Tượng nhà mồ được

Tượng nhà mồ được "định giá" hàng chục ngàn USD

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
– Giới kinh doanh đồ cổ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đang đổ xô săn tìm tượng nhà mồ Tây Nguyên với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của các "đại gia". Những tượng được điêu khắc bằng các loại gỗ quý, có niên đại càng lớn, hoa văn cầu kỳ thì giá bán lên đến hàng chục ngàn USD.

Vật "hộ thân" đặc biệt?

Ông K. (một đầu nậu chuyên săn lùng các loại đồ cổ tại các tỉnh Tây Nguyên, ngụ TP.HCM) tiết lộ: "Tượng nhà mồ Tây Nguyện hiện đang thu hút lượng lớn khách hàng. Hiện nay, giới kinh doanh đồ cổ như chúng tôi đang tập trung toàn lực để săn lùng các tượng nhà mồ đảm bảo những yếu tố "độc - lạ - cổ" để bán cho các "đại gia". Từ tháng 10 đến nay, tôi "săn" được 3 tượng nhà mồ và được 3 "đại gia" trả hơn 1.000USD/tượng. Hiện, một số "đại gia" kinh doanh bất động sản đang đặt hàng tôi "săn" 6 tượng với giá khoảng 900 USD/tượng. Các bức tượng đảm bảo "độc - lạ - cổ" sẽ có giá hơn 10.000 USD".

Xã hội - Tượng nhà mồ được 'định giá' hàng chục ngàn USD

Trước mối lợi kinh doanh "cực nóng" từ các tượng nhà mồ, các đầu nậu kinh doanh đồ cổ tại TP.HCM đang ngày đêm đổ xô đi "lùng" mua tượng tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kom Tum… Theo ghi nhận của PV, trước đây, loại tượng này chỉ cần vào khu nghĩa địa của người dân tộc ở các tỉnh Tây Nguyên sẽ có rất nhiều. Bởi phong tục của các dân tộc tại đây, khi người thân chết, họ cho chạm, khắc hàng loạt tượng nhà mồ để bảo vệ mồ mả. Thế nhưng hiện nay, các bức tượng nhà mồ này trở thành "miếng mồi" của lực lượng săn lùng đồ cổ.

Đầu tiên, họ sẽ hỏi mua với giá rẻ mạt. Nếu người dân không bán, lập tức chúng rình rập để ăn trộm. Vì vậy, những ngày này, người dân trông giữ các nhà mồ của tổ tiên, ông bà thường rất cảnh giác mỗi khi có người lạ đến làng.

Sau nhiều ngày dò hỏi người quen tại tỉnh Đăk Lăk về lực lượng đi săn lùng tượng nhà mồ, chúng tôi tìm gặp anh C. (ngụ thị trấn Quảng Tiến, huyện Cưmgar, tỉnh Đăk Lăk) hiện đang là đầu mối săn tượng nhà mồ cho một đầu nậu kinh doanh đồ cổ tại TP.HCM. Khi được PV hỏi về công việc tìm mua tượng nhà mồ, C. vui vẻ cho biết: "Tôi đang thất nghiệp, ngồi không ở nhà thì được một người bà con đang kinh doanh đồ cổ tại TP.HCM điện thoại nhờ tìm mua tượng nhà mồ để bán cho các "đại gia". Cứ mỗi tượng nhà mồ "săn" được, tôi được trả công 1 triệu đồng. Theo tôi được biết, từ khi xuất hiện nhu cầu này đã có trên 100 người gia nhập "đội quân" săn lùng tượng, hoạt động khắp các tỉnh Tây Nguyên và những tỉnh lân cận".

Được sự giới thiệu của C., chúng tôi tìm cách liên lạc với ông Hưng (bà con của C.). Tuy nhiên, sau nhiều cuộc điện thoại, PV mới được ông Hưng đồng ý cho gặp. Nói chuyện với PV với thái độ e dè, ông Hưng cho biết: "Chuyện các "đại gia" đổ tiền tìm mua tượng nhà mồ chỉ mới xuất hiện gần đây. Trước đây, các "đại gia" chủ yếu tìm mua các đồ vật trong mộ táng của người dân tộc để làm "bùa hộ mệnh" mang bên người". Khi PV hỏi về việc vì sao các "đại gia" lại đổ xô tìm mua tượng nhà mồ, ông Hưng cho hay: "Tôi thực chất không biết việc họ mua để làm gì. Tuy nhiên, tôi nghe một số "đại gia" bảo rằng, tượng nhà mồ là vật "hộ thân" vô cùng đặc biệt".

Trả lời PV về câu hỏi vì sao tượng nhà mồ được định giá hàng chục ngàn USD, ông Hưng giải thích: "Chúng có giá cao vì được chạm, khắc bằng gỗ trầm, trắc, mun, cà chít, căm xe… Tuy nhiên, ngoài chất lượng gỗ, tượng phải đảm bảo yếu tố về niên đại, hoa văn chạm khắc nguồn gốc xuất xứ... thì mới "móc túi" được "đại gia".

Xã hội - Tượng nhà mồ được 'định giá' hàng chục ngàn USD (Hình 2).

Các tượng nhà mồ Tây Nguyên

Thổi phồng công dụng bằng tin đồn mê tín dị đoan

Trước những bí ẩn về việc các "đại gia" đổ xô săn lùng tượng nhà mồ Tây Nguyên, PV đã nhập cuộc tìm hiểu từ những đầu nậu kinh doanh đồ cổ, lực lượng săn lùng tượng nhà mồ... nhưng không thu được nhiều kết quả. Thông qua sự giới thiệu của một số người dân, đặc biệt là sự giới thiệu của ông Hưng, chúng tôi tìm gặp các "đại gia" đang đổ tiền săn lùng tượng nhà mồ thì thực hư câu chuyện mới phần nào sáng tỏ.

