Tương quan lực lượng hải quân Nhật – Trung

Tương quan lực lượng hải quân Nhật – Trung

Thứ 2, 19/08/2013 | 13:04
0
Tương quan lực lượng Hải Quân Nhật - Trung như thế nào trước khả năng có thể xảy ra chiến tranh Đông Bắc Á.

Trong bối cảnh khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang dần trở thành trung tâm kinh tế, chính trị thế giới, trọng lực trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang chuyển sang Đông Bắc Á, nơi tập trung lợi ích xung đột của các cường quốc lớn như – Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Nga. Tại Bắc Á, khả năng xung đột chủ yếu tập trung tại Biển Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản – hai đối thủ chính.Đối tượng tranh cãi giữa hai nước là chủ quyền của các đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) và phân định các vùng đặc quyền kinh tế.

Tiêu điểm - Tương quan lực lượng hải quân Nhật – Trung

Nguồn ảnh: Reuters

Hải quân Nhật

Lực lượng Quốc phòng Hải quân Nhật sẽ là một hạm đội hiện đại và đa dạng. Trên khu vực Senkaku, Nhật sẽ có thể triển khai ít nhất 4 bốn tàu khu trục Aegis từ các căn cứ tại Yokosuka, Sasebo and Kure. Tính năng đặc biệt của những tàu này bao gồm khả năng kiểm soát lực lượng hải quân và không quân, tỉ lệ phát hiện mục tiêu cao, khả năng vận hành tất cả vũ khí trên tàu.

Nhật cũng có thể sử dụng hàng chục tàu khu trục có khả năng chiến đấu khiêm tốn hơn để giải quyết những nhiệm vụ chống tàu ngầm và phòng không địa phương.

Đối với những nhiệm vụ chiến đấu chống lại Trung Quốc, chủ yếu là theo dõi các tàu ngầm hạt nhân, Nhật có thể cấp tới 8 tàu ngầm diesel để đối phó. Một tàu tiêu diệt trực thăng lớp Hyuga mới có thể được sử dụng nhằm thực hiện những nhiệm vụ chống tàu ngầm.

Nhật cũng sở hữu nhiều tàu chiến đổ độ. Tuy nhiên, một trận chiến trên đất liền trên đảo Senkaku chỉ cần sự tham gia của các nhóm binh lính nhở mà không cần trang bị vũ khí hạng nặng, tiếp đất từ trực thăng hay thủy phi cơ.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện một cuộc chiến đổ bộ thành công, cả hai bên cần có có ưu thế cả trên biển và trên không, thực tế trong bối cảnh hiện nay chưa bên nào có khả năng đó.

Cũng cần lưu ý rằng nếu Nhật dựng một tiền đồn trên đảo Okinawa, Nhật sẽ phải vận chuyển một lượng lớn đạn dược, vũ khí và trang thiết bị bằng đường thủy. Thậm chí, nếu đi được tới cuối hành trình của “tuyến Thái Bình Dương” thì vẫn có khả năng những chuyến hàng này bị tấn công đáng kể. Vì vậy, Nhật sẽ phải đảm bảo các đoàn vận chuyển có khả năng chống tàu ngầm mạnh.

Cần lưu ý rằng, các tàu chiến của Nhật không có khả năng tấn công những căn cứ bên bờ biển thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời điểm nước này bị cấm sở hữu vũ khí liên quan tới hệ thống tên lửa.

Hải quân Trung Quốc

 Lực lượng hải Quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc có khả năng chiến đấu khá ấn tượng. Hạm đội Biển Đông của Trung Quốc (với các căn cứ chính tại Ninh Ba và Thượng Hải) đã được triển khai trực tiếp trong khu vực có xung đột. Lực lượng chiến đấu thực sự nằm ở bốn tàu khu trục do Nga chế tạo được trang bị vũ khí chống tàu rất mạnh. Ngoài ra, Hạm đội Biển Đông cũng sở hữu 7 tàu ngầm diesel (trong đó có 4 tàu ngầm là do Nga sản xuất) có khả năng thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chiến đấu, bao gồm theo dõi địch trên mặt đất và trên biển, tiêu diệt quân địch bằng tên lửa chống tầu, ngư lôi.

