Tướng Trung Quốc nói có thể nổ súng ‘tình cờ’ vào Nhật

Tướng Trung Quốc nói có thể nổ súng ‘tình cờ’ vào Nhật

Thứ 4, 06/03/2013 | 15:42
0
Tờ Nhật báo Nhật Bản dẫn lời báo Trung Quốc cho hay: một vị tướng của Trung Quốc mới đây phát biểu rằng 'việc tình cờ nổ súng' có thể xảy ra nếu như Nhật Bản tiếp tục có những hành động gây hấn.
Tiêu điểm - Tướng Trung Quốc nói có thể nổ súng ‘tình cờ’ vào Nhật
Thiếu Tướng Zhu Heping

Thiếu Tướng Zhu Heping của Trung Quốc đã đưa ra bình luận trên vào ngày 3/3 tại Bắc Kinh trong kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc mà ông là thành viên.

Bình luận này của ông Zhu đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nhật Bản vẫn căng thẳng về tuyên bố chủ quyền chồng lấn đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ông Zhu nói rằng Nhật Bản là phía duy nhất chịu trách nhiệm cho việc gây nên xung đột quanh các đảo đá này, trong khi Trung Quốc chỉ đơn giản là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Vị Thiếu tướng này nói thêm: "Chúng tôi sẽ cố để tránh mọi tình trạng súng không nổ và bảo vệ hòa bình, ổn định khu vực ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, nếu như Nhật Bản không thay đổi thái độ và vẫn tiếp tục gây hấn, thì việc nổ súng tình cờ rất có khả năng xảy ra".

Trước đó một tháng, Nhật tố cáo tàu Trung Quốc liên tục ngắm bắn vào các tàu của lực lượng Phòng vệ của Nhật.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức quân đội Trung Quốc nói về khả năng xung đột vũ trang giữa hai cường quốc châu Á.

Hồi tháng Một, Đại tá Liu Mingfu của Đại học Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc đã cảnh báo Australia không nên đứng về phe 'con hổ toàn cầu' (tức Mỹ) hay 'con sói châu Á' (Nhật) hoặc bất kỳ bên nào trong khu vực có thể gây nên căng thẳng.

Ông Liu mô tả Trung Quốc là đang rất 'hòa bình' nhưng sẵn sàng đáp trả nếu như bị chèn ép quá đáng.

Trong một diễn biến khác, hôm qua Nhật Bản đã bắt một thuyền trưởng tàu cá của Trung Quốc đánh bắt san hô trái phép trong vùng biển của Nhật Bản.

Theo Vietnamnet.vn

Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân

Thứ 2, 04/03/2013 | 13:15
Người dân làng Shangpu ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang rơi vào vế tắc sau khi xảy ra một cuộc đụng độ cách đây hơn một tuần với những kẻ côn đồ mà họ tin được thuê bởi quan chức tham nhũng cấu kết với doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản của họ - tờ SCMP đưa tin cho biết.

Trung Quốc - Nhật Bản lại khẩu chiến dữ dội

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:45
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21 - 2 cho biết Nhật Bản cần giải thích rõ một phát ngôn mới nhất của thủ tướng Shinzo Abe trên tờ Washingtonpost.

Thủy phi cơ hiện đại nhất thế giới của Nhật Bản

Thứ 2, 18/02/2013 | 14:22
Theo Japan News Network, hôm 13/2 vừa qua, Nhật Bản đã tổ chức thành công thử nghiệm đa tính năng của loại thủy phi cơ trinh sát US-2 ở khu vực cửa biển thành phố Kobe.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.