U22 Việt Nam: 50 ngày đua nước rút, 3 trăn trở còn hiện hữu

U22 Việt Nam: 50 ngày đua nước rút, 3 trăn trở còn hiện hữu

Thứ 3, 20/06/2017 | 11:00
0
Hướng tới SEA Games 29, U22 Việt Nam hội quân trước gần 50 ngày. Về cơ bản, đội còn 3 dấu hỏi lớn lần cần giải quyết.

Đợt tập trung dài hạn

2017 là một năm bận rộn của bóng đá Việt Nam. Chúng ta có 2 sự kiện tiêu biểu: dự U20 World Cup và tham gia tranh tài ở SEA Games. Mỗi một sân chơi mang tầm vóc riêng, ý nghĩa riêng, nhưng đều được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn tập trung từ trước 2 tháng, rèn thể lực gắt gao ở Nha Trang, và sang tận trời Âu tập huấn. Kết quả, toàn đội mang về chiến tích cho cả Đông Nam Á: giành điểm số đầu tiên tại sân chơi thế giới lứa tuổi dưới 20 (hòa U20 New Zealand 0-0).

Sau đây, những kỳ vọng lại được dành cho tuyển U22. Trước mắt Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,… là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp, kỳ SEA Games mà bầu Đức  tuyên bố phải giành vàng.

19/8, SEA Games 29 mới chính thức khởi tranh trên đất Malaysia. Song, U22 Việt Nam hội quân từ ngày 3/7. Thầy và trò HLV Hữu Thắng sẽ đá vòng loại U23 châu Á trên sân Thống Nhất (19-23/7), rồi ra Mỹ Đình gặp đội các sao Hàn Quốc hôm 29/7. Từ ngày 30/7, toàn đội di chuyển tới xứ Kim chi để tập huấn 2 tuần, trước khi bay thẳng sang Malaysia.

Cuộc đua nước rút gần 50 ngày đã được lên kế hoạch chi tiết. Đi liền với đó, VFF cũng tạo điều kiện hết mức (tạm dừng V.League, hỗ trợ kinh phí,…). Nhìn vào đây, rõ ràng, các quan chức đầu ngành đang hướng tới một Đại hội thể thao Đông Nam Á thành công, ở góc độ bóng đá nói riêng.

Những trăn trở về đội hình

Bỏ qua công tác chuẩn bị, soi chi tiết vào đội hình U22 Việt Nam lúc này, HLV Hữu Thắng vẫn còn khá nhiều trăn trở. 3 vấn đề nổi cộm cần ông giải quyết bao gồm: thủ lĩnh trong khung gỗ, bộ tứ vệ ưa thích và mũi nhọn đích thực trên hàng công.

Bình luận - U22 Việt Nam: 50 ngày đua nước rút, 3 trăn trở còn hiện hữu

 HLV Hữu Thắng được giao chỉ tiêu vào chung kết SEA Games 29.

Từ lâu, Phí Minh Long nghiễm nhiên có suất bắt chính. Vấn đề là phong độ của anh gần đây thiếu thuyết phục, lại liên tục dính chấn thương. Ở Hà Nội FC, Minh Long chỉ sắm vai dự bị, do đó trọng dụng hay không vẫn nằm trong vòng nghi vấn.

Với sự nổi lên của Bùi Tiến Dũng – “người nhện” cùng U19 Việt Nam làm nên chiến tích tại VCK U19 châu Á 2016, vị trí của Phí Minh Long vấp phải sự cạnh tranh đáng kể. Tiến Dũng cao 1m80, thể hình dày, phản xạ linh hoạt và càng chơi càng hay. Thậm chí, anh còn được triệu tập lên ĐTQG từ rất sớm. Trong con mắt của giới chuyên môn, nhiều người hâm mộ, cầu thủ quê Ngọc Lặc (Thanh Hóa) mới là chỗ dựa vững chắc cho các đồng đội.

Bộ khung tứ vệ của U22 cũng cần cân nhắc. Nếu Văn Thanh chắc suất hậu vệ trái, thì cánh đối diện chưa định hình được người trấn giữ rõ ràng. Đó là nơi A Hoàng và Văn Kiên đang ganh đua.

Trong số 2 trung vệ, chỉ tuyển thủ quốc gia Tiến Dũng mang lại an tâm. Sát cánh cùng anh hoặc là Văn Khánh, hoặc Đình Khương, Đình Trọng, Tấn Sinh. Thời gian tới, HLV Hữu Thắng sẽ cần chọn ra cái tên được tin tưởng đá chính.

Câu chuyện trung phong cắm đã trở nên cũ kỹ, nhưng tới giờ chưa có lối thoát. Công Phượng thích hợp chơi hộ công. Mũi nhọn duy nhất là chỗ mà Tuấn Tài, Đức Chinh, Lê Thanh Bình, Đinh Thanh Bình so kè.

Ai cũng sở hữu điểm mạnh, điểm yếu riêng. Rất khó để ông thầy xứ Nghệ chốt một phương án chính thức. Thôi thì đến đâu hay đến đó. Ở thế bí, tùy hoàn cảnh, đối thủ và phong độ của học trò mà dùng sao cho hợp.

Trần Anh