Tuyển sinh 2019: Thí sinh xét tuyển trường quân đội giảm nhưng

Tuyển sinh 2019: Thí sinh xét tuyển trường quân đội giảm nhưng "cuộc chiến" vẫn căng thẳng

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 10/07/2019 | 21:15
0
Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường quân đội đã giảm hẳn so với năm trước, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc "vé" vào trường có thể dễ dàng hơn.

Theo đó, đại diện cục Nhà trường, bộ Quốc phòng đã cung cấp những thông tin liên quan đến kế hoạch tuyển sinh các trường quân đội năm 2019. Cụ thể, Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng cục Nhà trường cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với đào tạo sau đại học là 1.501 chỉ tiêu, đào tạo đại học quân sự là 5.440 chỉ tiêu, đào tạo cao đẳng quân sự là 80 chỉ tiêu, đào tạo ngành quân sự cơ sở 2.969 chỉ tiêu, đào tạo nhân lực phục vụ quốc phòng 525 chỉ tiêu.

Trong kỳ tuyển sinh năm 2019, ban tuyển sinh bộ Quốc phòng đã nhận được hơn 24.700 hồ sơ đăng kí xét tuyển, so với năm 2018 đã giảm 3.500 thí sinh. Các trường quân đội sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 8/8/2019.

Nguyên nhân số lượng thí sinh đăng ký vào các trường quân đội giảm đi là do công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh được tích cực thực hiện trong thời gian các thí sinh làm hồ sơ xét tuyển.

Tuy nhiên, cũng theo Trung tướng Trần Hữu Phúc, mặc dù số lượng hồ sơ giảm nhưng không đồng nghĩa với việc điểm xét tuyển năm 2019 sẽ thấp hơn.

Bộ Quốc phòng đã có chỉ tiêu tuyển thêm nữ ở ngành tài chính và hậu cần nhưng số lượng tuyển ít do yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong công tác tổ chức các ngành nghề để phù hợp với thiên chức của phụ nữ và điều kiện công tác đặc thù trong quân đội.

Giáo dục - Tuyển sinh 2019: Thí sinh xét tuyển trường quân đội giảm nhưng 'cuộc chiến' vẫn căng thẳng

Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường quân đội đã giảm hơn hẳn so với 2018, nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ giảm nhiệt "cuộc chiến" vào trường. (Ảnh minh họa).

Có thể nhìn lại toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành quân đội năm 2019: Thí sinh phải qua sơ tuyển và đăng ký một nguyện vọng 1: thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài quân đội sơ tuyển tại ban Tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại ban Tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương).

Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường trong quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển (nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành); các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, việc đăng ký thực hiện theo quy định của bộ GD&ĐT.

Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, nếu muốn thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của bộ GD&ĐT.

Về công tác xét tuyển, bộ Quốc phòng chỉ xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của bộ Quốc phòng; tham dự kỳ thi THPT Quốc gia trong năm 2019 để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng; các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển vào các trường trong quân đội mà thí sinh đăng ký;

Về quy định chung, thực hiện một điểm chuẩn tuyển sinh chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội; xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam - nữ (nếu trường có tuyển thí sinh nữ); theo thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng Quân khu; thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú.

Đối với các học viện, sẽ xét tuyển đồng thời tổ hợp xét tuyển: Toán, Lý, Hóa (tổ hợp A00) và tổ hợp xét tuyển: Toán, Lý, Tiếng Anh (tổ hợp A01): thực hiện một điểm chuẩn chung cho tổ hợp A00 và tổ hợp A01.

Thí sinh được tính điểm chuẩn theo hộ khẩu thường trú phía Nam phải có đủ các điều kiện sau: có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào; thời gian có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào (tính đến tháng 9 năm dự tuyển) phải đủ 3 năm thường trú liên tục trở lên; có ít nhất năm lớp 12 học và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

Chỉ tiêu tuyển sinh các trường ngành quân đội:

Giáo dục - Tuyển sinh 2019: Thí sinh xét tuyển trường quân đội giảm nhưng 'cuộc chiến' vẫn căng thẳng (Hình 2).

