Tuyên bố khảng khái của TT Putin về vai trò của Nga trong cuộc chiến sống còn ở Idlib, Syria

Tuyên bố khảng khái của TT Putin về vai trò của Nga trong cuộc chiến sống còn ở Idlib, Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
0
Tổng thống Nga Putin cho biết Moscow sẽ hỗ trợ quân đội Syria trong các hoạt động nhằm giảm thiểu căng thẳng và xóa bỏ mối đe dọa của khủng bố ở khu vực Idlib.

Theo Ahval, trong một bài phát biểu ngắn sau hội nghị 3 bên về Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ở Ankara hôm qua, Tổng thống Nga Putin cho biết Moscow sẽ hỗ trợ quân đội Syria trong các hoạt động nhằm giảm thiểu căng thẳng và xóa bỏ mối đe dọa của khủng bố ở khu vực Idlib.

“Tình hình ở Idlib vẫn đầy lo ngại. Khu vực này gần như vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm có liên quan tới tổ chức khủng bố Al Qaeda. Chúng ta không chấp nhận các tổ chức khủng bố. Chúng ta phải chuẩn bị từng bước để giúp người dân không bị gây hại”, ông Putin cho hay.

Ông Putin cũng tuyên bố rằng các ổ nhóm IS đang hoạt động trở lại ở Bắc Syria và rằng việc đảm bảo an ninh ở khu vực này chỉ có thể diễn ra nếu chính phủ Syria kiểm soát được toàn bộ khu vực này. Idlib hiện đang do các nhóm người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Tiêu điểm - Tuyên bố khảng khái của TT Putin về vai trò của Nga trong cuộc chiến sống còn ở Idlib, Syria

Tổng thống Nga Putin 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Putin đã họp lần thứ 5 ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình Syria.

Ông Erdogan cũng đóng góp nhiều ý tưởng trong việc xây dựng hiến pháp ở Syria, ông Putin cho hay.

“Chúng tôi rất vui khi IS và các tổ chức khủng bố không còn được hỗ trợ và đòi hỏi chúng ta phải thiết lập nền hòa bình và một môi trường an toàn để người tị nạn có thể trở về”, Tổng thống Erdogan cho hay.

Ông Erdogan nói một trong những quan tâm mà Ankara  hướng đến chính là sự căng thẳng ở Idlib và rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể im lặng đối mặt với thảm họa mới đến từ biên giới của quốc gia này, nơi có tác động đến 4 triệu người dân.

Ông Erdogan mới đây đe dọa sẽ mở cửa để người tị nạn tràn sang châu Âu và có kế hoạch đưa 1triệu người Syria đến vùng an toàn dọc biên giới Đông Bắc Syria.

Tổng thống Rouhani cũng tuyên bố rằng sự hiện diện của các tổ chức khủng bố có xu hướng tăng mạnh ở nhiều vùng của Idlib. “Trong 9 năm qua, người dân Syria đã phải sống dưới bàn tay của khủng bố. Chúng ta biết ai đã hỗ trợ khủng bố. Chúng ta phải chiến đấu chống khủng bố và hỗ trợ người dân Syria”, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh rằng Iran đồng thuận với Nga trong vấn đề này.

Chúng tôi tin rằng các phương pháp nhằm thay đổi chính quyền ở Syria sẽ không mang đến giá trị tốt đẹp nào cả, ông Rouhani cho hay.

Tổng thống Putin tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga là 3 quốc gia ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và cả 3 nước đều mong được cùng nhau đàm phán về vấn đề Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu với các nhà báo vào cuối cuộc họp với người đồng cấp Nga và Iran rằng những khác biệt về thành viên cuối cùng của ủy ban đã được khắc phục, mở đường cho ủy ban bắt đầu làm việc sớm nhất có thể.

"Chúng tôi đề cập tới một thái độ mang tính xây dựng và linh hoạt để xác định các thành viên ủy ban hiến pháp và quy trình làm việc. Chúng tôi đã nỗ lực để tiến trình chính trị đạt được bước tiến. Tóm lại, những khó khăn liên quan đến việc thành lập ủy ban đã được gỡ bỏ bởi những nỗ lực chung của chúng tôi", ông Erdogan nói.

Các nhà lãnh đạo đã không đưa ra khung thời gian hoạt động của ủy ban này - gồm các nhân vật trong chính phủ Syria và phe đối lập - để bắt đầu các thủ tục làm việc. Các quy tắc về mặt thủ tục vẫn phải được thực hiện, ông Putin nói với các phóng viên.

Nga và Iran là đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe nổi dậy Syria.

Ông Rouhani cho biết ông hy vọng cuộc bầu cử ở Syria sẽ diễn ra vào năm 2020 hoặc 2021.

Các nhà lãnh đạo cũng đồng ý giảm leo thang tình hình bất ổn ở Idlib - thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria - đồng thời chống lại những lực lượng cực đoan và bảo vệ thường dân.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga dồn quân vào Idlib quyết xóa sạch phiến quân trong trận chiến quyết định?

 

Chiêu trò tung hỏa mù: Vì sao không nhận được "cái gật đầu" của Nga, Israel vẫn "ra vẻ thắng lớn" ở Syria?

Thứ 2, 16/09/2019 | 20:00
Sau 4 năm gây dựng quan hệ, có 13 cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga, chưa kể một số cuộc điện đàm - có vẻ như Thủ tướng Netanyahu không thể lay chuyển được lập trường của ông Putin.

Có trong tay S-400 "đáng sợ" nhưng chỉ đem "trưng bày" ở Syria: "Đòn hiểm" của Nga để qua mặt Mỹ, Israel?

Thứ 2, 16/09/2019 | 11:12
Nga mang những hệ thống phòng thủ tân tiến nhất của mình đến Syria như S-300, S-400 nhưng không một lần sử dụng trước đối thủ. Đã có những câu hỏi về tính toán lạ kỳ của Moscow.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.