Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang chủ yếu được cải tạo, nâng cấp từ nền QL1A cũ, không có nhiều thay đổi so với mặt đường cũ, chưa có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ... Mặc dù không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc nhưng chẳng hiểu sao vẫn được “châm chước” để trở thành cao tốc, tiềm ẩn nhiều hệ lụy “tiêu cực”, mất an toàn giao thông.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Ảnh: Thế Anh
Và, lo lắng trên đã hiện hữu khi mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn gửi Bộ GTVT và các cơ quan liên quan "kêu cứu" về tình hình tai nạn giao thông tăng cao khi tuyến đường này đi vào hoạt động.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động, tình hình mất an toàn giao thông trên tuyến này ngày một tăng cao. Từ ngày 25/5 - 25/6 (thời điểm bắt đầu thu phí), đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, khiến 3 người chết, 13 người bị thương.
So với tháng trước đó, tăng 8 vụ (tương đương 133,3%); tăng 1 người chết (tương đương 50%); tăng 9 người bị thương (tương đương 125%).
Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông cũng được Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh chỉ ra. Theo đó, cao tốc này chưa có đường gom dành cho xe máy, xe thô sơ, các loại xe đi chung đường với ô tô, xe tải, container,… lưu thông với tốc độ 100km/h. Trên các vị trí đường cao tốc giao cắt với đường địa phương, tình trạng xe đưa đón, trả khách thường xuyên diễn ra.
Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Ảnh: Thế Anh
Ngày 19/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, số vụ tai nạn tăng cao trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trong thời gian vừa qua do tuyến đường này c