Bên cạnh đó, bộ Quốc phòng quy định, trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo Phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước. Học viện Khoa học quân sự với các ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ sẽ thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc đối tượng thí sinh nữ trong cả nước.

Thực hiện một điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển: tổ hợp A00 và A01 vào đào tạo ngành Trinh sát kỹ thuật; tổ hợp D01 và D02 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Nga; tổ hợp D01 và D04 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Trong trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau, số thí trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao, sử dụng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển làm các tiêu chí phụ để xét tuyển.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào các học viện, trường trong quân đội, sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của bộ GD&ĐT.

Trong 18 trường tuyển sinh khối quân sự hiện chỉ có trường Sĩ quan không quân (đóng tại Nha Trang) có tuyển sinh bậc cao đẳng, nhưng do không được bộ GD&ĐT cấp mã số tuyển sinh nên tuyển theo quy chế riêng. Thí sinh muốn xét tuyển vào bậc cao đẳng trường này cần đăng ký sơ tuyển và đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường đại học có tuyển sinh hệ dân sự bằng tổ hợp A00, sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, trường sẽ sử dụng kết quả này để xét tuyển.

Khối trường này xét tuyển thẳng theo quy chế bộ GD&ĐT và bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, trường hợp thí sinh đạt giải cuộc thi hội thao quốc phòng thì không thuộc đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường này.

Học viện Quân y trường có điểm trúng tuyển thuộc nhóm cao trong khối trường quân đội. Trước đây nhiều năm, các trường quân sự có yêu cầu học sinh phải đạt từ 6,5 điểm học bạ trở lên mới được xét tuyển nhưng nay tất cả thí sinh đều được đăng ký dự thi vào các trường này.

Thêm một lưu ý nữa đối với các thí sinh, theo quy định trong năm 2018, thí sinh chỉ được chọn nguyện vọng 1 vào một trường thuộc khối công an hoặc trường thuộc khối quân đội. Thí sinh không thể đăng ký đồng thời vào 2 khối quân đội hoặc công an.

Dựa vào thông tin chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành quân đội năm 2019 cho thấy để giành một tấm vé để vào các trường thuộc khối ngành quân đội năm 2019 là điều không hề dễ dàng, thậm chí còn rất khó khăn bởi nhiều các tiêu chí tuyển sinh khắt khe được đưa ra.

Vì thế nếu muốn theo học để đảm bảo cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp thì các thí sinh có thể lựa chọn học khối ngành có tiềm năng, nhu cầu nhân lực xã hội luôn cần đến, ví dụ các ngành liên quan đến y dược, tài chính...

Hàng nghìn bài thi trắc nghiệm THPT Quốc gia mắc lỗi phải chỉnh sửa: Có đúng quy chế?

Thứ 3, 09/07/2019 | 18:00
Trong quá trình chấm thi THPT Quốc gia 2019, các cụm thi tại phía Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bài thi trắc nghiệm bị lỗi với số lượng đáng kể.

Thí sinh cả nước có 3 ngày để thực hành làm quen việc điều chỉnh nguyện vọng

Thứ 2, 08/07/2019 | 19:31
Trước khi bước vào đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển chính thức của kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, thí sinh cả nước sẽ có 3 ngày để thử nghiệm và chỉ coi đó là kết quả “nháp”.

Chấm thi THPT Quốc gia 2019: Điểm Ngữ văn cao nhất là bao nhiêu?

Thứ 2, 08/07/2019 | 15:40
Tính đến thời điểm hiện tại, một số địa phương đã hoàn thành công tác chấm thi tự luận. Điểm Ngữ văn cao nhất được ghi nhận tại các địa phương đến thời điểm này đang là 9,25, tại hội đồng thi tỉnh Nam Định.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.