Tuyên dương 206 học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử

Tuyên dương 206 học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử

Thứ 7, 04/05/2013 | 14:01
0
Sáng ngày 4/5, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội, Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam đã tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đoạt giải môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2013.

Cụ thể, có tổng cộng có 206 học sinh giỏi quốc gia môn Sử, trong đó có 5 giải nhất, 34 giải nhì, 78 giải ba, 89 giải khuyến khích. 5 giải nhất thuộc về các tỉnh Nam Định (2 giải), Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Bình. Một số tỉnh khác có nhiều giải nhì, ba như Hải Dương, Vĩnh Phúc,  Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ..

Xã hội - Tuyên dương 206 học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử

Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử chụp ảnh lưu niệm tại buổi tuyên dương (Ảnh: Nguyên An)

Lễ trao giải thưởng năm nay diễn ra trong bối cảnh trước đó, khi biết tin thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay không có môn sử, nhiều học sinh trường Nguyễn Hiền (TPHCM) đã xé đề cương môn sử, tung xuống sân trường gây xôn xao dư luận.

Phát biểu về chuyện này, GS Phan Huy Lê, chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng đó là do môn sử chưa được đặt đúng vị thế của nó trong nền giáo dục phổ thông và chế độ thi cử nặng nề đã tác động đến động cơ học tập của học sinh theo chiều hướng tiêu cực. “Nhắc lại chuyện này, tôi càng quý mến và đánh giá các em học sinh giỏi quốc gia môn sử. Nó cho thấy, không phải tất cả học sinh đều ghét bỏ môn sử và nếu dạy tốt, học tốt thì môn sử có đầy đủ khả năng tạo nên hứng thú trong học sinh và hoàn thành chức năng của nó trong nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ", GS Phan Huy Lê nhấn mạnh.

Một thông tin quan trọng cho học sinh đoạt giải môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2013. Đó là năm 2012, trong số 211 học sinh giỏi quốc gia môn Sử được miễn thi và được tuyển thẳng vào  đại học ở các khoa có môn Sử (khối C) thì chỉ có 13 em (chưa đến 1%) sử dụng quyền tuyển thẳng của mình để vào đại học.

Nguyên An

Học sinh thở phào vì 'thoát' môn Lịch sử

Thứ 2, 01/04/2013 | 20:25
Sau khi Bộ GD – ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, rất nhiều thí sinh đã 'thở phào nhẹ nhõm' vì không phải thi môn lịch sử.

Đáp án, gợi ý giải bài thi môn Lịch sử khối C

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
– Chung tôi xin giới thiệu bài giải của các chuyên gia Lịch sử đến từ hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế trung tâm Bachkhoa – ApTech.

Chuyên gia nhận xét về đề thi môn Lịch sử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Đề thi môn Lịch sử theo nhiều thí sinh dự thi là hơi dài, chuyên gia Tưởng Phi Ngọ Phó chủ nhiệm khoa Lịch sử Trường ĐH SP TP.HCM đánh giá như sau.

Môn lịch sử và suy nghĩ của một người trẻ

Thứ 3, 09/04/2013 | 09:55
Nhớ hồi học cấp hai mình rất thích môn lịch sử. Số điểm của mình lên đến hơn chín phẩy. Còn cấp ba thì dù có thức từ bốn giờ sáng để học, mình vẫn không thể nào nhét vô đầu chữ nào được.