Uẩn khúc và phi lý trong vụ nữ sinh cắt Amidan

Uẩn khúc và phi lý trong vụ nữ sinh cắt Amidan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Dư luận nhân dân xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương vẫn chưa hết bàng hoàng kinh hãi và đặt những "nghi vấn" về ê kíp thực hiện ca mổ vào ngày 17/5 vừa qua.

Một nữ sinh vừa ra trường đang làm tại Công ty Sông Hồng Thủ đô đi cắt Amidan đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Gia đình nạn nhân đau đớn đến cùng cực, yêu cầu cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ chân tướng sự việc.

Xã hội - Uẩn khúc và phi lý trong vụ nữ sinh cắt Amidan

Rất nhiều người dân đến chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân Th. (ảnh lớn); Ông Lăng Văn Tiến, phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Tam Dương "tôi chưa nắm rõ về sự việc" (ảnh nhỏ).

Nỗi đau cùng cực

Sáng ngày 17/5/2012, chị Nguyễn Thị Phương Th. (sinh năm 1989), trú tại thôn Chấu, xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đi cắt Amidan tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương. Tuy nhiên, sau vài giờ thực hiện ca mổ, Th. được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng nguy kịch. Khoảng 14h chiều cùng ngày Th. tử vong trước sự bàng hoàng, bất ngờ của người thân.

Trước sự việc "bất thường" hàng chục người thân của gia đình nạn nhân kéo tới bệnh viện TP.Vĩnh Yên trong nỗi uất nghẹn. Họ đau đớn vì cô cháu Th. vừa mới ra trường đi làm, cả gia đình đều trông chờ và kỳ vọng về đứa con út ngoan hiền, giỏi giang nhưng lại quá ư "bạc mệnh". Nhiều thành viên trong gia đình túc trực gần khu nhà xác, với hy vọng cơ quan pháp y tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân cái chết của cô.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn anh Nguyễn Tuấn, anh trai nạn nhân cho biết: "Hôm ấy Th. đi cắt Amidan cùng mấy người trong xã. Thông thường những ca cắt trước chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút là xong nhưng đến ca của Th., sau mấy tiếng vẫn chưa thấy bác sỹ đưa Th. ra. Gia đình rất đau đớn và bất ngờ khi biết tin, đến bây giờ mẹ tôi vẫn hoảng loạn vì cái chết của em Th.. Hiện gia đình vẫn chưa biết ê kíp ca mổ như thế nào nên chỉ biết chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ".

Bà Nhung cũng là người đưa con đi cắt Amidan, là hàng xóm của gia đình ông Quyền cho biết thêm: "Sáng hôm đó tôi cũng đưa con gái đi cắt Amidan, con gái tôi cắt xong rồi ra trước đợi bà Sơn rồi cùng về. Nhưng đợi mãi mà vẫn chưa thấy Th. ra, một lúc sau thấy các bác sỹ đưa Th. lên ô tô lên tuyến trên nhưng mọi người cũng không biết là Th. lại xảy ra chuyện như vậy, lúc đó tôi đưa bà Sơn về nhà luôn. Có ai ngờ rằng cháu lại ra đi đau lòng như vậy".

Chúng tôi về gia đình chị Th. (nạn nhân -PV), trong lúc gia đình đang rối bời lo hậu sự cho cô. Không thể tả hết nỗi đau mất người thân trong gia đình đã nghẹn đắng trong cổ họng.

Mẹ của Th. dường như quỵ ngã mỗi lần nhìn lên di ảnh của cô con gái xấu số, suốt mấy ngày sau khi xảy ra sự việc, bà Sơn (mẹ chị Th. -PV) vẫn đờ đẫn như người mất hồn, không nói chuyện, ánh mắt đau khổ đến uất nghẹn, nằm bẹp trong buồng mặc khách và hàng xóm đến hỏi thăm chia sẻ. Một không khí nặng nề bao trùm lên gia đình.

Được biết, nạn nhân Nguyễn Thị Phương Th. đã tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ, Đại học Hùng Vương và đang làm việc tại công ty Sông Hồng Thủ đô. Thời gian gần đây, nạn nhân Th. có biểu hiện đau rát họng nên gia đình làm thủ tục với trạm y tế xã để kết hợp với bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương cắt Amian.

Sau khi xét nghiệm ban đầu, các y bác sĩ bệnh viện huyện Tam Dương đã tiến hành ca cắt Amidan, đến 14h ngày 17/5 nạn nhân Th. đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu từ bệnh viện Tam Dương lên bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của PV báo Nguoiduatin.vn, gia đình chị Th. có ba anh em, Th. là con út trong gia đình. Bố Th. là cán bộ xã Hoàng Đan, cùng gia đình mở trang trại chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Bản thân Th. không có tiền sử về bệnh án, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Là con út trong gia đình lại có vốn ngoại ngữ tốt nên gia đình hết sức tạo điều kiện để Th. có thể phát huy được sở trường của mình trong sự nghiệp sau này.