Bà N.T.T.H. (giám đốc một công ty truyền thông tại quận Tân Bình, TP.HCM) vừa mua 2 tượng nhà mồ Tây Nguyên cho hay: "Gần 2 tháng nay, hàng loạt "đại gia" kinh doanh tại TP.HCM truyền tai nhau rằng, các thầy phong thủy "cao tay" tuyên bố nếu trong phòng làm việc có đặt tượng nhà mồ Tây Nguyên thì sẽ "cầu được, ước thấy". Trong lúc kinh tế khó khăn, làm ăn trì trệ, nhiều "đại gia" đã không ngần ngại chi số tiền lớn để "thỉnh" về một tượng nhà mồ theo lời phán của thầy phong thủy. Họ mang về đặt cẩn thận trên bàn để cầu may cho công việc kinh doanh… Hiện tôi đã chi hơn 8.000 USD để sở hữu cặp tượng nhà mồ cổ có niên đại gần 100 năm mua từ Lâm Đồng để cầu may mắn cho công việc kinh doanh".

Theo bà H., tượng nhà mồ Tây Nguyên được người dân tộc xem là "người" trấn giữ giữa cõi dương và cõi âm cho người chết. Vì vậy, tượng có giá trị tâm linh vô cùng lớn, có thể giúp người sở hữu được may mắn. Chính vì lý do này, nhiều "đại gia" cho rằng, việc sở hữu càng nhiều tượng nhà mồ càng làm cho gia vận hưng thịnh.

Thông qua bà H., PV có dịp trao đổi với "đại gia" T.T.A. (54 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM), người vừa bỏ ra 12.000 USD để mua 4 tượng nhà mồ đặt trong nhà và nơi làm việc để công việc được hưng thịnh. Ông A. tiết lộ: "Năm nay, nền kinh tế bất ổn, công việc của tôi không được như ý. Tuy nhiên, kể từ khi có cặp tượng nhà mồ Tây Nguyên ở nơi làm việc, công việc của tôi may mắn hẳn. Thời gian gần đây, tôi nhận được hàng loạt hợp đồng trị giá cả chục tỷ đồng. Tượng nhà mồ bí ẩn của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên mang lại cho tôi sự may mắn đến lạ kỳ. Từ đó công việc cũng thành công hơn, tiền bạc thì cứ thế ùn ùn vào".

Xã hội - Tượng nhà mồ được 'định giá' hàng chục ngàn USD (Hình 3).

Bà bà N.T.T.H (giám đốc một công ty truyền thông tại quận Tân Bình, TP.HCM) trong chuyến đi tìm mua tượng nhà mồ tại Đăk Lăk

Nhiều "đại gia" tại TP.HCM cho biết, tượng nhà mồ Tây Nguyên được đồn thổi ngoài việc giúp các "đại gia" cầu mong tiền tài, danh vọng còn được các con buôn thổi phồng những khả năng rất đặc biệt. Trong đó, công dụng mà cánh "đầu nậu" đồn thổi nhiều nhất là lớp vỏ gỗ của tượng nếu được đem nấu uống có khả năng chữa bách bệnh. Theo tìm hiểu của PV, nhiều người bệnh trong cơn nguy kịch nghe được những lời đồn thổi đã cho rằng tượng nhà mồ có công dụng như những liều thuốc tiên nên đổ xô đi mua.

Là người mua tượng nhà mồ Tây Nguyên có niên đại gần 200 năm với giá hơn chục ngàn USD để chữa ung thư, bà Q. (58 tuổi, ngụ TP.HCM, giám đốc một công ty mỹ phẩm tại TP.HCM) cho hay: "Tôi bị bệnh ung thư đã hai năm nay. Mặc dù chạy chữa ở hàng loạt bệnh viện trong và ngoài nước nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Tôi được nhiều người mách bảo rằng, lớp vỏ gỗ của tượng nhà mồ Tây Nguyên có niên đại càng lâu thì có thể chữa được bệnh ung thư, vôi gai cột sống, các bệnh về gan… Chính vì thế, gia đình tôi đã liên hệ với nhiều đầu nậu kinh doanh đồ cổ để mua tượng nhà mồ về chữa bệnh, đắt mấy tôi cũng phải mua bằng được, cho yên tâm, dù chưa biết kết quả ra sao".

Nghi vấn gom tượng nhà mồ bán ra nước ngoài?

Nhiều người dân tại TP.HCM cho biết, những ngày qua xuất hiện tin đồn một "đại gia" kinh doanh đồ gỗ tại TP.HCM vừa "trúng mánh" khi xuất ra nước ngoài một lô tượng nhà mồ Tây Nguyên với giá cả chục triệu USD. Một số người dân cũng cho biết, đây cũng là một nguyên nhân khiến các "đại gia" đổ xô săn lùng. Tuy nhiên, việc kinh doanh này không phải người nào cũng làm được.

Tượng nhà mồ giả xuất hiện tràn lan

Theo tìm hiểu của PV, các loại tượng nhà mồ Tây Nguyên được nhiều người săn lùng tìm mua cho bằng được nên nhiều đối tượng chuyên buôn bán mặt hàng này đã tung ra hàng loạt đồ giả để trục lợi. Nhiều người bị lừa mà không hề biết để rồi ngậm ngùi chịu mất tiền vì thích chơi sang và tin vào lời đồn mê tín dị đoan.

T.N - P.PH - T.L