Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá bạc tỷ

Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá bạc tỷ

Thứ 4, 03/10/2018 | 20:20
0
Sau thương vụ giao dịch lan lên đến 6,8 tỷ đồng vừa hoàn tất tại Đà Nẵng đã hé lộ cuộc chơi bạc tỷ của những người mê lan và cả những đồn đoán uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến.

Những thương vụ lan bạc tỷ gây chấn động

Lan đột biến là cây bình thường nhưng đột biến gene nên biến đổi về màu sắc của bông hoa. “Quan trọng nhất ở kết cấu bông (cánh, lưỡi), màu sắc bông, mắt bông và thùy bông, từ đó được giới chơi phân tích, định hình một giá trị nhất định. Với lan rừng, đặc biệt là lan đột biến thì không thể nói trước được giá cả, mà theo thị hiếu của thị trường và độ quý hiếm của cây, cây độc quyền và bán bản quyền (bán đứt cả cây) thì giá sẽ rất cao. Với các dòng đột biến, giá giao dịch bình thường từ vài triệu đến vài chục triệu cho 1 cm thân, một mầm nhỏ đã vài chục triệu đồng và một giao dịch vài trăm triệu là bình thường xảy ra hằng ngày, rồi tiền tỷ cũng không còn hiếm nữa”, anh Vũ Huy Hoàng, chủ vườn lan Hương Rừng (TT.Liên Nghĩa, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết.

Cách đây vài năm, khi công nghệ cấy mô tràn lan, giá trị cây lan đột biến cũng bị ảnh hưởng và xuống thấp. Theo giới chơi lan, hoa lan có 2 loại: đột biến toàn phần (Var-albar, một bông trắng tinh) và bông đột biến một phần (Var Sermi-albar, cho hoa có “mắt” với màu sắc). Một bông lan đột biến đẹp cần đạt các yếu tố: Khuôn hoa phải cân đối, cánh bầu, cánh sáp, vai ngang, “họng” sạch, “thùy” sạch, “mắt” xước và không lem, “mũi” trắng... Tất cả yếu tố như vậy có trong một bông hoa sẽ được đánh giá rất cao.

Dân sinh - Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá bạc tỷ

Nhóm thực hiện cuộc giao dịch lan Giã hạc 6,8 tỷ đồng.

Ngày 25/9, câu lạc bộ hoa lan đột biến Sông Hàn (Đà Nẵng) đã thực hiện giao dịch mua gốc lan Giã Hạc 5 cánh trắng từ một chủ nhân ở Ninh Thuận với giá 6,8 tỷ đồng.

Anh Vũ Anh Truyền, chủ nhiệm câu lạc bộ hoa lan đột biến Sông Hàn cho biết, cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng này ở phía bắc gọi là lan Phi Điệp vốn thuộc về một người yêu lan ở La Gi (Ninh Thuận). Theo anh Truyền, bông lan 5 cánh trắng của cây này được đánh giá độc đáo nhất Việt Nam, được giới chơi lan cả nước biết đến. Ngay khi tận mắt thấy bông lan Giã Hạc này, anh em trong câu lạc bộ đã quyết tâm mua bằng được để đưa về TP. Đà Nẵng.

Đây không phải là phi vụ giao dịch mua gốc lan tiền tỷ duy nhất. Trước đó, ngày 18/8, một “đại gia” ở Hòa Bình mua cây lan Giã Hạc có tên Bảo Duy với giá 2,7 tỷ đồng. Vào tháng 7 vừa qua, ông H.V.L (trú Thừa Thiên-Huế) thực hiện thương vụ mua lan 5 cánh trắng Giã Hạc với giá 700 triệu đồng cho một người chơi lan ở Hải Phòng; sau đó, người này chuyển nhượng cho một khách hàng khác với giá 1,1 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Nghệ An, một người dân ở khối 8, TT.Kim Sơn (H.Quế Phong) bán một giò phong lan cho người chơi lan ở tỉnh Hải Dương với giá 600 triệu đồng.

Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá tiền tỷ

Trong cơn sốt lan đột biến, giới chơi lan liên tục chứng kiến các vụ mua bán lan với giá trị chưa từng có, cứ vụ mua bán sau lại có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần vụ trước khiến không ít người hoài nghi về giá trị thật của loài lan được cho là độc lạ và hiếm này.

Dân sinh - Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá bạc tỷ (Hình 2).

Bông hoa lan Giã hạc.