Sau 4 năm theo học tại khoa Ngoại ngữ trường ĐH Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, Th. được nhận về làm việc tại Công ty Sông Hồng Thủ đô tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đánh giá của một số cán bộ quản lý tại công ty, chị Th. là người có năng lực, sống hòa đồng với mọi người xung quanh.

Tử vong chỉ sau vài giờ tiến hành ca mổ?

Ông Nguyễn Hữu Quyền (SN 1962) bố nạn nhân nghẹn lời: "Buổi sáng ngày 17/5, Th. đi cắt Amidan trên bệnh viện huyện, tôi thấy sức khỏe của em nó vẫn bình thường. Đi cùng là vợ tôi (Trương Thị Sơn - PV), hai mẹ con có đi chung một xe do Th. cầm lái. Khi đi Th. có mang theo 1, 5 triệu đồng, trong khi đó bệnh viện yêu cầu đóng 3 triệu đồng nên đến khoảng 10h trưa, Th. có bảo tôi mang thêm 1, 5 triệu đồng để nộp viện phí cho đủ nên tôi vội đến bệnh viện đưa tiền cho hai mẹ con rồi về. Khoảng đầu giờ chiều, tôi nhận được tin Th. phải chuyển lên bệnh viện tỉnh ở TP Vĩnh Yên cấp cứu. Tôi vội đến bệnh viện nhưng các bác sỹ không cho vào, khoảng 2h thì nghe các bác sỹ báo tin em nó tử vong. Thật sự đến bây giờ tôi vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc".

Các cơ quan chức năng nói gì?

Sau vụ việc, hai mẹ con thai sản bị tử vong tại xã Thanh Vân, huyện Tam Dương chưa kịp lắng xuống thì lại tiếp đến vụ một bệnh nhân cắt Amidan.

Để tìm hiểu nguyên nhân gây ra cái chết của chị Nguyễn Thị Phương Th., cũng như tìm hiểu ai là người trực tiếp thực hiện ca cắt Amian và ê kíp gồm những ai, chiều ngày 18/5 PV báo Nguoiduatin.vn đã đến bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương để liên hệ làm việc. Tuy nhiên đến đây, ông Giám đốc giới thiệu sang gặp ông Lăng Văn Tiến, phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương - Người chịu trách nhiệm trả lời báo chí.

Mặc dù, PV đã đề cập với ông Tiến là nội dung của cuộc gặp gỡ này: "Trên tinh thần xây dựng, định hướng dư luận sau cái chết bất thường của bệnh nhân Nguyễn Thị Phương Th.", nhưng ông Tiến lại trả lời một cách rất bâng quơ với lý do chưa nắm rõ sự việc: "Tôi đi công tác đến 18h ngày 17/5 mới về nên không rõ, đồng chí Giám đốc cũng bận họp nên chưa nắm được tình hình. Tôi mới chỉ nghe mọi người trao đổi lại bằng miệng sự việc nên không biết trả lời thế nào".

Khi PV trao đổi về ê kíp trực tiếp cắt Amidan cho nạn nhân Th., vị phó giám đốc này vẫn dửng dưng: "Tôi cũng không biết ê kíp gồm mấy người vì hồ sơ bệnh án tôi cũng chưa nắm được. Hình như đồng chí Hải (bác sĩ Lê Xuân Hải - trưởng khoa Liên chuyên khoa tai mũi họng) là trưởng nhóm mổ".

Khi PV hỏi, bác sĩ Hải đã công tác tại bệnh viện được bao nhiêu năm, trình độ chuyên môn ra sao, ông Tiến đã trả lời một cách cụt ngủn: "Tôi không nhớ rõ". Lấy lý do, nhóm ê kíp đang "hồn siêu, phách lạc" nên chưa thể làm bản tưởng trình nội dung, quá trình xảy ra sự việc. ông Tiến còn trả lời với PV: "Nếu các anh muốn có thông tin thì phải đặt câu hỏi bằng văn bản, sau đó khi có kết quả chúng tôi sẽ trả lời lại bằng văn bản".

Nhằm làm rõ hơn vấn đề, phóng viên đã trực tiếp liên hệ và làm việc với công an huyện Tam Dương, thiếu tá Nguyễn Đỗ Hùng, phó trưởng công an huyện Tam Dương cho biết: "Khoảng 16h ngày 17/5 chúng tôi nhận được thông tin và đơn của gia đình ông Quyền về sự việc chị Nguyễn Thị Phương Th. bị tử vong, trước đó chị Th. đã chết lâm sàng ở bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương trước khi đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp cứu. Chúng tôi đã nhanh chóng trưng cầu giám định tử thi và gặp nhóm ê kíp thực hiện ca mổ. Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra và làm rõ sự việc".

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được thì Ban giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương đã tạm đình chỉ toàn bộ ê kíp mổ đã gây lên cái chết thương tâm của nữ sinh Th. để phục vụ công tác điều tra.

Báo Nguoiduatin.vn sẽ cập nhật tới bạn đọc những diễn biến xung quanh tiếp theo vụ việc.

Nguyễn Bắc - Phạm Dương