Hạm đội Biển Đông chưa có lực lượng chống tàu ngầm hiệu quả. Tuy nhiên, cần chú ý một điều rằng tên lửa của Trung Quốc (chưa có con số chính xác tên lửa tại khu vực này những có thể chắc chắn rằng không dưới 20 tên lửa) sẽ không cho phép những con tàu siêu hạng của Nhật tiếp cận bờ biển.

Có thể dự đoán rằng, trong trường hợp xảy ra xung đột trên Senkaku, một phần Hạm đội Biển Đông sẽ tham chiến, từ đó hoàn toàn có thể làm giảm những ưu thế của Nhật bản trên biển. Những con tàu được cải tiến mới nhất của Trung Quốc được trang bị của hệ thống đa nhiệm Aegis Trung Quốc tương đương, có thể tiêu diệt các mục tiêu địch trên không, trên biển nằm ngoài tầm bắn của vũ khí Nhật.

Tương quan hải quân

Giữa hai lực lượng Trung – Nhật, hải hạm đội của hai bên đều có khoảng 20 tàu chiến đổ bộ các loại tuy nhiên dự đoán khả năng có thể nổ ra một cuộc chiến trên bộ quy mô lớn tại khu vực Senkaku là gần như không tồn tại.

Đối với các con tàu chiến thuộc hạm đội Biển bắc, Trung Quốc có lẽ sẽ quyết định lưu kho tất cả trang thiết bị trên ngoại trừ tàu ngầm hạt nhân đa mục tiêu.

Chưa có con số chính xác nào cho biết về số lượng các tàu ngầm hạt nhân mới mà Hải Quân Trung Quốc sở hữu (có lẽ là ba) và mức độ sẵn sàng chiến đấu của bốn tàu ngầm đã lỗi thời của nước này. Tuy nhiên, có thể dự đoán rằng ít nhất hai tàu ngầm sẽ tham gia vào nhiệm vụ cắt đứt nguồn viện trợ tới Okinawa.

Hiện, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung quốc đang trong quá trình thử nghiệm và chưa thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ngay.
Vì vậy, nếu xảy ra một cuộc xung đột Trung – Nhật quy mô lớn, trừ khi có bên thứ ba tham gia, nếu không Trung Quốc có lẽ sẽ giành được ưu thế mặc dù tổn thất sẽ là rất lớn.

Trang Trần (The rbth)

Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:59
Philippines có kế hoạch di chuyển một lượng lớn Không quân và Hải quân tới một cơ sở hải quân trước đây của Mỹ ở phía Bắc Manila, nhằm tiến ra khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông nhanh hơn.

Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines

Chủ nhật, 28/07/2013 | 12:37
Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.

Nhật dễ dàng bóp nghẹt yết hầu hải quân Trung Quốc?

Thứ 2, 22/07/2013 | 20:08
Vừa qua, Tạp chí “Thời đại” của Mỹ cho biết, kết thúc đợt diễn tập quân sự liên hợp với Nga, trên đường trở về, lần đầu tiên 5 tàu chiến Trung Quốc đã đi qua eo biển Soya ra Thái Bình Dương. Cùng với eo biển Tsushima, đây chính là “yết hầu” trên con đường độc đạo ra Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc.

Vũ khí của Lữ đoàn Không quân Hải quân đầu tiên Việt Nam

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:22
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954, lữ đoàn Không quân đầu tiên của Quân chủng Hải quân được thành lập ngày 3/7 với nhiệm vụ: tác chiến săn ngầm, vận tải quân sự.

Việt Nam chính thức có lực lượng không quân hải quân

Thứ 4, 03/07/2013 | 17:25
Hải quân nhân dân Việt Nam đã chính thức có lực lượng không quân khi nhận bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng PK-KQ.

Ảnh 'nóng' của Hải quân Mỹ và Philippines

Thứ 2, 01/07/2013 | 20:11
Những hình ảnh "nóng" nhất về cuộc tập trận chung giữa Hải quân Mỹ và Philippines đã được cơ quan truyền thông của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ tiết lộ.

Trung Quốc: Tập trận hải quân lớn nhất sát nách Nhật Bản

Thứ 3, 02/07/2013 | 16:15
Một hạm đội Trung Quốc gồm 7 tàu hải quân ngày 2/7 đã khởi hành từ thành phố cảng Thanh Đảo đến vùng biển Nhật Bản để tham gia cuộc tập trận với Hải quân Nga từ ngày 5 – 12/7.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.