Trước nghi vấn thương vụ Giã hạc Tuyên Võ có giá “khủng” 6,8 tỷ đồng chỉ là một vụ chuyển nhượng “ảo” nhằm tạo cơn sốt. Ông Nguyễn Phi Hùng, thành viên CLB hoa lan đột biến Sông Hàn khẳng định các thành viên CLB không bất ngờ. “Những người không chơi, không am hiểu lan thì dù cây này bán với giá 100.000 đồng họ cũng không mua. Ý kiến trái chiều xuất phát từ những thành phần này. Chúng tôi chơi vì đam mê chứ không vì dư luận”, ông Hùng chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu và phát triển hoa, cây cảnh Việt Nam thông tin với Vnexpress, phong lan Giã hạc có nhiều loại và rất khó phân biệt. Một đặc điểm khiến nó được nhiều người yêu thích là có nhiều mặt bông khác nhau, vì thế, người chơi luôn cố gắng tìm kiếm sự độc đáo, đẹp lạ ở từng mặt bông khác nhau.

Lý giải vì sao cây có thể đắt đến vậy, ông Tiến cho biết, các loại Giã hạc trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng nhân tạo, do các nhà vườn tiến hành thuần hoặc nhân giống và tự đặt tên. Còn Giã hạc rừng hầu như đã tuyệt chủng. Để tìm được cây, dân chơi phải sang tận Lào, Campuchia hay các vùng có nhiều rừng để săn lùng, vì thế, những cây này được xem là hiếm, giá bán được tính theo từng cm cây hay độ đột biến của bông hoa.

Dân sinh - Uẩn khúc phía sau những gốc lan đột biến giá bạc tỷ (Hình 3).

Gốc lan Giã hạc được chiết thành 7 gốc khác.

Theo ông Tiến, gốc hoa mà câu lạc bộ Sông Hàn mua của anh Tuyên thuộc nhóm Giã hạc 5 cánh trắng. “Tôi không chứng kiến cuộc giao dịch, nhưng xem qua hình ảnh trên mạng thì thấy đã đạt được các yếu tố của một bông hoa đẹp”, Tiến sĩ Tiến nói.

Ông cũng khuyên người chơi lan đừng chạy đua theo thị trường khiến giá lan bị đẩy lên cao. “Một cây lan rừng và cây lan công nghiệp rất giống nhau, phải người sành về lan mới phân biệt được, vì thế, đừng vì quá đam mê mà để mình gặp rắc rối”, ông Tiến nói.

Bên cạnh những cuộc giao dịch thật cũng không khó để bắt gặp những cuộc giao dịch “ảo” như anh Nguyễn Thế Hùng - một người đam mê sưu tầm lan ở Hòa Bình thông tin với báo Dân Việt. Anh Hùng cho biết, thị trường phong lan trong những năm gần đây đã bị "thổi" giá khá nhiều khiến cho những người đam mê lan thực sự khó có cơ hội để sở hữu những nguồn lan rừng đột biến quý hiếm.

Anh dẫn chứng câu chuyện mấy tháng trước giới sưu tầm lan rộ lên thông tin một giò lan ở miền Trung được giao dịch thành công với số tiền lên tới 17 tỷ đồng. Với mức giá khủng như vậy khiến anh tò mò lặn lội vào tận trong miền Trung tìm hiểu. Nhưng sự thật lại làm cho anh ngỡ ngàng, bởi đó chỉ là chiêu thổi giá của giới buôn lan.

"Nhiều nhà vườn mua được giò lan đột biến, mặt hoa độc đáo với giá rẻ sau đó tung tin trong giới chơi lan về việc có nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng không bán. Đồng thời, họ còn thuê người tìm đến hỏi mua chính giò lan đó với giá hàng tỷ đồng. Giao dịch được xác nhận, tiền thật, lan thật nhưng ít ai biết được số tiền này lại là của chính người bán. Còn cây lan sau một thời gian lại được quay lại với chủ cũ với rất nhiều lý do khác nhau... như cái duyên gắn với giò lan đó nên phải bỏ ra số tiền gấp đôi để chuộc lại", anh Hùng chia sẻ.

Phong Linh (tổng hợp)

Khám phá chợ phiên bán lan rừng theo cân ở Đà Nẵng

Thứ 5, 27/09/2018 | 13:30
Chợ phiên lan rừng nằm trên đường Điện Biên Phủ, TP. Đà Nẵng. Gọi là chợ phiên bởi người bán và mua chỉ dồn vào 2 ngày cuối tuần là thứ Bảy và Chủ nhật.

"Không nên chi tiền tỷ mua hoa lan vì những lời đồn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Nhiều chuyên gia nhận định loài lan vừa mới phát hiện dù "lạ" nhưng cũng không thể có tác dụng như lời đồn thổi.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:06
Cao điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại tiếp tục diễn ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau.

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.