Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn?

Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn?

Thứ 4, 05/08/2020 | 19:47
0
Bạo động, đói nghèo, khủng hoảng vì dịch bệnh, liệu sau vụ nổ kép kinh hoàng ở thủ đô Beirut, Lebanon còn trụ vững được trên khu vực Địa Trung Hải?

Sau hai tiếng nổ kinh hoàng từ hai nhà máy hóa học tại một cảng công nghiệp ở Beirut – thủ đô của Lebanon vào chiều ngày 4/8 (giờ địa phương) đã có 4.000 người thương vong, các công trình phúc lợi bị phá hủy, cảng công nghiệp gần như san phẳng.

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn?

Khung cảnh tan hoang sau vụ nổ chấn động Lebanon.

Vụ nổ tạo ra cầu lửa khổng lồ cùng loạt sóng xung kích khiến nhiều người liên tưởng đến một quả bom nguyên tử thu nhỏ với sức công phá khủng khiếp.

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 2).

 Vụ nổ được so sánh với một vụ nổ hạt nhân.

Một số chuyên gia ước tính vụ nổ tại Beirut có sức công phá tương đương bằng khoảng 1/5 sức mạnh của một quả bom nguyên tử cỡ lớn.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã họp khẩn cấp hội đồng quốc phòng tối cao và ra tuyên bố thủ đô Beirut là một thành phố thảm họa, tuyên bố tình trạng khẩn cấp.   

Theo hãng tin NNA của Lebanon, báo cáo ban đầu đổ lỗi vụ nổ do đám cháy pháo hoa tại một nhà máy ở cảng Beirut gây ra. Thủ tướng Lebanon Hassan Diab đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ nổ. 

"Chúng tôi sẽ không để yên cho những gì xảy ra hôm nay và những người chịu trách nhiệm cho thảm họa này sẽ phải trả giá. Đây là một lời hứa với những người tử vì đạo và những người bị thương", Thủ tướng Lebanon Hassan Diab tuyên bố.

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 3).

 

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 4).

 

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 5).

 

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 6).

 

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 7).

 

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 8).

 

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 9).

 

Tổng thống Lebanon Michel Aoun bày tỏ sự giận dữ trong một bài đăng Twitter: "Không thể chấp nhận được việc một lô hàng gồm khoảng 2.750 tấn ammonium nitrate được lưu trữ trong một nhà kho ở cảng Beirut trong 6 năm mà không có biện pháp an toàn".

Được biết ammonium nitrate là một loại tiền chất phổ biến trong các ngành công nghiệp, thường dùng trong sản xuất phân bón (phân đạm nitrat) và hợp chất dễ nổ như amatol (hỗn hợp với chất nổ TNT).  

Tờ AFP nhận định, khi ammonium nitrate kết hợp với nhiên liệu, nó trở thành một chất nổ với sức công phá lớn được các nhóm vũ trang cực đoan như Taliban sử dụng cho thiết bị nổ tự chế.

Bởi vậy, Robert Baer, cựu điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) với nhiều kinh nghiệm ở Trung Đông mới cho rằng ammonium nitrate không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ kinh hoàng ở Beirut khiến 4.000 thương vong, ông nghi ngờ có vũ khí quân sự bên trong.

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 10).

Beirut tan hoang sáng 5/8 sau vụ nổ kinh hoàng ngày hôm trước. Trước khi vụ nổ xảy ra, tình hình của cả Lebanon đã bị đánh giá là đang tiến gần bờ vực sụp đổ. (Ảnh: AP).

Tổng thống Lebanon Michel Aoun cùng các quan chức tại hội đồng cũng quyết định quốc tang 3 ngày dành cho các nạn nhân xấu số.

Thống đốc Beirut, ông Marwan Abboud, bật khóc khi đi đến nơi xảy ra vụ nổ và kêu lên: "Thành phố Beirut đã bị hủy hoại".

Tiêu điểm - Tương lai nào cho Lebanon sau vụ nổ hóa chất có nhiều nghi vấn? (Hình 11).

Thống đốc Beirut, ông Marwan Abboud, bật khóc khi đi đến nơi xảy ra vụ nổ.

Điều đáng sợ, vụ nổ đã thiêu hủy mọi thứ, nhiều người dân vô tội tử vong, công trình phúc lợi cùng nhiều bệnh viện đã nổ tung hoặc quá tải, nhất là trong tình trạng căng thẳng vì dịch Covid-19 cùng khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Trước khi vụ nổ xảy ra, tình hình của cả Lebanon đã bị đánh giá là đang tiến gần bờ vực sụp đổ. Lebanon thường xuyên đối diện với hỗn loạn. Khu vực của họ có đến 18 phe nhóm tôn giáo can thiệp vào chính trị, họ đã phải trải qua 15 năm nội chiến và thường xuyên bị cuốn vào các cuộc xung đột khác.

Về an sinh xã hội, nhiều nơi ở Lebanon bị cắt điện 20 tiếng/ngày, đồng tiền Lebanon mất giá gần 80% trên thị trường chợ đen. Giá thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng lên với tốc độ chóng mặt khiến tiền tiết kiệm bốc hơi và nhiều người rơi vào cảnh nghèo đói.

Cho đến ngày 4/8 khi vụ nổ xảy ra, có vẻ như khu vực này đã vượt ngưỡng của sự chịu đựng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các chuyên gia quân sự nước này đánh giá vụ nổ ở Thủ đô Beirut của Lebanon có nhiều dấu hiệu của một vụ đánh bom khủng bố, đồng thời nhấn mạnh Washington đang theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng hỗ trợ Lebanon nếu được đề nghị.

Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hasan cho biết: "Có rất nhiều người mất tích cho đến nay. Mọi người đang hỏi cơ quan khẩn cấp về những người thân yêu của họ và rất khó tìm kiếm vào ban đêm vì không có điện".

Liệu Lebanon có đến bờ vực của viễn cảnh tồi tệ nhất: Một quốc gia thất bại ở phía Đông Địa Trung Hải?

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian/NNA/AFP)

Cận cảnh vụ nổ hóa chất kinh hoàng ở Beirut khiến hơn 4.000 người thương vong

Thứ 4, 05/08/2020 | 09:21
Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã họp khẩn cấp hội đồng quốc phòng tối cao và ra tuyên bố thủ đô Beirut là một thành phố thảm họa, tuyên bố tình trạng khẩn cấp.   

Lebanon ngỏ ý muốn che chung "chiếc ô" S-300 ở Syria, Israel lại gặp khó?

Thứ 4, 21/11/2018 | 09:39
Phía Lebanon đã đề nghị Nga đưa cả không phận nước này vào tầm hoạt động của S-300 ở Syria, điều đồng nghĩa với việc Hezbollah sẽ có "chiếc ô" bảo vệ đáng tin cậy.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.