kon Tum, Ban chuyên án đã theo sát di biến động của các “mắt xích” trong băng nhóm này.

Trinh sát đặc biệt chú ý đến vai trò của đối tượng có tên Cai Zi Li (tức Thái Tự Lực, SN 1963, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc). Lực được xác định cầm đầu nhóm người Trung Quốc thuê nhà xưởng của công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở khu làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.

Cơ quan công an nhận định, nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê xưởng với mục đích sản xuất ma túy, dưới vỏ bọc là “xưởng thí nghiệm thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu”.

Trung tướng Phạm Văn Các nói: “Qua công tác trinh sát nắm tình hình, Ban chuyên án xác định, các đối tượng chỉ sản xuất ma túy vào ban đêm và mức độ cảnh giác rất cao. Anh em trinh sát đeo bám rất khó khăn, vất vả”.

Cũng theo chia sẻ của Tướng Các, mặc dù nhận định nhóm đối tượng 7 người Trung Quốc có hành vi đến thuê nhà xưởng ở Kon Tum nhằm mục đích sản xuất ma túy, thế nhưng làm thế nào để xác định được thời điểm bọn chúng đã sản xuất ra thành phẩm ma túy? Đó là một thử thách rất lớn. Có ma túy thì mới quyết định phá án.

An ninh - Hình sự - Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2 (Hình 2).

Hình ảnh bên trong nhà xưởng tại thời điểm các đối tượng bị bắt giữ.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của bộ Công an kể: “Thời điểm phá án là một “bài toán đau đầu”. Bởi vì, nếu như lực lượng chức năng đột kích sớm, khi chưa có thành phẩm ma túy, mà mới chỉ có những hóa chất, tiền chất được bán ngoài thị trường thì các đối tượng chưa phạm tội.

Muốn phá án thành công, đòi hỏi các trinh sát, điều tra viên, kiểm sát viên, giám định viên phải họp, phân tích thật tỉ mỉ, xem thời điểm nào bọn chúng đã sản xuất ra thành phẩm ma túy”.

Trung tướng Phạm Văn Các đặt vấn đề: “Giả sử khi vào bắt mà chưa có thành phẩm ma túy, mới có hóa chất và công thức sản xuất thuốc trừ sâu thì đúng là… thua”.

Bằng trí tuệ và trách nhiệm của mình, trước khi phá án, các lực lượng phối hợp đã có cuộc họp bàn, thống nhất với nhau lần cuối cùng, xác định thời điểm đó các đối tượng đã sản xuất ra thành phẩm ma túy chưa.

Tại cuộc họp hết sức căng thẳng, các thành viên Ban chuyên án thống nhất đưa ra nhận định, thời điểm những ngày đầu tháng 8/2019, tại kho xưởng của các đối tượng người Trung Quốc đã có thành phẩm ma túy.

Sau đó, Ban chuyên án đã báo cáo lãnh đạo bộ Công an để xin ý. Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng và Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng bộ Công an chỉ đạo, nếu có thành phẩm ma túy thì phải ngăn chặn ngay, không để cho các đối tượng tiếp tục sản xuất và đưa ra ngoài thị trường tiêu thụ. 

An ninh - Hình sự - Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2 (Hình 3).

Một đối tượng trong đường dây sản xuất ma túy bị cảnh sát bắt giữ.

Trước khi phá án, trực tiếp Trung tướng Phạm Văn Các đã cùng đồng đội nhiều lần thị sát quanh khu vực nhà xưởng, nghiên cứu địa hình để lên phương án đột kích. Mệnh lệnh đặt ra là phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối bí mật, bất ngờ và an toàn.

“Được sự đồng ý của lãnh đạo bộ Công an, sáng sớm ngày 6/8/2019, toàn bộ 10 tổ công tác đã thống nhất kế hoạch và triển khai thực hiện bắt quả tang nhóm đối tượng người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất ma túy tại kho xưởng ở Kon Tum”, Trung tướng Phạm Văn Các cho hay.

Tại đây, cảnh sát đã thu giữ gồm 140 lít dung dịch dạng sệt, qua giám định nhanh có thành phần Methamphetamine (ma túy “đá”). Trên 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại được đựng trong các thùng phuy, can nhựa, thùng nhựa… để phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng và xử lý theo quy định của pháp luật.

An ninh - Hình sự - Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2 (Hình 4).

Lực lượng chức năng thu giữ các bao chứa hóa chất, tiền chất...

An ninh - Hình sự - Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2 (Hình 5).

Dung dịch dạng sệt được các đối tượng người Trung Quốc chứa trong thùng nhựa. 

An ninh - Hình sự - Tướng Công an kể chuyện “cân não” chọn thời điểm triệt phá xưởng sản xuất ma túy rộng 2.000m2 (Hình 6).

Nhiều máy móc, thiết bị được các đối tượng lắp đặt bên trong kho xưởng để phục vụ cho việc sản xuất ma túy.

Hé lộ vai trò của "nhân vật đặc biệt" trong đường dây sản xuất ma túy “khủng” do người Trung Quốc cầm đầu ở Kon Tum

Thứ 2, 30/09/2019 | 09:16
Đối tượng khá đặc biệt trong đường dây vừa bị phanh phui là một người Việt gốc Hoa, kẻ thường “sát cánh” cùng “ông trùm” đường dây sản xuất ma túy “khủng” vừa bị triệt phá ở Kon Tum.

Xưởng sản xuất ma túy cực “khủng” dưới vỏ bọc “thử nghiệm thuốc trừ sâu”

Thứ 7, 28/09/2019 | 06:49
Mặc dù bên trong khu nhà là xưởng sản xuất ma túy “đá” với số lượng cực “khủng”, thế nhưng bên ngoài, các đối tượng lại gán cho nó chiếc vỏ bọc là một xưởng “thử nghiệm thuốc trừ sâu”.         

8 tháng bí mật theo dõi, triệt phá đường dây sản xuất ma túy “khủng” nhất từ trước đến nay

Thứ 6, 27/09/2019 | 18:00
Ngày 27/9, C04 (bộ Công an) đã tổ chức cuộc họp thông báo kết quả đấu tranh chuyên án triệt phá đường dây sản xuất ma túy “khủng” do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can trong vụ đánh nhầm khiến 2 nam sinh trọng thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.